|
Toán
|
Khoa học
|
Tiêng Anh
|
Sinhala
|
Lịch sử
|
Mỹ học
|
% học sinh học thêm
|
91
|
73
|
68
|
18
|
13
|
11
|
Nguồn: Suraweera (2011:20)
Ngoài việc nhắc lại các môn học ở trường, bài dạy thêm được soạn thảo kĩ lưỡng và còn cung cấp thêm kiến thức khác nữa. Để thu hút khách hàng, bản thân các giáo viên dạy thêm còn được khác với nhà trường ở các cách cách giảng dạy và nội dung. Họ có thể cung cấp việc giảng dạy cá nhân hóa và chương trình một thầy một trò. Vì dạy kèm một thầy một trò thì đắt nên nhiều giáo viên dạy thêm cung cấp khóa học cho các nhóm nhỏ với chi phí đơn vị thấp hơn (nhưng thông thường thì thu nhập theo giờ của người dạy lại cao hơn). Đối với dạy kèm để củng cố thì họ thường chỉ hạn chế trong phạm vi của chương trình giáo dục, còn đối với dạy nâng cao thì họ mở rộng chương trình bằng cách sử dụng thêm các tài liệu bên ngoài. Ở Nhật Bản, trong đợt khảo sát của Bộ Giáo dục, năm 2008, hơn 50% học sinh lớp 3 - 9 trả lời khảo sát tuyên bố họ thích juku (hệ thống dạy/ học thêm) bởi vì họ đã học được những tài liệu không được dạy trong chương trình (Dawson 2010:18).
Bảng 3: Các môn học học sinh THPT ở Kazacstan, Cộng hòa Kygic và Takijistan học thêm 2005/06
Quốc gia
|
Toán
|
Vật lý
|
Lịch sử
|
Tiếng mẹ đẻ
|
Tiếng Nga
|
Ngoại ngữ
|
Kazakhstan
|
33.5
|
17.9
|
18.0
|
8.9
|
6.1
|
7.9
|
Cộng hòa Kyrgyz
|
16.4
|
2.5
|
6.3
|
2.3
|
6.1
|
26.1
|
Takijistan
|
12.4
|
2.5
|
5.1
|
8.1
|
11.1
|
24.1
|
Trung bình mẫu (theo trọng số)
|
20/9
|
7.7
|
9.8
|
6.5
|
7.8
|
19.4
|
Nguồn: Silova (2009a:73)
Việc dạy thêm như thế cũng làm thay đổi tính tuần tự của việc dạy học. Vì vậy mặc dù sự ẩn dụ của từ “bóng” (shadow) ngụ ý rằng việc dạy thêm tư nhân là đi theo sau hệ thống dạy học bình thường, nhưng đôi khi những người dạy thêm lại “dạy trước chương trình’’. Điều này đã trở thành một hiện tượng đáng chú ý ở Hàn Quốc, nơi mà hagwons (hệ thống dạy thêm) dạy học sinh 2 tháng trong kì nghỉ hè trước khi vào năm học chính thức, và trong suốt năm học cũng vẫn giữ việc dạy trước chương trình (Lee và cộng sự, 2004, Dawson, 2010). Điều này tạo nên khó khăn cho các giáo viên dạy ở trường khi họ thấy một số học sinh đã học trước nội dung trong khi nhưng học sinh khác thì không.
Ở một số xã hội, việc dạy thêm một thầy một trò, dạy theo nhóm nhỏ có nhiều hình thức khác nhau được cung cấp bởi các giáo viên “ngôi sao”, những người có tổ chức giảng tại các nhà hát và sử dụng các màn hình video to. Đây là một hiện tượng chủ yếu ở Hồng Kông, Trung Quốc nơi mà các công ty quảng cáo trên truyền hình, trên báo và phía sau xe buýt và thu hút một tỷ lệ có ý nghĩa học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông (Kwo và Bray 2011). Một số học sinh chỉ đến nghe giảng và/hoặc xem băng video bài giảng, trong khi những học sinh khác mua các các dịch vụ bổ sung khác như tương tác cá nhân hóa với giáo viên ngôi sao hoặc người trợ giảng của thầy dạy thêm thông qua Facebook, e-mail hoặc các hình thức khác. Ở Sri Lanka, “các lớp học thêm ở hội trường lớn” thậm chí có thể có tới 1.000 học sinh, Pallegedera (2011:7) lưu ý rằng các lớp như vậy thường được tổ chức vào cuối tuần nhưng đôi khi vào cả các ngày trong tuần và thường chỉ có ở thành phố hoặc thị trấn, nên một số học sinh nông thôn phải đi quãng đường xa để tham dự.
Interrnet cũng được ứng dụng cho hình thức dạy thêm từ xa. Việc dạy thêm như thế này có thể được hướng dẫn trực tiếp thông qua sử dụng Skype hoặc phần mềm khác, hoặc có thể dưới hình thức những bài học tự làm. Ít nhất có một công ty ở Cộng hòa nhân dân Trung Hoa kiếm tiền nhờ bán passwords cho các tập hợp những bài học và bài tập được ghi hình trước, một số bài tập có thể được nộp lại để lấy điểm và nhận xét của người dạy. Dạy thêm trực tuyến không bị hạn chế bởi biên giới địa lí. Các giáo viên dạy thêm và khách hàng của họ có thể cùng một thành phố, hoặc có thể khác đất nước thậm chí khác lục địa.
Các công ty Ấn Độ chuyên cung cấp việc dạy thêm cho học sinh ở Anh và Mĩ đã khá nổi tiếng (Blakely 2007, Ventura và Jang 2010). Những hoạt động như vậy dường như sẽ được mở rộng hơn. Tutor Vista Global, một trong số những công ty nổi tiếng nhất, đã cân bằng giá cả giữa các thị trường quốc tế. Như Vora và Dewan đã giải thích (2009:140), mức tiền học thêm phải trả ở Mĩ nhìn chung là vào khoảng 100 đô la /giờ cho chương trình học một thầy một trò và vào khoảng 40 đô la Mĩ/ giờ cho các lớp học thêm trực tuyến trên mạng. Với gói học của Tutor Vista một học sinh học 2 giờ một ngày và 5 ngày trong một tuần chỉ phải trả 2.5 đô la Mĩ/ giờ.
(còn tiếp)
Chủ biên: PGS. TS. Nguyễn Thị Hoàng Yến
Hiệu đính: TS. Vương Thanh Hương; TS. Lê Đông Phương
Người dịch: TS. Trịnh Thị Hồng Hà; TS. Vương Thanh Hương; ThS. Phạm Kim Phượng; ThS. Vũ Thị Hồng Khanh
Chi tiết xin liên hệ: Phòng Thư viện, số điện thoại: 04-39423754 hoặc theo địa chỉ thư điện tử: tttv@vnies.edu.vn