Seminar chuyên đề “Tự chủ trong các cơ sở giáo dục đại học Việt Nam”

18/06/2018 10:40 GMT+7
Ở nước ta hiện nay, vấn đề tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các trường đại học (gọi tắt là tự chủ đại học) đang rất được quan tâm. Ngày 15/6/2018, trong khuôn khổ thực hiện Nhiệm vụ “Báo cáo thường niên giáo dục Việt Nam” do Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam được Bộ GD&ĐT giao chủ trì, Phó Viện trưởng PGS.TS Lê Anh Vinh là chủ nhiệm, đã tổ chức buổi seminar chuyên đề về “Tự chủ trong các cơ sở giáo dục đại học Việt Nam”. Chuyên đề này do nhóm nghiên cứu, đứng đầu là TS. Lê Đông Phương, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Giáo dục Đại học trình bày.

Tham dự buổi seminar, về phía Viện KHGDVN có: Phó Viện trưởng, PGS.TS. Lê Anh Vinh chủ trì buổi thảo luận; nhóm nghiên cứu, các cán bộ lãnh đạo, nghiên cứu viên của các đơn vị thuộc Viện. Về phía khách mời có sự hiện diện của: GS.TS. Đào Trọng Thi - trường ĐH Quốc gia Hà Nội; GS.TS. Nguyễn Quý Thanh - Hiệu trưởng trường ĐH Giáo dục, ĐH Quốc gia Hà Nội; GS.TS. Lê Ngọc Hùng - trường ĐH Giáo dục, ThS. Phan Thế Hùng, TS. Trần Sâm, TS. Đặng Văn Huấn - Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD&ĐT); PGS.TS. Lê Hà Thanh - trường Đại học Kinh tế Quốc dân, TS. Phạm Hùng Hiệp và nhiều cán bộ, chuyên gia quan tâm tới dự.

Thay mặt nhóm nghiên cứu, TS. Lê Đông Phương trình bày một số nội dung chính của nhóm nghiên cứu về Tự chủ trong các cơ sở giáo dục đại học Việt Nam, bao gồm các nội dung:

- Khái niệm về tự chủ đại học và các thành tố trong tự chủ đại học

- Các quy định pháp lí liên quan tới tự chủ của các cơ sở giáo dục đại học Việt Nam

- Các mô hình tự chủ hiện nay trong hệ thống giáo dục đại học Việt Nam

- Thực tế triển khai thí điểm tự chủ cho các trường đại học theo Nghị quyết 77

- Một số trường hợp điển hình như: Đại học Quốc gia Hà Nội; Trường Đại học Tôn Đức Thắng; Trường Đại học Bách khoa Hà Nội.

Sau phần trình bày của TS. Lê Đông Phương, các đại biểu tham dự đã tham gia vào phần thảo luận. Hầu hết các đại biểu đều nhất trí với của nhóm nghiên cứu. Tuy nhiên, các đại biểu cũng đề nghị bổ sung thêm một số vấn đề như: lập ma trận phân tích chính sách đối với vấn đề tự chủ đại học, nghiên cứu sâu hơn nữa những mô hình tự chủ đại học trong quan hệ với trách nhiệm giải trình của nhà trường, ; Các đại biểu dự hội thảo cũng cho rằng, những kết quả của nhóm nghiên cứu có thể đóng góp cho Luật Giáo dục đại học đang được sửa đổi, bổ sung những nội dung liên quan đến vấn đề quản lí vĩ mô về quyền và trách nhiệm của các cơ sở giáo dục đại học khi thực hiện tự chủ.

Phát biểu kết thúc buổi thảo luận, Phó Viện trưởng, PGS.TS. Lê Anh Vinh cảm ơn các đại biểu đã đóng góp nhiều ý kiến bổ ích đối với những nội dung nghiên cứu về vấn đề tự chủ đại học. Nhóm nghiên cứu sẽ tiếp thu những ý kiến đóng góp đó để tiếp tục hoàn thiện công trình nghiên cứu. Trong tương lai, nhóm nghiên cứu sẽ xin ý kiến của Viện và của Bộ để tổ chức những hội thảo rộng hơn và thông qua đó nhận được nhiều ý kiến đóng góp của các nhà nghiên cứu nhằm tìm ra những giải pháp, phục vụ tốt hơn cho việc tư vấn, ban hành những chính sách hiệu quả về vấn đề tự chủ đại học.

Một số hình ảnh tại buổi thảo luận:

Phó Viện trưởng PGS.TS. Lê Anh Vinh chủ trì buổi thảo luận

 

TS. Lê Đông Phương thay mặt nhóm nghiên cứu trình bày nội dung nghiên cứu

 

GS.TS. Đào Trọng Thi đóng góp một số ý kiến