Hội nghị bàn tròn Bộ trường Giáo dục Trung Quốc – ASEAN: Tăng cường quan hệ hợp tác GD giữa Việt Nam, Trung Quốc và các nước ASEAN

10/08/2017 16:55 GMT+7
Từ 1/8 đến 5/8/2010, Đoàn đại biểu của Bộ GD&ĐT Việt Nam do Bộ trưởng Phạm Vũ Luận dẫn đầu đã đến Quý Dương ( Quý Châu, Trung Quốc) tham dự “Hội nghị bàn tròn Bộ trường Giáo dục Trung Quốc - ASEAN” lần thứ nhất và Tuần giao lưu hợp tác giáo dục Trung Quốc – ASEAN lần thứ ba do Bộ Giáo dục Trung Quốc, Bộ Ngoại giao Trung Quốc và UBND tỉnh Quý Châu đồng tổ chức. Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHXHCN Việt Nam tại nước CHND Trung Hoa Nguyễn Văn Thơ và phu nhân và một số cán bộ chuyên trách của ĐSQ cũng về dự Hội nghị.

Hội nghị bàn tròn Bộ trường Giáo dục Trung Quốc - ASEAN lần thứ nhất. Ảnh: gdtd.vn

Lễ khai mạc diễn ra trọng thể trong buổi sáng ngày 3/8, bà Lưu Diên Đông (Liu Yan Dong), UV Bộ chính trị, UV QVV Trung Quốc đến dự và có bài phát biểu quan trọng. Với tư cách là Chủ tịch ASEAN năm 2010, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận đã đại diện cho các Bộ trưởng Giáo dục của các nước ASEAN phát biểu chào mừng đồng thời chủ trì Hội nghị này.

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận đã đại diện cho các Bộ trưởng Giáo dục của các nước ASEAN phát biểu chào mừng đồng thời chủ trì Hội nghị này. Ảnh: gdtd.vn

Chiều cùng  ngày, Hội nghị đã thảo luận rất sôi nổi với chủ đề “Tăng cường giao lưu hợp tác, nuôi dưỡng ý thức cộng đồng, thúc đẩy phát triển khu vực”. Sau khi Hội nghị thông qua Tuyên bố chung Hội nghị bàn tròn Bộ trưởng Giáo dục Trung Quốc – ASEAN lần thứ nhất (Guiyang Declaration), Bộ trường Phạm Vũ Luận đã trả lời phỏng vấn của Nhật báo Quý Châu (Guizhou Daily).

Trao đổi với phóng viên, Bộ trưởng khẳng định sự thành công của Hội nghị lần này sẽ góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy quan hệ hợp tác trong lĩnh vực giáo dục giữa Trung Quốc và các nước ASEAN nói chung, giữa Trung Quốc và Việt Nam nói riêng.  Hợp tác trong giáo dục đào tạo giữa ASEAN và Trung Quốc trong bối cảnh hiện nay sẽ tăng cường hơn nữa sự hiểu biết, tình hữu nghị và đoàn kết giữa các nước trong khối và trong cộng đồng. Đồng thời góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo nguồn nhân lực, thúc đẩy phát triển kinh tế, thương mại, dịch vụ, nghiên cứu khoa học, góp phần củng cố hòa bình, ổn định trong khu vực.

Các đại biểu tọa đàm. Ảnh: gdtd.vn

Trong thời gian diễn ra Hội nghị, đoàn công tác của Bộ trưởng Phạm Vũ Luận đã gặp song phương với Bộ trưởng Giáo dục nước chủ nhà và Bộ trưởng một số nước như Lào, Cam – pu – chia, Sin – ga – po, Mi – an – ma và Phi – lip – pin. Trong cuộc gặp với Bộ trường Giáo dục Trung Quốc Viên Quý Nhân (Yuan Gui Ren) và các lãnh đạo của Bộ Giáo dục Trung Quốc, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận đã bày tỏ sự cảm ơn của đoàn Việt Nam đến lãnh đạo nhà nước Trung Quốc và tỉnh Quý Châu vì sự hiếu khách và sự chuẩn bị chu đáo cho Hội nghị này.

Theo Giáo dục và Thời đại