Hội thảo tham vấn chuyên gia về ứng dụng công nghệ thực tế tăng cường (AR) trong giảng dạy môn Toán

19/08/2021 16:58 GMT+7
Ngày 18/08/2021, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam đã tổ chức Hội thảo tham vấn chuyên gia “Ứng dụng công nghệ thực tế tăng cường (AR) trong giảng dạy môn Toán”.

 

Tham dự Hội thảo có GS.TS Lê Anh Vinh, Phó Viện trưởng phụ trách Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, TS Damien Rompapas, Trung tâm nghiên cứu BEER Labs, Úc, bà Ngô Thị Ánh Tuyết, đại điện UNICEF tại Việt Nam, các chuyên gia trong và ngoài Viện. Hội thảo tham vấn được tổ chức bằng hình thức trực tuyến.
  
GS. TS Lê Anh Vinh phát biểu

Phát biểu tại Hội thảo, GS.TS Lê Anh Vinh - Phó Viện trưởng phụ trách Viện KHGDVN trao đổi về mục tiêu của dự án, nội dung và nhiệm vụ cụ thể của hợp phần “Xây dựng hệ thống bài học Toán tương tác, ứng dụng thực tế tăng cường theo chương trình giáo dục phổ thông mới (2018) ở Việt Nam”. Giáo sư Lê Anh Vinh nhấn mạnh tầm quan trọng của nghiên cứu lí thuyết về ứng dụng thực thế tăng cường, trò chơi hóa trong giáo dục phồ thông đặc biệt trong môn Toán ở các nước trên thế giới và khuyến nghị cho Việt Nam; phương thức lựa chọn các chủ đề môn toán để ứng dụng thực tế tăng cường (AR), xây dựng các trò chơi học tập.
  
Về phía khách mời chuyên gia, TS Damien Rompapas đã trình bày tổng quan về lịch sử công nghệ AR, ứng dụng của công nghệ AR trong giáo dục phổ thông nói chung và môn Toán nói riêng. Trong đó TS Damien Rompapas nhấn mạnh đến ý nghĩa của việc ứng dụng công nghệ thực tế tăng cường sẽ góp phần giúp học sinh tăng cường hứng thú học tập, đạt hiệu quả cao hơn trong học tập môn Toán, giúp học sinh hiểu được ý nghĩa của việc ứng dụng kiến thức trong giải quyết vấn đề thực tiễn. TS Damien Rompapas đưa ra các mức độ sản phẩm của công nghệ AR trong dạy và học.
  
TS Damien Rompapas trình bày về cách phân loại sản phẩm AR

Về phía nhóm nghiên cứu chủ chốt của Viện, ông Đỗ Đức Lân, Phó trưởng phòng Đào tạo, Quản lí khoa học và Hợp tác quốc tế trình bày việc lựa chọn các chủ đề Toán trong chương trình phổ thông Toán của Việt Nam và một số kịch bản chi tiết đã được nhóm nghiên cứu xây dựng.
 
Ông Đỗ Đức Lân trình bày về lựa chọn chủ đề ứng dụng công nghệ AR
 
Các chuyên gia đã trao đổi, tham vấn cụ thể với nhóm nghiên cứu về phương thức tiếp cận, nghiên cứu, xây dựng các chủ đề có thể dược AR hóa, game hóa và đề xuất sự cần thiết phát triển, thử nghiệm các sản phẩm demo mẫu trong thời gian tới.
 
Hội thảo đã thành công tốt đẹp và kết thúc vào lúc 17h30 cùng ngày.

Phòng Quản lý khoa học, Đào tạo và Hợp tác quốc tế