Ông Ngô Văn Trung – Tấm gương nghiên cứu khoa học

27/11/2021 21:56 GMT+7
Bác Ngô Văn Trung là một cán bộ hưu trí tại trung tâm Nghiên cứu Giáo dục Đại học. Mặc dù bác đã gần 70 tuổi, nhưng bác vẫn còn rất minh mẫn và thường xuyên theo dõi những thông tin về giáo dục quốc gia và thế giới như một thói quen cố hữu kể từ khi bác còn công tác tại Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam.

Bác kể với chúng tôi bác về Viện công tác năm 1982, khi đó Viện được biết đến là Ban cải cách Sư phạm trực thuộc Bộ Giáo dục do bà Nguyễn Thị Bình làm bộ trưởng. Bà Nguyễn Thị Bình là nữ Bộ trưởng đầu tiên của Bộ Giáo dục. Sau đó, năm 1987, Bộ trưởng Phạm Minh Hạc quyết định sáp nhập tất cả các đơn vị nghiên cứu giáo dục lúc đó thành một viện nghiên cứu lớn bao gồm có ban nghiên cứu giáo dục người lớn, ủy ban bảo vệ thiếu niên nhi đồng... tiền thân của các trung tâm nghiên cứu giáo dục sau này và ban cải cách sư phạm cũng đổi thành trung tâm nghiên cứu đào tạo bồi dưỡng giáo viên và sau đó đổi là trung tâm nghiên cứu giáo viên. Sau này, một bộ phận nhỏ của trung tâm nghiên cứu giáo viên tách ra và trở thành trung tâm nghiên cứu giáo dục đại học như hiện nay. Đến năm 1990, Bộ Đại học và trung học chuyên nghiệp sáp nhập vào Bộ Giáo dục thành Bộ Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu chuyên nghiệp dạy nghề thuộc Bộ Đại học và trung học chuyên nghiệp sáp nhập vào trung tâm Nghiên cứu giáo dục đại học và nghề nghiệp do bác Nguyễn Đức Trí làm Giám đốc. Năm 2017, trung tâm Nghiên cứu Giáo dục đại học và nghề nghiệp đổi tên thành Nghiên cứu Giáo dục Đại học cho đến nay.
   
Bác kể về Viện với giọng điệu rất tự hào về một thời đại vàng son dưới thời Bộ trưởng Nguyễn Minh Hạc. Khi đó, Ban cải cách sư phạm đã làm một bộ chương trình chuẩn cho các trường Đại học, đánh dấu một bước ngoặt lớn trong giáo dục đại học Việt Nam khi các chuẩn mức đào tạo được thống nhất thành một chuẩn duy nhất, áp dụng trên toàn quốc. Sau năm 1990, khi Bộ Đại học và Trung cấp chuyên nghiệp sáp nhập vào Bộ Giáo dục thì công việc của Viện nhiều hơn so với trước kia nhưng số lượng cán bộ thì ít khiến các cán bộ khi đó rất vất vả nhưng luôn tràn đầy nhiệt huyết và tình yêu nghề. Viện đã biên soạn và bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm. Ngoài ra, Viện còn trình tờ trình về việc bỏ tuyển thẳng sinh viên tại các trường đại học và Bộ trưởng Nguyễn Minh Hiển đã đồng ý và ghi nhận thành quả lao động của Viện. Đó là một dấu mốc quan trọng trong cuộc đời sự nghiệp của bác và các đồng nghiệp.
   
Nhớ lại những năm tháng đó khiến bác không khỏi bồi hồi, xúc động, nhớ đến những ngày việc nhiều không đếm xuể, anh em cùng nhau làm việc đến muộn nhưng rất vui vẻ và lạc quan. Với cương vị là một chủ tịch công đoàn Viện, bác thường tổ chức các hoạt động giao lưu, hoạt động tập thể, nâng cao tình đoàn kết giữa các cán bộ. Những buổi chia sẻ về công việc và cuộc sống bên tách trà chiều vào giờ giải lao chính là những kỉ niệm mà bác luôn trân trọng. Có thể có đôi lúc bác nghiêm khắc và kỉ luật nhưng sâu trong con người bác là một cán bộ hết mình vì công việc, vì tập thể. Bởi vậy, mà đến tận sau này, khi tôi về Viện vẫn được nghe các anh chị kể về bác như một tấm gương yêu nghề và làm việc khoa học.
  
Hàng ngày, bác vẫn luôn theo dõi thông tin về giáo dục trong nước và quốc tế, về những vấn đề nóng của xã hội hiện nay. Bác tâm sự với tôi về việc học trực tuyến trong bối cảnh đại dịch COVID 19, có rất nhiều những bất cập và thách thức. Đó cũng chính là bài toán đặt ra đối với Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam với tư cách là cơ quan tư vấn chiến lược của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Viện cần có những đề xuất và khuyến nghị kịp thời và chính xác nhằm tư vấn và định hướng dư luận, giải quyết những vấn đề thời sự liên quan đến khoa học giáo dục thể hiện vai trò của một cơ quan nghiên cứu tầm cỡ quốc gia. Còn rất nhiều những vấn đề mà xã hội quan tâm khiến bác luôn trăn trở, mong muốn được nghiên cứu giải pháp giải quyết những khó khăn, thách thức, những vấn đề nảy sinh trong giáo dục hiện đại. Nó như một bệnh nghề nghiệp, một thói quen khó bỏ của một cán bộ đã hơn 30 năm cống hiến cho Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam.
  
Nhân dịp 60 năm thành lập Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, bác gửi lời chúc đến Viện, chúc Viện ngày càng phát triển nhanh hơn và xa hơn trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học giáo dục và bác luôn tự hào vì mình đã từng là một cán bộ công tác tại nơi này, nơi mà bác đã gắn bó gần nửa cuộc đời mình. Bác mong muốn được quay trở lại Viện vào những ngày kỉ niệm của Viện, nơi mà thế hệ các cụ hưu trí và các thế hệ của Viện sau này được gặp gỡ, giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm và hiểu biết về Viện về khoa học giáo dục để bác được sống lại những ngày còn được cống hiến, còn được làm việc phục vụ cho sự nghiệp giáo dục của nước nhà. Đó không chỉ là nguyện vọng của bác mà còn là mong mỏi của rất nhiều cán bộ trong tổ hưu trí của trung tâm Nghiên cứu Giáo dục nói riêng và của Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam nói chung.
 
--------------------------
Thông tin nhân vật: 
 
Họ và tên: Ngô Văn Trung
Ngày tháng năm sinh: 1952
Đơn vị công tác: Trung tâm Nghiên cứu Giáo dục Đại học
Chức vụ: Chủ tịch Công đoàn Viện 
Số năm công tác: 35 năm