Nghiệm thu cơ sở đề tài KH&CN cấp Bộ “Phát triển năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp cho giáo viên trung học phổ thông đáp ứng Chương trình giáo dục phổ thông 2018”
Chiều ngày 11/12/2024, tại phòng họp A13, trụ sở 101 Trần Hưng Đạo - Hà Nội, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam tổ chức nghiệm thu cơ sở đề tài KH&CN cấp Bộ “Phát triển năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp cho giáo viên trung học phổ thông đáp ứng Chương trình giáo dục phổ thông 2018”, mã số B2023-VKG-28, do TS. Lê Thị Quỳnh Nga là chủ nhiệm.
Hội đồng nghiệm thu đề tài
Hội đồng nghiệm thu gồm bảy thành viên là các nhà nghiên cứu, các nhà quản lý giáo dục, các nhà sư phạm trong lĩnh vực Quản lý giáo dục, Giáo dục phổ thông do PGS.TS. Trần Huy Hoàng làm Chủ tịch.
Mục tiêu của đề tài: Làm rõ cơ sở lí luận và thực tiễn về phát triển năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp của giáo viên THPT đáp ứng Chương trình giáo dục phổ thông 2018; đề xuất các biện pháp phát triển năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp cho giáo viên THPT nhằm đáp ứng yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018
Về cơ sở lí luận, nhóm nghiên cứu làm rõ một số khái niệm cơ bản về phát triển năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp cho giáo viên THPT; chu trình học tập thông qua hoạt động trải nghiệm; những vấn đề chung về hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp cấp THPT trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018; quá trình phát triển năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp cho giáo viên THPT; các yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp của giáo viên THPT.
Về cơ sở thực tiễn, nhóm nghiên cứu phân tích thực trạng năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp của giáo viên THPT; thực trạng phát triển năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp cho giáo viên THPT
Trên cơ sở nghiên cứu lí luận và thực tiễn, nhóm nghiên cứu đề xuất một số biện pháp phát triển năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp cho giáo viên THPT đáp ứng Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Bao gồm: Thiết kế và tổ chức seminar chuyên đề bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp cho giáo viên THPT đáp ứng Chương trình giáo dục phổ thông 2018; Rèn luyện kĩ năng tự học, tự bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp của giáo viên THPT đáp ứng Chương trình giáo dục phổ thông 2018; Hướng dẫn thực hành tổ chức hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp cho giáo viên THPT thông qua hình thức sinh hoạt chuyên môn theo chủ đề.
Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam