Thông tin luận án "Dạy học Xác suất và Thống kê cho sinh viên ngành Kế toán của các trường Cao đẳng Công nghiệp theo hướng phát triển năng lực nghề nghiệp"

10/08/2017 16:55 GMT+7
Thông tin luận án "Dạy học Xác suất và Thống kê cho sinh viên ngành Kế toán của các trường Cao đẳng Công nghiệp theo hướng phát triển năng lực nghề nghiệp", Nghiên cứu sinh: Phạm Thị Hồng Hạnh

 TRANG THÔNG TIN VỀ NHỮNG ĐÓNG GÓP MỚI CỦA LUẬN ÁN

-Tên luận án: Dạy học Xác suất và Thống kê cho sinh viên ngành Kế toán của các trường Cao đẳng Công nghiệp theo hướng phát triển năng lực nghề nghiệp
-Ngành khoa học của luận án: Lí luận và phương pháp dạy học Bộ môn Toán
- Mã số: 62.14.01.11
- Tên nghiên cứu sinh: Phạm Thị Hồng Hạnh
- Khóa đào tạo:  2012 – 2015
- Người hướng dẫn:  1. PGS.TS. Đỗ Tiến Đạt.
                                       2. TS. Phan Thị Luyến.
-Tên cơ sở đào tạo: Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam

Những kết luận mới của luận án:
     i) Trên cơ sở nghiên cứu về đặc điểm nhận thức, yêu cầu đào tạo nghề nghiệp của người sinh viên (SV) trường Cao đẳng Công nghiệp (CĐCN) trong bối cảnh thị trường lao động ngày càng cạnh tranh khốc liệt, cơ hội tìm kiếm việc làm của SV trở nên khó khăn, tác giả đã làm rõ “chân dung” của người Kế toán (KT) mà SV cần hướng tới.
     ii) Xây dựng khái niệm năng lực nghề kế toán và biểu hiện của 11 thành tố năng lực nghề KT mà SV trường CĐCN được hình thành và phát triển thông qua quá trình học môn Xác suất và Thống kê (XSTK) theo hướng phát triển năng lực nghề nghiệp (NLNN). 
     iii)  Đưa ra một số luận điểm, quan điểm về dạy học theo hướng phát triển năng lực nghề KT.
     iv) Làm rõ thực trạng của việc dạy học XSTK theo hướng phát triển NL nghề KT cho SV trường CĐCN; làm sáng tỏ ý nghĩa, vai trò của môn XSTK với thực tiễn nghề KT như một định hướng phát triển NLNN cho SV trường CĐCN. 
     v) Đề xuất 5 biện pháp sư phạm và cách thực hiện các biện pháp này trong dạy học môn XSTK theo hướng phát triển NLNN cho SV ngành KT ở các trường CĐCN; Thiết kế một số bài soạn thể hiện nội dung các biện pháp nói trên.
     vi) Các biện pháp sư phạm và ví dụ minh họa đã được kiểm chứng qua thực tế thử nghiệm và chứng tỏ tính khả thi của các biện pháp nêu trên, góp phần giúp SV đạt yêu cầu chuẩn đầu ra của trường CĐCN, để tạo tâm thế tự tin, sẵn sàng bước vào thị trường lao động mới với nhiều thách thức mới.
Vĩnh Phúc, ngày 7  tháng 9 năm 2016
          Tập thể cán bộ hướng dẫn                                                        Nghiên cứu sinh
 
           1. PGS.TS. Đỗ Tiến Đạt            
           2. TS. Phan Thị Luyến                                                         Phạm Thị Hồng Hạnh  

DOCTORAL THESIS INFORMATION OF NEW CONTRIBUTIONS

- Thesis title: Teaching Probability and Statistics to Students Majoring in Accountancy of Industrial Colleges in Professional Competence Development Approach.
- Field of study: Mathematics Teaching and Methodology
- Code: 62.14.01.11
- Candidate’s full name: Pham Thi Hong Hanh
- Training period: From 2012 to 2015
- Supervisors: 1. Associate Prof., Ph.D. Do Tien Dat
                          2. Ph.D. Phan Thi Luyen
- Training institution: Vietnam Institute of  Educational Sciences

Summary of the new findings of the thesis:
     i) Basing on studies on cognitive characteristics and requirements of professional training of students in industrial colleges in the context of increasingly fierce competitiveness of labor market, which leads in students’ difficulties in finding jobs, the author has clarified "portrait" of an accountant that students need to direct towards.
     ii) Formulating concept of accounting capacity and 11 elements of accounting capacity that students of industrial colleges are formed and developed through learning process of Probability and Statistics  under development of their professional capacity.
     iii)  Giving some measures and techniques in teaching Probability and Statistics under development of accounting capacity.
     iv) Clarifying current situation of teaching Probability and Statistics for accounting students in industrial colleges under development of their accounting capacity; clarification of meaning and role of Probability and Statistics to actual accounting as an orientation for students in professional development. 
     v) Proposing five pedagogical measures and methods to implement them in teaching Probability and Statistics for accounting students in industrial colleges under development of their accounting capacity; designing some lessons to illustrate the measures.
     vi) The pedagogical measures and examples proven through actual teaching have demonstrated their feasibility, which contributes to help students meet requirements of learning outcomes and creates students’ confidence to enter to new labor markets with new challenges.
Vinh Phuc, 5th September 2016
                                  Supervisors                                           Ph.D. Candidate
 
                       1. Prof. Dr. Đỗ Tiến Đạt,
                       2. Dr. Phan Thị Luyến                              Phạm Thị Hồng Hạnh   
 
File đính kèm: