Nghiệm thu cơ sở đề tài KH&CN cấp Bộ “Nghiên cứu những thách thức và đề xuất giải pháp trong tổ chức dạy học các môn tích hợp ở THCS và THPT theo Chương trình GDPT 2018”

03/12/2024 15:15 GMT+7
Sáng ngày 03/12/2024, tại phòng họp A4, trụ sở 101 Trần Hưng Đạo - Hà Nội, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam tổ chức nghiệm thu cơ sở đề tài KH&CN cấp Bộ “Nghiên cứu những thách thức và đề xuất giải pháp trong tổ chức dạy học các môn tích hợp ở THCS và THPT theo chương trình giáo dục phổ thông 2018”, mã số B2023-VKG-23, do ThS. Nguyễn Thị Thanh là chủ nhiệm.


Hội đồng nghiệm thu đề tài
 
Hội đồng nghiệm thu gồm bảy thành viên là các nhà nghiên cứu, các nhà quản lý giáo dục, các nhà sư phạm trong lĩnh vực Giáo dục phổ thông do PGS.TS. Trần Huy Hoàng làm Chủ tịch.
 
Mục tiêu của đề tài: Đánh giá được thực trạng dạy học các môn học tích hợp ở cấp THCS, THPT theo chương trình GDPT 2018, từ đó đề xuất một số giải pháp trong tổ chức dạy học một số môn học tích hợp ở cấp THCS, THPT nhằm góp phần triển khai hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
 
Về cơ sở lí luận và pháp lí, nhóm nghiên cứu làm rõ một số vấn đề cơ bản về dạy học tích hợp và dạy học môn tích hợp, đặc điểm tổ chức dạy học môn tích hợp trong nhà trường, tổ chức dạy học môn tích hợp trong lớp học, một số yếu tố ảnh hưởng đến việc tổ chức dạy học tích hợp; quan điểm về dạy học tích hợp trong Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, và một số văn bản hướng dẫn triển khai dạy học môn tích hợp của Bộ GD&ĐT.
 
Về cơ sở thực tiễn, nhóm nghiên cứu phân tích kinh nghiệm quốc tế về dạy học tích hợp và một số bài học kinh nghiệm cho Việt Nam. Ngoài ra, nghiên cứu phân tích thực trạng tổ chức dạy học môn tích hợp ở trường THCS - Góc nhìn từ cán bộ quản lí; thực trạng tổ chức dạy học môn Khoa học tự nhiên, Lịch sử và Địa lý - Góc nhìn từ giáo viên; Thực trạng tổ chức dạy học môn Giáo dục kinh tế và Pháp luật – Góc nhìn từ giáo viên.
 
Trên cơ sở nghiên cứu lí luận và thực tiễn, nhóm nghiên cứu đề xuất một số giải pháp tổ chức dạy học một số môn tích hợp theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, gồm: Đổi mới công tác quản lý việc tổ chức dạy học các môn tích hợp ở trường phổ thông; Phát triển chương trình; Đào tạo, bồi dưỡng giáo viên: Xây dựng chương trình và tài liệu đào tạo giáo viên dạy học các môn học tích hợp; Bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên và đa dạng hóa các hình thức bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên dạy học môn học tích hợp; Tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học.
 
Tạp chí Khoa học giáo dục Việt Nam