Thông tin luận án "Phát triển đội ngũ hiệu trưởng trường đại học trên địa bàn thành phố Hà Nội theo tiếp cận năng lực"

10/08/2017 16:55 GMT+7
Thông tin luận án "Phát triển đội ngũ hiệu trưởng trường đại học trên địa bàn thành phố Hà Nội theo tiếp cận năng lực", Nghiên cứu sinh: Vũ Tuấn Dũng

 NHỮNG ĐÓNG GÓP MỚI CỦA LUẬN ÁN 

1. Tên luận án: Phát triển đội ngũ hiệu trưởng trường đại học trên địa bàn thành phố Hà Nội theo tiếp cận năng lực
2. Tên chuyên ngành: Quản lý Giáo dục         Mã số: 62140114
3. Tên nghiên cứu sinh: Vũ Tuấn Dũng          Khóa đào tạo: 2012-2015
4. Chức danh khoa học, học vị, tên người hướng dẫn:  1. PGS.TS Bùi Minh Hiền,  2. PGS.TS Đỗ Thị Bích Loan
5. Tên cơ sở đào tạo: Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam
6. Những đóng góp mới của luận án
6.1. Về lý luận
     Tổng hợp và làm sâu sắc các khái niệm của đề tài, đặc biệt là về năng lực và tiếp cận năng lực, quản lý và lãnh đạo, mối quan hệ biện chứng giữa quản lý và lãnh đạo thể hiện ở vị trí hiệu trưởng trường đại học. 
     Cách tiếp cận năng lực phát triển nguồn nhân lực đã được phân tích, xác định lựa chọn để nghiên cứu các nội dung của đề tài luận án. 
     Một khung năng lực chung gồm 06 tiêu chuẩn với các biểu hiện của mỗi tiêu chuẩn được đưa ra như một kết quả nghiên cứu lý luận cụ thể, gồm: (i) Phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống; (ii) Năng lực chuyên môn, năng lực sư phạm và nghiên cứu khoa học; (iii) Năng lực quản lý, lãnh đạo; (iv) Năng lực quan hệ xã hội, quan hệ công chúng; (v) Năng lực phát triển hợp tác quốc tế và hội nhập; (vi) Năng lực phát triển nghề nghiệp, phát triển bản thân.
6.2. Về thực tiễn
     Đưa ra được bức tranh thực trạng đội ngũ theo 06 tiêu chuẩn với 41 tiêu chí của khung năng lực và thực trạng phát triển đội ngũ hiệu trưởng các trường đại học trên địa bàn thành phố Hà Nội, những kết quả đạt được, hạn chế và nguyên nhân của thực trạng.
     Trên cơ sở kết quả nghiên cứu lý luận và thực trạng, định hướng phát triển Giáo dục đại học và các nguyên tắc đề xuất, đề tài luận án đã đề xuất 06 giải pháp phát triển đội ngũ hiệu trưởng các trường đại học trên địa bàn thành phố Hà Nội theo tiếp cận năng lực, đảm bảo tính khả thi và hiệu quả.
                                     CÁN BỘ HƯỚNG DẪN                                                        NGHIÊN CỨU SINH

 
     PGS.TS. Bùi Minh Hiền             PGS.TS. Đỗ Thị Bích Loan                     Vũ Tuấn Dũng
                               

FINDINGS OF THE THESIS 

1. Name of the thesis: Developing University Rector Staff in Hanoi City towards Based – Competency Approach
2. Name of specialization: Educational Management    Code: 62140114
3. Name of the PhD trainee: Vu Tuan Dung                            Training course: 2012-2015
4. Scientific name, qualification and name of the mentors: 1. Associate Prof. PhD Bui Minh Hien, 2. Associate Prof. PhD Đỗ Thị Bích Loan
5. Training Institution: Vietnam National Institute of Educational Science
6. Findings of the thesis
6.1. Theotical side
     Aggregating and making deeply concepts of the thesis, especially as to competency and based-competency approach, management and leadership, bilingual relationship between management and leadership which manifests on the potition of the university rector.
     Based-competency approach has been analized and indentified to select for conducting all the research contents of the thesis.
     A based-competency framework composes 06 standards with critereas of each as a theotical result of the thesis, including: (i) Political qualification, morality, living style; (ii) Competency of professional, pedagogy and scientific research; (iii) Competency of management and leadership; (iv) Competency of social and public relationaship; (v) Competency of international and integrative development; (vi) Competency of professional and individual development.
6.2. Practical side
     A competency picture of university rector staff in Hanoi city following 06 standards with 41 criterea of the based-competency framework is clearly given out as well as its achievements, obstacles and reasons.
     Base on the results of theotical and practical research, orientations of higher education development and principles of recommendation, the thesis suggests 06 realistic and effective solutions to develop university rector staff in Hanoi city towards based-competency approach.
 
                                                  MENTORS                               PHD TRAINEE

 
                                                                                                             Vu Tuan Dung
 
File đính kèm: