Thông tin về luận án "Cơ sở khoa học và giải pháp thực hiện quyền tự chủ và trách nhiệm xã hội trong quản lý tài chính của các trường cao đẳng khu vực Tây Bắc"

10/08/2017 16:55 GMT+7
Thông tin về luận án "Cơ sở khoa học và giải pháp thực hiện quyền tự chủ và trách nhiệm xã hội trong quản lý tài chính của các trường cao đẳng khu vực Tây Bắc", Chuyên ngành: Quản lý giáo dục, Nghiên cứu sinh: Chử Thị Hải

 TRANG THÔNG TIN VỀ LUẬN ÁN

Tên đề tài: Cơ sở khoa học và giải pháp thực hiện quyền tự chủ và trách nhiệm xã hội trong quản lý tài chính của các trường cao đẳng khu vực Tây Bắc
Chuyên ngành:
Quản lý giáo dục. Mã số: 62.14.01.14
Nghiên cứu sinh: Chử Thị Hải
Người hướng dẫn: TS. Phạm Quang Sáng
                                PGS.TS Đặng Quốc Bảo
Cơ sở đào tạo: Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam

NHỮNG KẾT LUẬN MỚI CỦA LUẬN ÁN
          1. Về lý luận: Trên cơ sở nghiên cứu các tài liệu trong và ngoài nước, tác giả  đã tổng quan lịch sử nghiên cứu vấn đề; xây dựng khung lý thuyết cho luận án đó là lý luận về tự chủ và trách nhiệm xã hội trong quản lý tài chính ở các trường cao đẳng; phân tích sâu sắc mối quan hệ của tự chủ và trách nhiệm xã hội trong quản lý tài chính; khái quát các khái niệm, bản chất, nội dung của vấn đề phân cấp, tự chủ, trách nhiệm xã hội, quản lý tài chính. Luận án đã xây dựng 4 yêu cầu và 5 tiêu chí đánh giá mức độ thực hiện quyền tự chủ và trách nhiệm xã hội trong quản lý tài chính của các trường cao đẳng. Xác định 4 nhân tố ảnh hưởng đến việc thực hiện quyền tự chủ và trách nhiệm xã hội trong quản lý tài chính nói riêng và quản lý nhà trường nói chung. Nghiên cứu lý luận là cơ sở để thực hiện tốt quyền tự chủ và trách nhiệm xã hội giúp các trường phát huy mọi khả năng sẵn có của mình về trí tuệ, nguồn nhân lực, vật lực, tài lực để mở rộng quy mô và nâng cao chất lượng đào tạo.
          2. Về thực tiễn: Luận án đã tóm tắt điều kiện tự nhiên, kinh tế, xã hội của khu vực Tây Bắc và nghiên cứu tổng thể các nguồn nhân lực, vật lực, tài lực của 7 trường cao đẳng. Từ đó, luận án đã đánh giá thực trạng hoạt động quản lý tài chính  của 4 trường cao đẳng đại diện cho khu vực Tây Bắc theo 4 yêu cầu và  5 tiêu chí đã xây dựng được ở chương 1. Đánh giá những thành công, hạn chế và nguyên nhân của  hạn chế. Việc đánh giá được thống nhất chặt chẽ giữa chương 2 với khung lý thuyết đã xây dựng được ở chương 1. Các nội dung đánh giá được trình bày tường minh với hệ thống số liệu, biểu bảng, sơ đồ cụ thể, mang tính khoa học và con số tin cậy, kết hợp giữa mô tả định lượng và phân tích định tính để rút ra các kết luận có tính chính xác cao về thực trạng thực hiện quyền tự chủ và trách nhiệm xã hội trong quản lý tài chính ở các trường cao đẳng khu vực Tây Bắc.
          3. Trên cơ sở đánh giá của chương 2, luận án xác định rõ những hạn chế và nguyên nhân dẫn đến mỗi hạn chế để lựa chọn các giải pháp. Luận án dựa vào một số định hướng gồm: định hướng phát triển giáo dục đại học của Nhà nước, chiến lược phát triển của mỗi trường nghiên cứu và lựa chọn 4 nguyên tắc để đề xuất 7 giải pháp. Các giải pháp được viết cụ thể, tường minh dễ áp dụng bao gồm: Mục tiêu, nội dung, cách thức và điều kiện thực hiện. Kết quả khảo nghiệm khẳng định tính cần thiết khả thi của các giải pháp đề xuất. Luận án đã thử nghiệm giải pháp “Đa dạng hóa nguồn thu trên cơ sở phát huy sự năng động sáng tạo của các khoa phòng và mỗi cán bộ giảng viên”. Thử nghiệm được mô tả và tiến hành công phu và kết quả thử nghiệm đã khẳng định tính khả thi của giải pháp đề xuất trong việc nâng cao quyền tự chủ và trách nhiệm xã hội trong quản lý tài chính của trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Điện Biên. Thành công của giải pháp được thử nghiệm là cơ sở để mỗi nhà trường có thể vận dụng trong công tác quản lý tài chính được tốt hơn.
          Các kết quả nghiên cứu của luận án là điểm mới, của riêng NCS và không trùng lặp với các công trình nghiên cứu trong và ngoài nước.  


