Nghiệm thu đề tài KH&CN cấp Bộ “Hướng dẫn sử dụng chuẩn đánh giá năng lực và phẩm chất học sinh theo môn học, hoạt động giáo dục ở Trung học phổ thông theo Chương trình GDPT 2018”
Chiều ngày 03/12/2024, tại trụ sở 101 Trần Hưng Đạo - Hà Nội, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam tổ chức nghiệm thu đề tài KH&CN cấp Bộ “Hướng dẫn sử dụng chuẩn đánh giá năng lực và phẩm chất học sinh theo môn học, hoạt động giáo dục ở Trung học phổ thông theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018”, mã số CT.2022.10.VKG.17, do TS. Dương Thị Thanh Hương làm chủ nhiệm. Đây là một trong chuỗi 17 đề tài thuộc Chương trình KH&CN cấp Bộ “Nghiên cứu xây dựng chuẩn đánh giá năng lực và phẩm chất của học sinh trong các môn học và hoạt động giáo dục theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018”, mã số CT.2022.10.
Hội đồng nghiệm thu đề tài
Đại diện nhóm nghiên cứu, TS. Dương Thị Thanh Hương trình bày tóm tắt kết quả nghiên cứu đã đạt được. Mục tiêu nghiên cứu của đề tài: Phân tích được những yếu tố lí luận và thực tiễn liên quan tới quản lí, đảm bảo chất lượng giáo dục THPT với việc sử dụng chuẩn đánh giá năng lực và phẩm chất của học sinh; Đề xuất được những biện pháp sử dụng chuẩn đánh giá năng lực và phẩm chất của học sinh THPT trong quá trình quản lí đảm bảo chất lượng giáo dục đối với từng lớp ở cấp học.
Kết quả nghiên cứu của đề tài:
+ Nghiên cứu cơ sở lí luận: Một số khái niệm cơ bản: đánh giá kết quả học tập, năng lực, phẩm chất, hướng dẫn sử dụng chuẩn; mối quan hệ giữa xây dựng chuẩn và sử dụng chuẩn; hướng dẫn sử dụng chuẩn đánh giá THPT theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.
+ Nghiên cứu cơ sở thực tiễn: Kinh nghiệm quốc tế về sử dụng chuẩn đánh giá năng lực và phẩm chất; Thực trạng sử dụng chuẩn, công cụ đánh giá năng lực và phẩm chất ở một số trường trung học phổ thông ở Việt Nam.
+ Xây dựng hướng dẫn sử dụng chuẩn đánh giá năng lực và phẩm chất học sinh theo môn học, hoạt động giáo dục ở THPT theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018: Tài liệu hướng dẫn vận dụng chuẩn đánh giá năng lực và phẩm chất học sinh theo môn học, hoạt động giáo dục ở THPT theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018; Khung hướng dẫn đánh giá năng lực và phẩm chất học sinh theo môn học, hoạt động giáo dục ở THPT theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018; Công cụ và tài liệu hướng dẫn sử dụng bộ công cụ đánh giá năng lực và phẩm chất học sinh theo môn học, hoạt động giáo dục ở THPT theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
+ Xây dựng tài liệu tập huấn hướng dẫn sử dụng chuẩn đánh giá năng lực và phẩm chất học sinh theo môn học, hoạt động giáo dục ở THPT theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, trong đó tập trung vào việc đưa ra Khung tập huấn sử dụng chuẩn đánh giá năng lực và phẩm chất học sinh theo môn học, hoạt động giáo dục ở THPT theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Tạp chí Khoa học giáo dục Việt Nam