Thông tin luận án "Dạy học theo tiếp cận “CDIO” trong đào tạo giáo viên kĩ thuật trình độ đại học "

10/08/2017 16:55 GMT+7
Thông tin luận án "Dạy học theo tiếp cận “CDIO” trong đào tạo giáo viên kĩ thuật trình độ đại học ", Nghiên cứu sinh: Đỗ Thế Hưng

TRANG THÔNG TIN VỀ NHỮNG ĐÓNG GÓP MỚI CỦA LUẬN ÁN

     1. Tên luận án: Dạy học theo tiếp cận “CDIO” trong đào tạo giáo viên kĩ thuật trình độ đại học
     2. Ngành: Lí luận và lịch sử giáo dục. Mã số:  62.14.01.02

     3. Nghiên cứu sinh: Đỗ Thế Hưng. Khóa 2010
     4. Cán bộ hướng dẫn khoa học: 1) GS.TS Nguyễn Lộc. 2) PGS.TS Võ Thị Xuân
     5. Cơ sở đào tạo: Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam
     TÓM TẮT NỘI DUNG ĐÓNG GÓP MỚI CỦA LUẬN ÁN
     1) Về mặt lí luận, nghiên cứu này đã làm rõ nội hàm của khái niệm “Mô hình dạy học trong đào tạo giáo viên kĩ thuật”; Xác định các thành tố cấu trúc nên mô hình dạy học; khái quát được các mô hình dạy học theo những tiếp cận khác nhau; Khái quát những tư tưởng và kĩ thuật cơ bản của phương pháp tiếp cận “CDIO” dưới góc độ lí luận dạy học; Xu hướng phát triển mô hình dạy học trong giáo dục đại học; Những yêu cầu đặt ra trong việc tiếp cận “CDIO” để đề xuất mô hình dạy học phù hợp với bối cảnh ở Việt Nam và các trường sư phạm kĩ thuật.
     2) Về thực tiễn, luận án đã chỉ ra: Mô hình dạy học hiện nay mang tính truyền thống, theo tiếp cận nội dung, thiếu triết lí  đào tạo giáo viên kĩ thuật, thiếu chuẩn đào tạo năng lực nghề nghiệp; Mối quan hệ giữa các thành tố: mục tiêu, nội dung, phương pháp, … trong dạy học mang tính rời rạc, thiếu nhất quán; Việc cải cách mô hình chưa đồng bộ; Các phương pháp, kĩ thuật dạy học chậm đổi mới. Sinh viên tốt nghiệp còn bộc lộ những bất cập: khả năng giảng dạy thực hành, kĩ năng, nghiệp vụ sư phạm còn hạn chế; trình độ tin học và ngoại ngữ còn yếu, do đó đã hạn chế việc cập nhật thông tin, khai thác tài liệu để phục vụ học tập, rèn luyện nghề nghiệp. Chất lượng sản phẩm đào tạo chưa thực sự làm cho người học tự tin sau khi ra trường.
     3) Kết quả nổi bật của công trình nghiên cứu này là đã xác lập được một mô hình dạy học theo phương pháp tiếp cận “CDIO” (có thể thay thế tuyền thống) với tính chất là một mô hình lí thuyết phản ánh cấu trúc, chức năng của một hệ thống dạy học, có tác dụng định hướng vận dụng trong thực tiễn làm gia tăng chất lượng đào tạo. Cụ thể là: Chỉ ra cấu trúc và chức năng các thành tố trong mô hình dạy học gồm: Triết lí dạy học trong đào tạo giáo viên kĩ thuật; Mục tiêu dạy học (được biểu đạt thông qua hệ thống chuẩn đầu ra  đào tạo giáo viên kĩ thuật); Các nguyên tắc dạy học trong đào tạo giáo viên kĩ thuật; Nội dung và tổ chức cấu trúc của nội dung học vấn (đề xuất hệ thống môn học, dự án học tập và cấu trúc logic giảng dạy các nội dung đó); Phương pháp dạy học và đánh giá kết quả học tập của sinh viên; Học liệu và phương tiện dạy học. Mô hình dạy học trong đào tạo giáo viên kĩ thuật theo tiếp cận “CDIO” vừa thể hiện được triết lí, tư tưởng dạy học hiện đại, vừa xác lập được hệ thống chuẩn đầu ra đào tạo giáo viên kĩ thuật là những năng lực cá nhân, nghề nghiệp mà người học cần hình thành để đáp ứng đòi hỏi của xã hội, vừa định hướng được việc xây dựng nội dung, phương pháp dạy học và kiểm tra - đánh giá nhất quán với chuẩn đầu ra.
     Mô hình dạy học theo tiếp cận “CDIO” đã được sử dụng để thiết kế chương trình môn học tích hợp: “Phương pháp và kĩ năng dạy học trong giáo dục nghề nghiệp”, và tổ chức dạy thực nghiệm bài “Phương pháp dạy học trong giáo dục nghề nghiệp” thuộc chương trình đào tạo giáo viên kĩ thuật trình độ đại học. Kết quả thực nghiệm đã bước đầu chứng tỏ được tính đúng đắn, hiệu quả và khả thi trong việc áp dụng mô hình đó vào thực tiễn.

               Thay mặt tập thể người hướng dẫn khoa học                Nghiên cứu sinh

                               GS.TS Nguyễn Lộc                                           Đỗ Thế Hưng
File đính kèm:
1. Toàn văn luận án
2. Tóm tắt luận án tiếng Việt
3. Tóm tắt luận án tiếng Anh