Thông tin luận án "Dạy học đọc hiểu kịch bản văn học ở trường trung học theo đặc trưng loại thể"

10/08/2017 16:55 GMT+7
Thông tin luận án "Dạy học đọc hiểu kịch bản văn học ở trường trung học theo đặc trưng loại thể", NCS: Nguyễn Thành Lâm

TRANG THÔNG TIN VỀ NHỮNG ĐÓNG GÓP MỚI VỀ MẶT LÝ LUẬN, HỌC THUẬT CỦA LUẬN ÁN

Tên luận án: Dạy học đọc hiểu kịch bản văn học ở trường trung học theo đặc trưng loại thể.
Chuyên ngành: Lí luận và Phương pháp dạy học Văn - Tiếng Việt  -  Mã số: 6214.0111
Nghiên cứu sinh: Nguyễn Thành Lâm
Khóa đào tạo: 2011- 2014.
Cán bộ hướng dẫn:  1) TS. Nguyễn Trọng Hoàn; 2) PGS.TS Nguyễn Thúy Hồng  
Cơ sở đào tạo: Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam.
NHỮNG ĐÓNG GÓP MỚI CỦA LUẬN ÁN
     1. Về mặt lí luận: Đây là công trình đầu tiên tập trung nghiên cứu cụ thể các biện pháp dạy học kịch bản văn học theo đặc trưng loại thể. Từ góc nhìn thi pháp học, từ đặc trưng thể loại kịch bản văn học, phân tích các đặc trưng cơ bản của từng thể loại bi kịch, hài kịch, chính kịch, tìm ra những đặc điểm khu biệt về mặt thể loại. 
     2. Qua nghiên cứu, trong luận án này, chúng tôi đã trình bày kết quả nghiên cứu các biện pháp nâng cao chất lượng dạy học đọc hiểu kịch bản văn học trong nhà trường phổ thông. Luận án đã phân tích, đề xuất một số biện pháp, hình thức tổ chức dạy học đọc hiểu kịch bản văn học theo đặc trưng thể loại: (a) Hướng dẫn học sinh cách đọc kịch, thực hiện trình tự đọc hợp lí; (b) Sử dụng hệ thống câu hỏi đọc hiểu phù hợp với đặc trưng mỗi thể loại kịch; (c) Hướng dẫn học theo hình thức thảo luận nhóm, làm bài tập nghiên cứu; (d) Hướng dẫn tổ chức hoạt động ngoại khoá. Các biện pháp, hình thức tổ chức đề xuất được vận dụng hướng dẫn cho từng đặc điểm cụ thể với mỗi thể loại kịch. 
     3. Về thực tiễn: Luận án đã đề xuất giải pháp cụ thể và đã xây dựng hệ thống các hoạt động học tập, hệ thống câu hỏi cụ thể, bài tập, tình huống học tập và một kế hoạch hoạt động ngoại khoá tiêu biểu để làm rõ nội dung của kết quả nghiên cứu. Các biện pháp đề xuất đều được phân tích và minh hoạ bằng ví dụ cụ thể trong một số bài đọc hiểu thuộc chương trình Ngữ văn hiện hành. Các giải pháp đề xuất đã được vận dụng vào ba thiết kế giáo án cụ thể thuộc ba thể loại bi kịch, chính kịch và hài kịch. Kết quả thực nghiệm đã kiểm chứng cho tính khả thi, hiệu quả và ý nghĩa thực tiễn của các giải pháp đề xuất trong luận án. Bám sát đặc trưng các thể loại kịch bản văn học, tăng cường vai trò chủ động, sáng tạo của học sinh trong hoạt động dạy học là định hướng đúng đắn và phù hợp với xu thế đổi mới giáo dục hiện nay.
 
                          Cán bộ hướng dẫn khoa học                    Nghiên cứu sinh

                             TS. Nguyễn Trọng Hoàn
                           PGS.TS Nguyễn Thúy Hồng                       Nguyễn Thành Lâm


INFORMATION SHEET OF THESIS

Topic name: Teaching reading comprehension literary scripts in secondary school following features of the genre.
Major: Theory and Method of teaching Literature – Vietnamese - Code No: 6214.0111
Research student: Nguyen Thanh Lam
Training Course: 2011-2014
Instructors: 1) Dr. Nguyen Trong Hoan; 2) Asst.Prof.Dr. Nguyen Thuy Hong
Training institution: The Vietnam Institute of Educational Sciences
SUMMARY OF NEW CONTRIBUTIONS OF THE THESIS
     1. Theoretical aspect: This thesis is the first project focusing research specific measures of teaching reading-comprehension literary scripts following features of the genre. From the view of prosody, characteristic the genre of literary scripts, analyze the basic characteristics of each genre of tragedy, comedy, drama, find distinctive characteristics in terms of genre.     
     2. Through the study, in this thesis, we have presented research results of measures to improve the quality of teaching reading-comprehension literary scripts in secondary school. The thesis has analyzed, proposed a number of measures, the form of teaching reading-comprehension literary scripts in secondary school following features of the genre: (a) Instruct students how to read scripts, perform logical sequential reading; (b) Use the appropriate reading-comprehension questions featuring with every genre of script; (c) Guide learning in the form of discussing in groups, doing research exercise; (d) Guide to organize extracurricular activities. The proposed measures, organizational forms are used to guide each specific characteristics for each genre of script.  
     3. Practical aspect: The thesis has proposed specific solutions and has built a system of learning activities, specific questions, exercises, case studies and a plan for a typical extracurricular activity to clarify the content of the research results. The proposed measures are analyzed and illustrated with specific examples in a number of reading-comprehension of the current program Philology. The proposed solutions was applied to three specific syllabus for three genres: tragedy, drama and comedy. The experimental results have proven to be feasible, effective and practical implications of the solutions proposed in the thesis. Sticking characteristic of the genres literary script, strengthening the initiative, creative role of students in teaching activities are oriented properly and in accordance with the trend of the current education reform.
         
                        Scientific instructors                                                   Research  student

                      Dr. Nguyen Trong Hoan                                              
             Asst.Prof.Dr. Nguyen Thuy Hong                                           Nguyen Thanh Lam

File đính kèm: