Nghiệm thu đề tài KH&CN cấp Bộ “Cơ sở khoa học của các đề xuất định hướng nghiên cứu về khoa học giáo dục Việt Nam giai đoạn 2021-2030”

05/12/2024 15:49 GMT+7
Chiều ngày 04/12/2024, tại phòng họp A13, trụ sở 101 Trần Hưng Đạo - Hà Nội, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam tổ chức nghiệm thu đề tài KH&CN cấp Bộ “Cơ sở khoa học của các đề xuất định hướng nghiên cứu về khoa học giáo dục Việt Nam giai đoạn 2021-2030”, mã số B2022-VKG-21, do PGS.TS. Nguyễn Đức Minh làm chủ nhiệm.

 
Đại diện nhóm nghiên cứu, PGS.TS. Nguyễn Đức Minh trình bày tóm tắt các kết quả nghiên cứu. Mục tiêu của đề tài: Xây dựng được khung lý luận về phát triển khoa học giáo dục, đánh giá được thực trạng nghiên cứu khoa học giáo dục Việt Nam giai đoạn 2011-2020, từ đó đề xuất được Khung nghiên cứu về khoa học giáo dục và một số cơ chế, chính sách phát triển khoa học giáo dục Việt Nam giai đoạn 2021-2030.
 
Nội dung nghiên cứu của đề tài:
+ Khung lý luận của việc đề xuất các định hướng nghiên cứu khoa học giáo dục giai đoạn 2021-2030;
+ Kinh nghiệm quốc tế về nghiên cứu khoa học giáo dục;
+ Thực trạng nghiên cứu khoa học giáo dục Việt Nam giai đoạn 2011-2020;
+ Đề xuất các định hướng nghiên cứu về khoa học giáo dục của Việt Nam giai đoạn đến năm 2030;
+ Đề xuất Khung Chương trình Khoa học và Công nghệ cấp quốc gia về khoa học giai đoạn đến năm 2030;
+ Đề xuất hệ thống chính sách phát triển khoa học giáo dục Việt Nam đến năm 2030.
 
Có 08 lĩnh vực nghiên cứu khoa học giáo dục chủ yếu được đề xuất gồm: Triết học giáo dục, Giáo dục học, Tâm lý học giáo dục, Quản lý giáo dục, Kinh tế học giáo dục, Xã hội học giáo dục, Đánh giá và kiểm định chất lượng giáo dục, Quy hoạch và dự báo giáo dục.
 
Khung Chương trình nghiên cứu khoa học giáo dục Việt Nam đến 2030 tập trung vào xây dựng các luận cứ khoa học cho đồng bộ hóa các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về giáo dục, phục vụ quản lý ngành; đưa ra cơ sở khoa học cho hoàn thiện hệ thống, mạng lưới giáo dục quốc gia; phát triển các mô hình, chương trình giáo dục phù hợp với mọi đối tượng người học, với các hình thức tổ chức dạy học nhằm phát triển phẩm chất, năng lực của người học, người dạy, tiệm cận với các nền giáo dục tiên tiến; đảm bảo các điều kiện về công bằng và chất lượng dạy học; đảm bảo sức khỏe tinh thần cho người học, người dạy và các yếu tố khác tác động đến quá trình giáo dục, dạy học,… và phát triển của chính Khoa học giáo dục Việt Nam trong bối cảnh phát triển xanh, bền vững và chuyển đổi số.
 
Tạp chí Khoa học giáo dục Việt Nam

Tin khác