Ông Bùi Đức Thiệp - Sự thành công khởi nguồn từ công tác bồi dưỡng cán bộ trẻ

25/11/2021 22:27 GMT+7
Ông tốt nghiệp và làm việc tại Trường Đại học Ngoại ngữ. Sau 09 năm làm giảng viên, năm 1982, ông được phân công công tác tại Viện Khoa học Giáo dục. Trong 30 năm làm việc tại Viện, ông đã trải qua nhiều vị trí, trong đó nổi bật nhất là vai trò Trưởng phòng Tổng hợp - Hành chính - Quản tri, và Phó Tổng biên tập Tạp chí Khoa học giáo dục.

 
Tôi bắt đầu được làm việc tại Viện Chiến lược và Chương trình giáo dục năm 2007. Công việc khi đó là hỗ trợ các hoạt động nghiên cứu nên tôi có nhiều cơ hội làm việc với chú Bùi Đức Thiệp. Ấn tượng ban đầu của tôi đối với chú là tác phong làm việc nhanh nhẹn và thái độ nghiêm túc khi làm việc. Tôi vẫn cảm nhận được những điều này khi liên lạc với chú để có buổi nói chuyện ngày hôm nay.
  
Xuyên suốt buổi nói chuyện, chú luôn thể hiện sự tự hào với những thành công mà Viện đã đạt được cũng sự tự hào là một thành viên của Viện - nơi tập trung được những nhà khoa học hàng đầu, nhà sư phạm, nhà giáo và rất nhiều cán bộ tâm huyết với sự nghiệp giáo dục. Thành công của Viện trong giai đoạn này đã được sự ghi nhận từ Đảng, Nhà nước và Bộ Giáo dục và Đào tạo.
  
Theo chú, có nhiều lý do để Viện đạt được những thành tựu như vậy, nhưng trên hết là công tác chăm lo, xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ trẻ để họ có thể tiếp bước các nhà khoa học, nhà sư phạm hàng đầu. Công tác này không chỉ dừng lại ở việc cử cán bộ trẻ tham gia các khóa học trong và ngoài nước, mà còn thường xuyên khuyến khích họ hợp tác nghiên cứu với các cơ sở giáo dục các cấp. Thông qua đó, họ có cơ hội nghiên cứu thực tiễn, tổng kết kinh nghiệm, hoàn thiện cơ sở lý luận đáp ứng với yêu cầu đổi mới giáo dục. Chính điều này góp phần giúp cán bộ trẻ gắn bó hơn với hoạt động giáo dục, sự nghiệp giáo dục.
  
Ba mươi năm công tác tại Viện là quãng thời gian chú được phát huy hết năng lực của bản thân. Cũng như các cán bộ trẻ khác, chú cũng được nhận sự dẫn dắt trong quá trình nghiên cứu khoa học giáo dục. Điều chú cảm thấy trân trọng nhất là khi được GS.TS. Hà Thế Ngữ hướng dẫn trong thời gian đầu chuyển sang công tác nghiên cứu. Bài tập nghiên cứu đầu tiên là tổng quan các quan điểm của Mác, Ăngghen, Lênin và Chủ tịch Hồ Chí Minh về giáo dục, từ đó đưa ra những điều cần phải làm cho giáo dục quốc gia. Từ những bước ban đầu, chú được tham gia những hoạt động nghiên cứu lớn hơn như đề tài nghiên cứu tư tưởng về giáo dục của Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân dịp 100 năm ngày sinh của Bác hay đề tài nghiên cứu dự báo phục vụ việc đổi mới chương trình, sách giáo khoa năm 2000.
  
Hướng về tương lai của Viện, chú thể hiện sự tin tưởng về vai trò không thể tách rời của Viện đối với sự phát triển của ngành giáo dục. Điều này sẽ gắn liền với quá trình xây dựng đội ngũ cán bộ nghiên cứu có tâm, có tầm, có y tín và đặc biệt là có tâm huyết với khoa học giáo dục.
  
Trên đây chỉ là một nội dung nhỏ trong buổi trò chuyện. Cho đến thời điểm hiện tại, có lẽ chú là người lưu trữ nhiều nhất các tư liệu về Viện. Chú chia sẻ thêm, thỉnh thoảng chú mang tư liệu ra xem lại, nhớ lại quãng thời gian làm việc tại Viện. Chia tay chú còn nhắn nhủ, năm nay chú đã 70 tuổi, sức khỏe không được như xưa, nhưng Viện và các cán bộ trẻ nếu cần gì thì cứ liên hệ với chú.
  
Hà Nội, ngày 16 tháng 10 năm 2021