Lãnh đạo Viện tiếp và làm việc với đoàn cán bộ Bộ Giáo dục và Thể thao Lào

10/08/2017 16:55 GMT+7
Ngày 11/10/2016, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam đón tiếp và làm việc với đoàn cán bộ Bộ Giáo dục và Thể thao Lào.

Về phía Viện có GS. TS. Trần Công Phong, Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam; bà Nguyễn Ngọc Ánh, Trưởng phòng Phòng Hợp tác quốc tế, cùng các cán bộ của phòng; tổ chuyên gia của Đề án biên soạn chương trình dạy song ngữ Việt – Lào.

Cùng tham dự buổi làm việc có ông Phạm Văn Khánh, đại diện Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo, đại diện Ban chỉ đạo Đề án.

Về phía đoàn công tác có đại diện Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào; Viện trưởng Viện nghiên cứu Khoa học Giáo dục, trực thuộc Bộ Giáo dục và Thể thao Lào; cùng các chuyên gia biên soạn chương trình của Lào.
 


Viện trưởng Trần Công Phong phát biểu chào mừng đoàn cán bộ Bộ Giáo dục và Thể Thao Lào
 
Nội dung buổi làm việc tập trung đánh giá các hoạt động giai đoạn 1 và các công việc cần thực hiện trong giai đoạn 2 của Đề án Thí điểm dạy học song ngữ Việt – Lào trong trường Nguyễn Du, Viên Chăn, Lào và Đề án Biên soạn chương trình dạy tiếng Việt và bộ sách giáo khoa tiếng Việt (thực nghiệm) từ lớp 1 đến lớp 12 cho học sinh tại Lào.
 

Các chuyên gia trình bày báo cáo giai đoạn 1
 
Tại hội trường, cả hai bên cùng đánh giá cao sự nỗ lực, sự hợp tác và các công việc đã thực hiện trong giai đoạn 1, sản phẩm và kết quả cụ thể là:

* Về Đề án Thí điểm dạy học song ngữ Việt – Lào trong trường Nguyễn Du, Viêng Chăn, Lào:

- Biên soạn các tiết học thử nghiệm mẫu song ngữ Lào – Việt với các môn Toán, Khoa học tự nhiên;
- Biên soạn tài liệu thí điểm về dạy học song ngữ Việt – Lào các môn Toán, Khoa học tự nhiên;
- Tổ chức dạy thí điểm song ngữ môn Toán và các môn Khoa học tự nhiên lớp 4, lớp 6, lớp 8 và lớp 10 tại trường Nguyễn Du, Viêng Chăn, Lào;
- Hoàn thiện tài liệu thí điểm.

* Về Đề án Biên soạn chương trình dạy tiếng Việt và bộ sách giáo khoa tiếng Việt (thực nghiệm) từ lớp 1 đến lớp 12 cho học sinh tại Lào:

- Bộ Chương trình dạy tiếng Việt từ lớp 1 đến lớp 12 (thực nghiêm) cho học sinh Lào tại Lào;
- Sách giáo khoa của 3 lớp đầu cấp: lớp 1, lớp 6 và lớp 10.

Trong quá trình thực hiện giai đoạn 1, Đề án có nhiều thuận lợi như sự quan tâm của Ban chỉ đạo thuộc Bộ, quản lý và điều hành của Ban chỉ đạo thuộc Viện, nguồn tài chính của Chính phủ, sự hỗ trợ của các đơn vị (Đại sứ quán Việt Nam tại Lào, Bộ GIáo dục và Thể thao Lào, Ban hỗ trợ chương trình song ngữ Lào – Việt của trường Nguyễn Du,...).

Tuy nhiên, Đề án còn tồn tại một số khó khăn về đối tượng học sinh, đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất chưa đáp ứng dạy và học, cơ chế chính sách,...
 

Các chuyên gia thảo luận tại buổi làm việc


 
 
Cả hai bên cùng trao đổi và thảo luận các giải pháp tháo gỡ khó khăn và nâng cao hiệu quả của đề án giai đoạn 2, bao gồm cả sự cam kết tăng cường quản lý các hoạt động dự án, tăng cường các hoạt động kết nối giữa hai Bộ, hai Viện nghiên cứu, giữa các chuyên gia môn học,...
 
08.jpg
  Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa hai viện nghiên cứu