Thông tin luận án: "Dạy học Hình học ở trường THPT theo hướng phát triển năng lực mô hình hóa toán học cho học sinh” của Nghiên cứu sinh Phan Anh Tuyến

17/06/2024 10:19 GMT+7
Thông tin luận án: "Dạy học Hình học ở trường THPT theo hướng phát triển năng lực mô hình hóa toán học cho học sinh”; Chuyên ngành: Lý luận và phương pháp dạy học bộ môn; Mã số: 9140111

- Tên luận án: Dạy học Hình học ở trường THPT theo hướng phát triển năng lực mô hình hóa toán học cho học sinh

     - Chuyên ngành: Lý luận và phương pháp dạy học bộ môn

          - Mã số: 9.14.01.11

          - Nghiên cứu sinh: Phan Anh Tuyến - Khoá 2016

          - Tập thể hướng dẫn:        Cán bộ hướng dẫn 1: PGS.TS. Đào Thái Lai

                                                  Cán bộ hướng dẫn 2: TS. Phạm Thanh Tâm

          - Cơ sở đào tạo: Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam

          - Những đóng góp mới về mặt học thuật, lý luận, những điểm mới rút ra được từ kết quả nghiên cứu, khảo sát của luận án:

+ Làm sáng tỏ thêm về năng lực mô hình hóa toán học của học sinh phổ thông, trong dạy học toán, các đặc điểm riêng của mô hình hóa toán học trong hoạt động hình học của học sinh THPT và các cấp độ của mô hình hóa toán thể hiện trong dạy học hình học.

+ Xây dựng được khung tiêu chí đánh giá năng lực mô hình hóa toán học và các mức độ biểu hiện của mỗi tiêu chí trong dạy học hình học ở THPT

+ Làm sáng tỏ thêm về dạy học hình học theo hướng phát triển năng lực mô hình hoá toán học cho học sinh THPT.

+ Làm rõ được cơ hội dạy học hình học theo hướng phát triển năng lực mô hình hoá toán học cho học sinh THPT.

+ Đề xuất được các biện pháp sư phạm và có ví dụ, bài tập minh hoạ cho cách thức dạy học toán theo hướng phát triển năng lực mô hình hoá toán học cho học sinh.

+ Thực nghiệm sư phạm bước đầu bênh vực tính khả thi và hiệu quả của các biện pháp đề xuất.

- Thesis Name: Teaching geometry in high school in the direction of modeling capacity development mathematics for students

- Specialization: Theory and Methods of teaching subject.

- Numeric code: 9.14.01.11

- Fellow: Phan Anh Tuyen  - Courses: 2016

- Collective guidance:        Guidance Officer 1: Assoc.Prof, Ph.D Dao Thai Lai

                                                     Guidance Officer 2: Ph.D Pham Thanh Tam

- Training institutions: Vietnam Institute of Education Sciences.

- New academic contributions, theoretical, the new point is drawn from the results of research and surveys of the thesis:

+ Shed more light on the mathematical modeling capacity of high school students, in mathematics teaching, the specific characteristics of mathematical modeling in geometric activities of high school students and the levels of mathematical modeling shown in geometry teaching.

+ Develop a framework of criteria for assessing mathematical modeling capacity and the levels of expression of each criterion in teaching geometry in high school;

+ Clarify more about teaching geometry towards developing mathematical modeling capacity for high school students.

+ Clarify opportunities to teach geometry in the direction of developing mathematical modeling capacity for high school students.

+ Propose pedagogical measures and have examples and exercises to illustrate how to teach mathematics in the direction of developing mathematical modeling capacity for students.

+ Initial pedagogical experiments defend the feasibility and effectiveness of the proposed measures.

Tin khác