Hội thảo quốc tế về Khung văn bằng quốc gia tổ chức tại Thái Lan

10/08/2017 16:55 GMT+7
Bộ giáo dục Thái Lan là nước đăng cai tổ chức Hội thảo quốc tế “ Thực hiện Khung văn bằng quốc gia: Các chính sách và chiến lựơc” sẽ diễn ra ở Bangkok vào ngày 27 – 28 tháng 4 năm 2011.

Bộ giáo dục Thái Lan đang cùng với UNESCO Bangkok, Tổ chức lao động thế giới (ILO), Công ty hợp tác quốc tế Đức (GIZ) Tổ chức  giáo dục quốc tế Úc chuẩn bị cho Hội thảo này.  
Trong 5 năm gần đây, Khung văn bằng quốc gia ngày càng trở nên quan trọng trong cải cách giáo dục và trong các hệ thống giáo dục và đào tạo nghề trên khắp thế giới. Ngày càng có nhiều chính phủ nhận thức được tầm quan trọng của việc thiết lập các cơ chế để đảm bảo chắc chắn rằng các văn bằng và các chuẩn phù hợp ở cấp quốc gia.  Fiji, Myanmar, Mông Cổ, Nepal, Maldives, Philippines và Malaysia là những nước trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương đã phát triển hoặc hiện nay đang trong quá trình phát triển các Khung văn bằng quốc gia. Tương tự, xu hướng này cũng ngày càng tăng đối với các khu vực cũng tạo ra nhu cầu cho các chính phủ phát triển các chuẩn khu vực minh bạch và phổ biến như là một bước quan trọng tiến tới tăng cường tính năng động cho sinh viên và ngươì lao động và tạo điều kiện tích hợp vào các thị trường lao động quốc gia và quốc tế.
Thông qua quá trình tư vấn, Khung văng bằng quốc gia dự thảo của Thái Lan đã hoàn thành vào năm 2010. Sự kiện này sẽ có vai trò như là cơ sở cho chính phủ Thái Lan phác thảo ra những quan điểm học tập chủ yếu từ kinh nghiệm của các nước khác để giúp họ thiết kế các chính sách đặc biệt cho việc thực hiện Khung văn bằng quốc gia trong tương lai.  
Chương trình hội thảo thăm dò bao gồm các báo cáo của các nước, chia sẻ thảo luận của các chuyên gia theo nhóm, thảo luận bàn tròn và thảo luận tại các tiểu ban. Ngày thứ nhất, đại diện các nước sẽ trình bày báo cáo về việc phát triển Khung văn bằng của riêng họ. Ngày thứ hai các đại biểu sẽ tham gia làm các bài tập cùng nhau, nơi họ sẽ chia sẻ kinh nghiệm và tập trung thảo luận vào những thách thức chủ yếu đã gặp phải và những bài học kinh nghiệm trong việc thực hiện Khung văn bằng quốc gia. Phần cuối cùng của Hội thảo sẽ nhằm vào những thách thức đã có và thảo luận  về những lựa chọn cho việc tiến tới thực hiện Khung văn bằng ở cấp quốc gia và khu vực. Kết luận của Hội thảo sẽ xác định rõ vai trò và những ưu tiên của UNESCO và các tổ chức quốc tế liên quan khác trong tiến trình làm chính sách tiếp theo.
Các đại biểu của Thái Lan bao gồm các nhà làm chính sách, các nhà quản lý, các nhà giáo dục và đại diện Bộ giáo dục, Bộ Lao động, Liên đoàn công nghiệp Thái, Phòng thương mại Thái và các tổ chức công nghiệp hàng đầu khác. Tham dự Hội thảo này còn có các chuyên gia quốc tế từ UNESCO, Liên hiệp Châu Âu, ILO, GIZ, Australia, New Zealand, Nam Phi, Singapore và  Hồng Kong. Các nhà làm chính sách quốc gia từ các nước phát triển trong khu vực gồm Công hòa dân chủ nhân dân Lào, Việt Nam, Indonesia và Trung Quốc sẽ có mặt để thảo luận về các cách tiếp cận chung cho các Khung văn bằng cấp khu vực.
 
                                                                      Trịnh Thị Hồng Hà