DISSERTATION INFORMATION PAGE

Title of the dissertation: Scientific basis and solutions implement the autonomy and social responsibility in the financial management of colleges in the North-West
Specialization: Education Management
Code: 62.14.01.14
Candidate:    Chu Thi Hai
Supervisors: Dr. Pham Quang Sang
                     Assoc.Prof. Dr. Dang Quoc Bao
Institution: The Vietnam Institute of Educational Sciences

NEW CONCLUSIONS OF THE DISSERTATION
          1. In theory: On the basis of research materials in Vietnam and abroad, the author reviewed the history of the issue; offered a theoretical framework for the dissertation which is about the autonomy and social responsibility in financial management in colleges; deeply analyzed the relationship between autonomy and social responsibility in financial management; generalized the concepts, natures and contents of the decentralization, autonomy, social responsibility, financial management. The dissertation made four requirements and five assessment criteria of the degree of autonomy and social responsibility in financial management of colleges. It also identified four factors affecting the implementation of the autonomy and social responsibility in financial management in particular and the college’s the management in general. The theoretical basis research is the basis to implement the autonomy and social responsibility to help the schools promote the availability of all their intellectual, human resources, material and financial resources to expand the scale and improve the quality of training.
          2. In practice: The thesis summarized the natural, economic, social conditions in the North-West region and studied the overall of human resources, material and financial resources of the seven colleges. Hence, the dissertation assessed the condition of financial management activities of the four colleges represented the North-West region which was studied in four requirements and five assessment criteria which developed in Chapter 1. The assessment of the successes, limitations and restrictive causes were united closely between Chapter 2 and the theoretical framework which formed in Chapter 1. The assessed contents were presented explicitly with the system data, the specific scientific tables and diagrams, and reliable figures, well combined between the quantitative description (via spreadsheets, charts ) and the qualitative analysis to sum up the scientific, generalized, accurate results about the financial autonomy and social responsibility in financial management colleges in the North-West region.
          3. On the basis of the assessment of Chapter 2, the dissertation clearly defined the limitations and reasons leading to the limitations to select appropriate solutions for each limitation It pointed out the orientations such as: the oriented development of higher education of State, the development strategy of each case study and four selective principles to propose seven solutions. The solutions that were written specifically, clearly and easily to apply, included the objective, content, method and implementing condition. Assay results confirmed the essential feasibility of the proposed solutions. The thesis tested a solution "Diversifying the revenue sources based on the principle of promoting the creation of the departments, faculties and each staff, lecturer of the college". Testing was described and meticulously conducted and the test result confirmed the feasibility of the proposed solution in the improvement of the autonomy and social responsibility in the financial management of the Dien Bien Technical – EconomicCollege. The success of the tested solution was the basis for each school to be able to apply for the financial management better.
The research results of the thesis are new, owned the author and do not duplicate with domestic and foreign researches.
                                                                            Ha Noi, September 10th 2013
File đính kèm:
1. Toàn văn luận án
2. Tóm tắt luận án tiếng Việt
3. Tóm tắt luận án tiếng Anh