Hội thảo “Định hướng triển khai thí điểm Bộ công cụ Xây dựng mối quan hệ tôn trọng và bình đẳng trong các cơ sở Giáo dục thường xuyên”

13/09/2024 13:11 GMT+7
Ngày 12/9/2024, tại trụ sở 101 Trần Hưng Đạo, Hà Nội, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam phối hợp với Cơ quan Liên Hợp Quốc về Bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ (UN Women) tổ chức hội thảo “Định hướng triển khai thí điểm Bộ công cụ Xây dựng mối quan hệ tôn trọng và bình đẳng trong các cơ sở Giáo dục thường xuyên”. Hội thảo được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.

“Xây dựng các mối quan hệ tôn trọng và bình đẳng – Chương trình phòng ngừa Bạo lực học đường trên cơ sở giới” (Connect With Respect – CWR) là một tài liệu hướng dẫn giáo viên, cán bộ quản lí các trường học sử dụng một số biện pháp tác động đã được thực tiễn chứng minh là có hiệu quả giáo dục cao nhằm thúc đẩy các mối quan hệ lành mạnh, thân thiện trong nhà trường, góp phần phòng ngừa và ứng phó với bạo lực học đường trên cơ sở giới. Bộ công cụ này đã được cơ quan Liên hợp quốc về Bình đẳng giới và Trao quyền cho phụ nữ (UN Women) – phối hợp với Bộ GD-ĐT và Viện Khoa học giáo dục Việt Nam - giới thiệu, thực hiện thí điểm tại một số trường phổ thông của Việt Nam giai đoạn 2019-2020, và đã thu được những kết quả tích cực trong việc nâng cao năng lực của cán bộ quản lý, giáo viên, GV nhà trường về xây dựng các mối quan hệ lành mạnh, thân thiện trong nhà trường, phòng chống bạo lực học đường trên cơ sở giới.
   
 Tham dự hội thảo, về phía Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, có Phó Viện trưởng Mai Văn Trinh, TS. Nguyễn Minh Tuấn – Trưởng Ban nghiên cứu Giáo dục thường xuyên, đại diện lãnh đạo các đơn vị nghiên cứu, đại diện lãnh đạo các phòng chức năng, các chuyên gia dự án, cùng các cán bộ nghiên cứu quan tâm tới dự.
  
Về phía Bộ Giáo dục và Đào tạo, có TS. Đồng Văn Bình đại diện Vụ Giáo dục thường xuyên, ông Phạm Anh Tuấn - Vụ Giáo dục chính trị và Công tác học sinh sinh viên. Về phía đối tác, có đại diện tổ chức UN WOMEN tại Việt Nam và Hiệp hội Vì giáo dục cho mọi người Việt Nam, đại diện các Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên thuộc các tỉnh/thành phố.
   
 
Phát biểu đề dẫn hội thảo, PGS. Mai Văn Trinh khẳng định sự cần thiết của việc áp dụng bộ tài liệu CWR trong GDTX nhằm tạo dựng một môi trường học tập thân thiện, phi bạo lực để mọi học viên đều có cơ hội học tập, phát huy tiềm năng của mình, và tin tưởng rằng bộ công cụ CWR sẽ đóng góp quan trọng vào tiến trình đó. Ông Trinh cũng nhận định rằng việc vận dụng công cụ này trong cơ sở giáo dục thường xuyên sau một nhịp so với trường học hệ chính qui là cơ hội thuận lợi để rút kinh nghiệm, khai thác tốt hơn các điểm mạnh của tài liệu đồng thời tìm biện pháp khắc phục những thách thức trong quá trình giảng dạy và học tập.
  
 
Bà Nguyễn Thị Lan, đại diện UN WOMEN tại Việt Nam, giới thiệu Dự án thử nghiệm Bộ công cụ “Xây dựng các mối quan hệ tôn trọng và bình đẳng trong trường học”. Bà cho biết việc áp dụng bộ công cụ góp phần xây dựng môi trường học đường an toàn, lành mạnh, thân thiện; bảo đảm quyền bình đẳng của mọi trẻ em, không phân biệt giới tính, xu hướng tính dục, bản dạng giới; phát triển kĩ năng tư vấn tâm lí học đường cho giáo viên; góp phần thực hiện Mục tiêu phát triển bền vững số 4 về giáo dục “Đến năm 2030, bảo đảm nền giáo dục công bằng, toàn diện, có chất lượng, thúc đẩy cơ hội học tập suốt đời cho tất cả mọi người” và số 5 về Bình đẳng giới: “Đạt được bình đẳng giới và trao quyền cho tất cả phụ nữ và trẻ em gái. Xóa bỏ tất cả các hình thức phân biệt đối xử với phụ nữ và trẻ em gái ở mọi nơi”; và đóng góp vào việc đổi mới phương pháp dạy học
   
 
Ông Phạm Anh Tuấn chia sẻ một số kết quả triển khai thí điểm bộ công cụ “Xây dựng các mối quan hệ tôn trọng và bình đẳng trong trường học” giai đoạn 2018-2010.
  
 
Bà Đoàn Thị Hải Quỳnh, Phó hiệu trưởng Trường TH, THCS & THPT Thực nghiệm khoa học giáo dục, Báo cáo chia sẻ kinh nghiệm triển Bà Đoàn Thị Hải Quỳnh, kết quả đạt được trong triển khai thí điểm bộ công cụ tại trường.
  
 
Bà Bùi Thanh Xuân, Phó Trưởng Ban Nghiên cứu GDTX giới thiệu về bộ công cụ triển khai thí điểm trong các cơ sở GDTX Bà Bùi Thanh Xuân, Phó trưởng ban, Ban Nghiên cứu GDTX, Viện KHGDVN
 
 
Ông Nguyễn Minh Tuấn giới thiệu Kế hoạch tổng thể triển khai các hoạt động thử nghiệm Bộ công cụ trong các Cơ sở Giáo dục thường xuyên tại Điện Biên, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh.
  
Sau các bài trình bày, Phó Viện trưởng Mai Văn Trinh chủ trì phiên thảo luận về kết quả đã đạt được, các vấn đề cần điều chỉnh đối với các hoạt động thí điểm trong các cơ sở giáo duc thường xuyên ở thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và Điện Biên trong thời gian tới.
  
Tin bài và ảnh: Ban Nghiên cứu giáo dục thường xuyên

Tin khác