Thông tin luận án “Quản lý hoạt động giáo dục kĩ năng sống cho học sinh tiểu học thành phố Hà Nội”.

10/08/2017 16:55 GMT+7
Thông tin luận án “Quản lý hoạt động giáo dục kĩ năng sống cho học sinh tiểu học thành phố Hà Nội”. NCS: Hoàng Thúy Nga

 TRANG THÔNG TIN VỀ NHỮNG ĐÓNG GÓP MỚI CỦA LUẬN ÁN

Tên luận án: “Quản lý hoạt động giáo dục kĩ năng sống cho học sinh tiểu học thành phố Hà Nội”. 
Chuyên ngành: Quản lý giáo dục Mã số: 62.14.01.14
Họ tên nghiên cứu sinh: Hoàng Thúy Nga
Cán bộ hướng dẫn:  1). PGS.TS. Bùi Văn Quân; 2). TS. Dương Quang Ngọc
Cơ sở đào tạo: Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam

NHỮNG ĐÓNG GÓP MỚI CỦA LUẬN ÁN
1. Về lý luận
     Góp phần hệ thống hóa và phát triển lý luận về giáo dục kĩ năng sống cho học sinh tiểu học; về quản lí hoạt động giáo dục kĩ năng sống cho học sinh ở các trường tiểu học. Cụ thể là:
     - Làm sáng tỏ các đặc điểm của hoạt động giáo dục kĩ năng sống cho học sinh tiểu học (qua việc phân tích mục tiêu, nội dung và con đường thực hiện hoạt động giáo dục kĩ năng sống cho học sinh ở các trường tiểu học)
     - Luận án chỉ ra bốn cách tiếp cận trong xác định nội dung quản lí hoạt động giáo dục kĩ năng sống cho học sinh của trường tiểu học. Gồm: tiếp cận chức năng quản lí; tiếp cận cấu trúc đối tượng quản lí; tiếp cận quá trình quản lý và tiếp cận mục tiêu quản lí. Lựa chọn cách tiếp cận quá trình quản lý theo mô hình CIPO và cách tiếp cận mục tiêu quản lí làm cách tiếp cận của luận án. Từ các cách tiếp cận trên xác định được nội dung quản lí hoạt động giáo dục kĩ năng sống cho học sinh trường tiểu học.
2. Về thực tiễn
     - Luận án tổng kết kinh nghiệm quản lý và kinh nghiệm tổ chức giáo dục kĩ năng sống tại nhiều quốc gia trên thế giới. Các trường phổ thông ở Việt Nam có thể học tập kinh nghiệm tổ chức quản lý và giáo dục kĩ năng sống từ các quốc gia đã nêu. 
     - Phát hiện được những vấn đề cần giải quyết trong quản lí hoạt động giáo dục kĩ năng sống cho học sinh ở các trường tiểu học thành phố Hà Nội 
     - Đề xuất các biện pháp quản lý hoạt động giáo dục kĩ năng sống cho học sinh tiểu học theo tiếp cận quá trình theo mô hình CIPO và tiếp cận mục tiêu nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giáo dục kĩ năng sống cho học sinh ở các trường tiểu học thành phố Hà Nội.
     - Kết quả thử nghiệm một số biện pháp hoặc một phần các biện pháp được đề xuất cho thấy các biện pháp được đề xuất không chỉ đáp ứng những vấn đề về lí luận mà còn đáp ứng những vấn đề của thực tiễn.
     - Kết quả nghiên cứu của đề tài luận án có thể được sử dụng làm tài liệu tham khảo trong bồi dưỡng giáo viên tiểu học về giáo dục kĩ năng sống cho học sinh; bồi dưỡng cho CBQL trường tiểu học về quản lý hoạt động giáo dục kĩ năng sống cho học sinh trong nhà trường.
 
Hà Nội, ngày ….tháng …. năm 2016.
 
                         
                         CÁN BỘ HƯỚNG DẪN                                                                          Nghiên cứu sinh                                          
Cán bộ hướng dẫn 1               Cán bộ hướng dẫn 2

PGS.TS Bùi Văn Quân  TS. Dương Quang Ngọc                                               Hoàng Thúy Nga

 
INFORMATION ON NEW FINDINGS FROM THE DOCTORAL THESIS

Thesis title: “Managing activity of life-skill education for primary pupils in Hanoi city”. 
Major: Educational management Code: 62.14.01.14
Name of PhD candidate: Hoang Thuy Nga
Supervisors: 1) Asso.Prof.Dr. Bui Van Quan;  2) Dr. Duong Quang Ngoc
Training institution: The Vietnam Institute of Educational Sciences

NEW FINDINGS OF THE THESIS
1. In terms of theory
     Contribute to systemizing and developing theories of life-skill education for primary pupils; management of pupils’ life- skill education activity at primary schools as followings:
     - Clarify characteristics of life-skill education for primary pupils (by analyzing its objectives, contents and ways to implement life-skill education for primary pupils).
     - Point out four approaches in determining management contents of pupils’ life- skill education activity. That includes: approaches towards management functions; structure of management object; management process and objective management. The author selected approaches of process management towards CIPO model and objective management. From the above approaches, management contents of life-skill education for primary pupils were identified.
2. In terms of practice
     - Review management experience and experience of organizing life-skill education in other countries. Schools in Vietnam can learn experience of organizing life-skill management and education from these countries. 
     - Find out problems in managing pupils’ life-skill education activity at primary schools in Hanoi city. 
     - Propose management solutions for pupils’ life-skill education according to approaches of process management towards CIPO model and objective management in order to improve quality and effectiveness of this activity for pupils at primary schools in Hanoi city.
     - Experimental results of several solutions or partial proposed measures showed that the proposed measures did not only respond to the theoretical issues but also meet the practical problems.
     - The research findings of the thesis can be used as reference materials in training primary teachers on pupils’ life-skill education; enhance primary managers on managing pupils’ life-skill education.
                                          Supervisor                                                                                       PhD candidate  
               Supervisor 1                         Supervisor 2
Asso.Prof.Dr. Bui Van Quan Dr. Duong Quang Ngoc                                                  Hoang Thuy Nga
 
File đính kèm: