(Bộ GD&ĐT) - Một số kết quả nổi bật của ngành Giáo dục năm 2017

02/01/2018 17:51 GMT+7
Năm 2017, ngành Giáo dục tiếp tục triển khai thực hiện các chủ trương lớn của Đảng, Quốc hội, Chính phủ về giáo dục và đào tạo. Các nhiệm vụ đặt ra đã có tác động sâu rộng đến nhận thức cũng như hành động của toàn ngành, tạo ảnh hưởng tích cực đến toàn xã hội. Nhìn lại một năm qua, ngành Giáo dục đã đạt được một số kết quả nổi bật như sau:

Kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh đại học thành công, gọn nhẹ, giảm tốn kém, giảm áp lực cho thí sinh và xã hội

Năm 2017, Kỳ thi THPT quốc gia đã được tổ chức trong 2,5 ngày (trước đây là 4 ngày) tại 63 cụm thi/ 63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Đây là lần đầu tiên các sở chủ trì, chịu trách nhiệm chính trong tất cả các khâu của kỳ thi. Thí sinh được thi để lấy kết quả xét tuyển vào ĐH, CĐ ngay tại trường THPT thí sinh học.

Có 4/5 môn thi, bài thi được tổ chức thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan, riêng môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận. Lần đầu tiên có các bài thi tổ hợp gồm các môn thi thành phần và cũng là lần đầu tiên, môn Giáo dục công dân được đưa vào Kỳ thi. Điều này giúp cho tỷ lệ thí sinh đăng ký dự thi các môn Khoa học xã hội tăng cao, chiếm hơn 50%, trong đó môn Lịch sử có trên 58% thí sinh lựa chọn (những năm trước tỷ lệ này là khoảng 15%).

Nhằm ngăn chặn tình trạng quay cóp và các gian lận, tiêu cực trong phòng thi, mỗi thí sinh trong phòng thi có một mã đề thi riêng. Phương thức này cũng đặt ra yêu cầu học sinh học phải học đều chương trình, góp phần thực hiện tốt mục tiêu giáo dục toàn diện trong nhà trường phổ thông và hạn chế học tủ, học lệch, luyện thi. Kết quả thi THPT quốc gia năm 2017 đã đánh giá sát thực năng lực của thí sinh, tạo điều kiện thuận lợi trong công tác xét tuyển vào các trường đại học.

Thí sinh được đăng ký xét tuyển ĐH cùng lúc với đăng ký dự thi với số nguyện vọng không giới hạn đã tạo điều kiện cho thí sinh phát huy tối đa năng lực sở trường và điều kiện của mình; công nghệ thông tin được ứng dụng triệt để nên kết quả thi, tuyển sinh khách quan, minh bạch, nghiêm túc, hiệu quả.

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 được tổ chức thành công khẳng định đổi mới thi, tuyển sinh đã đi đúng hướng. Phương án tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 sẽ được giữ ổn định cho tới năm 2020.

Các đội tuyển Olympic Việt Nam đạt thành tích cao nhất trong lịch sử

Năm 2017, 5 đoàn học sinh Việt Nam tham dự kỳ thi Olympic quốc tế môn Toán học, Vật lý, Hóa học, Sinh học và Tin học đã mang về thành tích cao nhất từ trước đến nay với tổng số 31 huy chương, trong đó có 14 huy chương vàng, 13 huy chương bạc, 04 huy chương đồng.

Trong đó, đội tuyển Olympic Toán giành thành tích cao nhất trong lịch sử 43 năm tham dự với 4 huy chương vàng, 01 huy chương bạc, 01 huy chương đồng, xếp thứ 3 toàn đoàn và có một học sinh đạt số điểm cao nhất kỳ thi. Đội tuyển Olympic Vật lý cũng lần đầu tiên có tới 4/5 học sinh trong đội tuyển đoạt huy chương vàng, 01 học sinh đoạt huy chương bạc. Đội tuyển Hóa học mang về 3 huy chương vàng, 01 huy chương bạc. Đội tuyển Tin học giành 01 huy chương vàng, 2 huy chương đồng. Sau 16 năm tham dự, đội tuyển Sinh học lần đầu tiên đoạt 01 vàng, 2 bạc tại một kỳ Olympic quốc tế.

Ngoài ra, tại Cuộc thi sáng tạo Khoa học kỹ thuật quốc tế dành cho học sinh trung học năm 2017, đoàn học sinh Việt Nam cũng đạt kết quả cao, xếp thứ 3 toàn đoàn sau Hoa Kỳ và Ấn Độ.

Kết quả của các đoàn học sinh tham dự Olympic năm 2017 một lần nữa khẳng định vị thế sẵn có của học sinh Việt Nam trên đấu trường trí tuệ quốc tế, đồng thời khẳng định hướng đi đúng của ngành Giáo dục trong việc đổi mới công tác phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi thời gian qua. Hơn hết kết quả này khẳng định sự nỗ lực, cố gắng của các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh và các em học sinh trên chặng đường chinh phục các đỉnh cao tri thức.

Hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi

Sau 6 năm triển khai Đề án phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, tháng 4/2017, 63/63 tỉnh, thành phố trong cả nước đã được công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi. Quá trình thực hiện phổ cập đã tạo nền tảng cơ bản cho việc nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ; phát triển mạng lưới trường lớp, cơ sở vật chất theo hướng chuẩn, phù hợp với điều kiện vùng miền, mỗi xã phường đều có một trường mầm non; đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý phát triển về số lượng và chất lượng, cơ bản đáp ứng yêu cầu chăm sóc giáo dục trẻ; trẻ được chăm sóc, giáo dục 2 buổi/ngày theo chương trình giáo dục mầm non.

Để duy trì và phát triển kết quả phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi, thời gian tới, ngành Giáo dục sẽ tiếp tục triển khai rà soát quy hoạch mạng lưới trường lớp theo hướng chuẩn, hiệu quả. Chú trọng phát triển đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên cả về số lượng và chất lượng. Tăng cường nguồn lực đầu tư, đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục mầm non. Nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế, tranh thủ các nguồn đầu tư, tài trợ từ các tổ chức quốc tế, các tổ chức phi chính phủ trong và ngoài nước để phát triển giáo dục mầm non.

Thông qua chương trình giáo dục phổ thông tổng thể

Năm 2017, chương trình giáo dục phổ thông tổng thể đã được Ban Chỉ đạo đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông của Bộ GDĐT thông qua làm cơ sở để xây dựng các chương trình môn học, hoạt động giáo dục và biên soạn sách giáo khoa, đây là bước khởi đầu quan trọng cho quá trình triển khai thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông theo yêu cầu Nghị quyết 88 của Quốc hội.

Chương trình giáo dục phổ thông mới được xây dựng theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực của người học, tạo môi trường học tập và rèn luyện giúp học sinh phát triển hài hoà về thể chất và tinh thần; trở thành người học tích cực, tự tin, có ý thức lựa chọn nghề nghiệp và học tập suốt đời; có những phẩm chất tốt đẹp và năng lực cần thiết để trở thành người công dân có trách nhiệm, người lao động có văn hóa, cần cù, sáng tạo, đáp ứng nhu cầu phát triển của cá nhân và yêu cầu của sự nghiệp xây dựng, bảo vệ đất nước trong thời đại toàn cầu hóa và cách mạng công nghiệp mới.

Chương trình bảo đảm định hướng thống nhất và những nội dung giáo dục cốt lõi, bắt buộc đối với học sinh toàn quốc, đồng thời trao quyền chủ động và trách nhiệm cho địa phương và nhà trường trong việc lựa chọn, bổ sung một số nội dung giáo dục và triển khai kế hoạch giáo dục phù hợp với đối tượng giáo dục và điều kiện của địa phương, của cơ sở giáo dục, góp phần bảo đảm kết nối hoạt động của nhà trường với gia đình, chính quyền và xã hội

Song song với quá trình xây dựng chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương, cơ sở giáo dục tích cực chuẩn bị các điều kiện về đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý và cơ sở vật chất, thiết bị dạy học cơ sở giáo dục phổ thông phục vụ triển khai áp dụng chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới.

Tại Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV, Quốc hội đã đã thông qua Nghị quyết số 51/2017/QH14 về điều chỉnh điều chỉnh lộ trình thực hiện chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông theo Nghị quyết số 88/2014/QH13. Theo đó, thời hạn áp dụng chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới theo hình thức cuốn chiếu chậm nhất từ năm học 2020-2021 đối với cấp tiểu học, từ năm học 2021-2022 đối với cấp trung học cơ sở và từ năm học 2022-2023 đối với cấp trung học phổ thông.

Hoàn thành dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục và Luật Giáo dục đại học để lấy ý kiến nhân dân

Thực hiện Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2018 và điều chỉnh chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2017 của Quốc hội và phân công của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GD&ĐT đã chủ trì phối hợp với các bộ, ngành có liên quan xây dựng dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục và dự án Luật sửa đổi bổ sung, một số điều của Luật Giáo dục đại học.

Dự thảo dự án Luật Giáo dục sửa đổi 29 điều trên tổng số 120 Điều của Luật giáo dục và bổ sung 1 điều mới, tập trung vào các nhóm vấn đề: Sửa đổi, bổ sung hệ thống giáo dục quốc dân theo hướng mở, linh hoạt, liên thông giữa các cấp học và trình độ đào tạo; sửa đổi, bổ sung quy định về giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên để đẩy mạnh phân luồng sau THCS, định hướng nghề nghiệp ở THPT, xây dựng xã hội học tập và học tập suốt đời; bổ sung một số quy định nhằm thể chế các chính sách của Đảng và Nhà nước, nâng một số quy định tại các văn bản dưới Luật đã thực hiện ổn định và được thực tiễn kiểm nghiệm, giao thẩm quyền ban hành các quy chế, quy định liên quan đến hoạt động nhà trường phù hợp với Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015.

Dự thảo dự án Luật Giáo dục đại học sửa đổi, bổ sung 36 điều liên quan tới bốn chính sách cơ bản: mở rộng phạm vi, nâng cao hiệu quả của tự chủ đại học; đổi mới quản trị đại học, đổi mới quản lý đào tạo tiệm cận với chuẩn quốc tế, đổi mới quản lý nhà nước phù hợp với điều kiện tự chủ đại học. Những sửa đổi, bổ sung này nhằm gỡ bỏ các vướng mắc để phát triển giáo dục đại học, kiến tạo hành lang pháp lý vững chắc, thông thoáng, hấp dẫn để thực hiện tốt tự chủ đại học, nâng cao chất lượng giáo dục đại học, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đồng thời khuyến khích thu hút các nguồn lực trong nước và quốc tế tham gia phát triển giáo dục đại học.

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học theo kế hoạch sẽ được Quốc hội thông qua vào kỳ họp thứ 6 (tháng 10/2018).

Tăng cường công tác kiểm định, đảm bảo chất lượng đào tạo trong các cơ sở giáo dục đại học

Năm 2017 công tác thẩm định, kiểm định và xếp hạng đại học được chú trọng. Bộ đã triển khai kế hoạch tổ chức thẩm định, xác nhận các điều kiện đảm bảo chất lượng cơ sở giáo dục đại học và nhận được sự hưởng ứng tích cực từ các cơ sở giáo dục đại học trong cả nước.

Cũng trong năm 2017, Bộ GD&ĐT đã ban hành Thông tư số 12/2017/TT-BGDĐT ngày 19/5/2017 quy định về kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục đại học bao gồm tiêu chuẩn đánh giá chất lượng và quy trình, chu kỳ kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục đại học theo định hướng của bộ công cụ đánh giá cơ sở giáo dục của Mạng lưới đảm bảo chất lượng các trường đại học ASEAN (AUN-QA). Việc triển khai kiểm định chất lượng theo các quy định mới này sẽ giúp các trường đại học Việt Nam phát triển, nâng cao chất lượng theo hướng hội nhập với khu vực và trên thế giới, khẳng định chất lượng giáo dục đại học Việt Nam đối với các đối tác quốc tế.

Tính đến cuối năm 2017, đã có 246 cơ sở giáo dục đại học và trường cao đẳng, trung cấp sư phạm hoàn thành báo cáo tự đánh giá, 79 trường đã được đánh giá ngoài, 51 trường được công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng; 07 chương trình đào tạo giáo dục đại học được đánh giá ngoài và công nhận bởi các tổ chức kiểm định trong nước; 92 chương trình đào tạo được đánh giá và công nhận bới các tổ chức kiểm định nước ngoài.

Đáng chú ý nhiều trường đại học đã mạnh dạn tham gia kiểm định với các tổ chức quốc tế. Trong năm 04 trường đại học đã được được Hội đồng cấp cao đánh giá nghiên cứu và giáo dục đại học (HCERES) của Pháp công nhận đạt chuẩn kiểm định trường đại học; 02 trường được đánh giá theo tiêu chuẩn của AUN-QA. Một số trường đại học của Việt Nam cũng đã tham gia đánh giá và được công nhận xếp hạng theo chuẩn QS, trong đó có 05 trường có tên trong danh sách những trường top đầu của Châu Á, 03 trường được gắn 3 sao bởi QS-Stars.

Kết quả kiểm định chất lượng giáo dục đã tạo ra sức lan toả tích cực trong toàn hệ thống, góp phần hình thành văn hoá chất lượng trong các cơ sở giáo dục đại học, trong các hoạt động đầu tư, đặt hàng đào tạo và nghiên cứu, liên kết, hợp tác đào tạo, tuyển dụng lao động qua đào tạo… trong toàn xã hội. 

Nhiều tấm gương người tốt việc tốt, đổi mới sáng tạo trong dạy và học

Năm 2017, rất nhiều những câu chuyện cảm động về tình thầy trò, về sự tận tâm, tận lực của những cô giáo, thầy giáo sẵn sàng vượt qua mọi khó khăn, hy sinh cho sự nghiệp trồng người đã được ghi nhận. Đó là thầy giáo Ninh Văn Dậu với hành trình tìm trò gian nan nhưng chưa khi nào nản lòng. Đó là thầy giáo Đặng Văn Cương với niềm tin mãnh liệt gửi vào cậu học trò tí hon Đinh Văn K’Rể. Đó là cô giáo Vũ Thị Hằng, người đã vượt lên từ những khó khăn, thiếu thốn của điểm trường để cùng học trò khuyết tật Giàng Văn Dũng chinh phục con chữ. Đó là hàng trăm thầy cô giáo ở Quảng Ninh nắm tay để được hiến máu cứu trò. Hay đó đơn giản là nụ cười của những cô giáo Trường THCS Tràng An (Hà Nội) mỗi sáng sớm đứng chờ đón học trò trước cổng trường. Còn hàng trăm, hàng ngàn những câu chuyện như thế chưa được kể nhưng vẫn đang lặng lẽ diễn ra mỗi ngày trên khắp mọi nẻo đất nước.

Năm 2017 cũng là năm mà phong trào đổi mới, sáng tạo trong dạy và học thực sự trở thành một phần không thể thiếu trong mỗi nhà trường, bắt đầu trở thành nhu cầu tự thân của mỗi người. Nhiều tấm gương giáo viên không ngừng nỗ lực học hỏi, tìm tòi, đổi mới, sáng tạo mạnh dạn áp dụng những phương pháp mới vào giảng dạy hay đẩy mạnh các hoạt động giáo dục mang tính thực tiễn. Đó là cô giáo Nông Thị Loan, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng với những giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả của mô hình trường bán trú và quy hoạch hợp lý mạng lưới trường lớp tiểu học tại địa phương. Đó là cô giáo Nguyễn Thị Thúy Nga, giáo viên môn Địa lý, Trường Trung học phổ thông chuyên Nguyễn Trãi, Hải Dương với sáng tạo “Bước đầu thực hiện dạy Địa lý bằng Tiếng Anh” được áp dụng giảng dạy cho học sinh chuyên Anh, tạo bước đột phá trong việc thực hiện mục tiêu đề án ngoại ngữ tại trường chuyên. Cô giáo Trần Thị Thúy, giáo viên tiếng Anh Trường THPT Đức Hợp, Hưng Yên với nỗ lực đưa lớp học trường làng vượt ra ngoài biên giới quốc gia thông qua những giờ học xuyên lục địa nhờ công cụ Skype. Theo thống kê trong năm 2017, hơn 12.000 giáo viên trên cả nước đã tự xây dựng những bài giảng điện tử tham gia cuộc thi quốc gia thiết kế bài giảng E-learning, đóng góp hơn 4.000 bài giảng chất lượng vào kho bài giảng trực tuyến của Bộ.

Tại Lễ tuyên dương người tốt, việc tốt, đổi mới, sáng tạo trong dạy và học năm học 2016-2017, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã khẳng định, đổi mới giáo dục sẽ chỉ thành công khi mỗi cá nhân trở thành hạt nhân đổi mới, mỗi chúng ta ý thức được trách nhiệm của mình trong quá trình đổi mới đó để ngày hôm nay sẽ hiệu quả hơn ngày hôm qua. Từ đó, Bộ trưởng kêu gọi mỗi thầy cô giáo, mỗi cán bộ quản lý giáo dục, mỗi học sinh, sinh viên trong cả nước tiếp tục phát huy tinh thần đổi mới, sáng tạo để nhân lên hơn nữa những tấm gương đổi mới, sáng tạo trong dạy, học và quản lý, tạo ra những chuyển biến tích cực cho sự nghiệp giáo dục nước nhà. Đồng thời tiếp tục có thêm nhiều việc làm ý nghĩa, giàu tính nhân văn, đem lại những điều tốt đẹp cho cộng đồng.

Tăng cường nền nếp, kỷ cương, chấn chỉnh các hoạt động ngoài chuyên môn

Năm 2017 là năm ngành Giáo dục đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra nhằm siết chặt kỷ cương, nền nếp và phát hiện, xử lý kịp thời các vi phạm tại các cơ sở giáo dục. Bên cạnh việc chỉ đạo các địa phương tăng cường thanh tra, kiểm tra Bộ đã trực tiếp thanh tra một số địa phương. Lần đầu tiên hàng loạt vụ việc liên quan tới lạm thu đầu năm học được phanh phui, được truyền thông rộng rãi và được xử lý quyết liệt, nhiều người đứng đầu các cơ sở giáo dục đã phải nhận hình thức kỷ luật nghiêm khắc vì để xảy ra tình trạng lạm thu.

Trong năm, Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo các địa phương tiếp tục tập trung kiểm soát chặt chẽ, không để xảy ra tình trạng dạy thêm, học thêm một cách tràn lan và biến tướng các hình thức dạy thêm học thêm gây bức xúc trong dư luận xã hội. Ngoài ra, Bộ GD&ĐT cũng yêu cầu các cơ sở giáo dục tiếp tục đổi mới phương pháp dạy và học theo định hướng giảm kiến thức sách vở, tập trung phát triển phẩm chất, năng lực học sinh nhằm giảm bớt tình trạng dạy thêm, học thêm.

Từ những vấn đề đặt ra trong thực tiễn, Bộ GD&ĐT đã tiến hành sửa đổi, bổ sung Thông tư 17 quy định về dạy thêm, học thêm, Thông tư 55 ban hành Điều lệ ban đại diện cha mẹ học sinh theo hướng chặt chẽ, bám sát thực tế, quy định trách nhiệm cụ thể, tăng cường chế tài xử lý vi phạm, phân cấp quản lý hiệu quả cho các địa phương.

Để chấn chỉnh việc tổ chức các cuộc thi gây áp lực giáo viên, học sinh, ngày 5/5/2017, Bộ GD&ĐT đã có công văn số 1915/BGDĐT-GDTrH gửi các Sở GD&ĐT, các trường phổ thông yêu cầu tinh giảm các cuộc thi dành cho giáo viên, học sinh phổ thông. Kết quả đã có hơn 1/2 số cuộc thi, hội thi không liên quan đến hoạt động chuyên môn, chồng chéo, gây áp lực cho giáo viên, học sinh đã được rà soát và cắt bỏ. Ngày 7/11/2017, Bộ GD&ĐT tiếp tục có công văn số 5814/BGDĐT-GDTrH gửi các Sở GD&ĐT để hướng dẫn việc tổ chức các cuộc thi dành cho học sinh phổ thông từ năm học 2017-2018.

Nhiều giải pháp được triển khai nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục các cấp

Xác định đội ngũ giáo viên là nhân tố quyết định sự thành bại của sự nghiệp giáo dục, năm 2017, ngành Giáo dục đã có nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục các cấp. Trước hết, Bộ xây dựng và hoàn thiện Đề án quy hoạch mạng lưới các cơ sở giáo dục và đào tạo giáo viên giai đoạn 2017-2025, tầm nhìn đến năm 2030. Trong đó, tập trung xây dựng và hoàn thiện chuẩn các cơ sở đào tạo giáo viên làm căn cứ cho kiểm định chất lượng và phát triển mạng lưới; thúc đẩy phân tầng, xếp hạng các cơ sở đào tạo giáo viên theo hướng chất lượng cao trên cơ sở một số trường đại học sư phạm có uy tín, các cơ sở đào tạo giáo viên khác sẽ sắp xếp trở thành vệ tinh cho các trung tâm đào tạo lớn; rà soát các điều kiện đảm bảo chất lượng của các chương trình đào tạo giáo viên thuộc các trường đại học đa ngành, không chuyên sâu về sư phạm; tăng cường nhân lực dự báo nguồn nhân lực sư phạm là cơ sở cho việc quy hoạch, điều chỉnh mạng lưới các cơ sở đào tạo sư phạm.

Triển khai Chương trình ETEP - Nâng cao năng lực các trường sư phạm để đào tạo bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lí giáo dục phổ thông (theo Hiệp định tài trợ được kí kết ngày 6/2/2017 giữa Chính phủ Việt Nam và Hiệp hội phát triển quốc tế) nhằm mục đích triển khai Đề án 732 của Chính phủ: Đổi mới đào tạo bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo và cn bộ quản lí cơ sở giáo dục phổ thông.

Tiếp tục triển khai Đề án “Đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục phổ thông giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2025”, năm 2017, Bộ GD&ĐT đã đẩy mạnh tổ chức các khóa bồi dưỡng giáo viên chú trọng phát triển các năng lực nền tảng như: dạy học phân hóa, tích hợp; phát triển chương trình nhà trường; đánh giá năng lực học sinh; năng lực ngoại ngữ, tin học... và các năng lực tổ chức các hoạt động học tập của học sinh. Tổ chức bồi dưỡng và ổn định đội ngũ giáo viên cốt cán cho các cấp học phổ thông theo địa bàn từng trường, từng huyện, từng tỉnh và thực hiện đổi mới công tác bồi dưỡng thường xuyên theo hướng thực sự tăng cường tính tự học, tự bồi dưỡng của người học, trách nhiệm của nhà trường và cơ quan quản lý giáo dục; tăng cường ứng dụng CNTT và áp dụng hình thức bồi dưỡng trực tuyến cho giáo viên, cán bộ quản lý.

Năm 2017 còn là năm ngành Giáo dục tập trung xây dựng và hoàn thiện một số chính sách và cơ chế về bổ nhiệm, sử dụng, đãi ngộ, kiểm tra, đánh giá đối với đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục trong quá trình thực hiện đổi mới giáo dục phổ thông phù hợp với yêu cầu đổi mới quản lý nhà nước về giáo dục. Đặc biệt, dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đang được Bộ GD&ĐT lấy ý kiến rộng rãi đã đề xuất xếp lương nhà giáo ở bậc cao nhất trong khối hành chính sự nghiệp. Đề xuất này đã nhận được sự đồng thuận rất cao của những người trong cuộc, bởi chỉ khi có đãi ngộ xứng đáng, mỗi giáo viên mới thực sự yên tâm cống hiến với nghề và nghề giáo mới thực sự có sức hút với những người giỏi ./.

Trung tâm Truyền thông giáo dục, Bộ GD&ĐT