Lễ trao Kỉ niệm chương "Vì sự nghiệp giáo dục" cho bà Ketherine Muller-Marin - Trưởng Đại diện Văn phòng UNESCO tại Việt Nam

10/08/2017 16:55 GMT+7
Ngày 28/8/2015, tại Hà Nội, Bộ GD&ĐT tổ chức lễ trao Kỉ niệm chương "Vì sự nghiệp giáo dục" cho bà Ketherine Muller-Marin - Trưởng Đại diện Văn phòng UNESCO tại Việt Nam

traotangkiniemtruonmg.jpg

Tham dự buổi lễ, có Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển, ông Phạm Sanh Châu - Tổng Thư kí ủy ban UNESCO tại Việt Nam cùng lãnh đạo các Cục, Vụ chức năng (Bộ GD&ĐT), đại diện Viện Khoa học giáo dục Việt Nam.

Với những đóng góp to lớn cho sự phát triển giáo dục của Việt Nam trong thời gian vừa qua, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận đã kí quyết định tặng Kỉ niệm chương "Vì sự nghiệp giáo dục" cho bà Ketherine Muller-Marin - Trưởng đại diện Văn phòng UNESCO tại Việt Nam. 

Tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT chân tình ôn lại: Bà Ketherine Muller-Marin là người bạn gần gũi, thân thiết của Bộ GD&ĐT. Cách đây 6 năm, vào tháng 9/2009, bà Ketherine Muller-Marin bắt đầu làm việc tại Việt Nam và đã gây ấn tượng mạnh với mọi người về một người phụ nữ nhiệt huyết trong công việc, đồng thời có cuộc sống tình cảm với tình yêu con người sâu sắc.

Bà chia sẻ những việc cần làm, giúp Việt Nam hội nhập với thế giới, với cộng đồng quốc tế nhiều hơn trong tất cả các lĩnh vực. Với vai trò là một nhà giáo, một nhà sư phạm, bà đặc biệt quan tâm đến sự phát triển của nền giáo dục Việt Nam. Với trình độ học vấn sâu rộng, kinh nghiệm quốc tế sâu sắc trên nhiều lĩnh vực, bà Ketherine Muller-Marin đã hoàn thành xuất sắc nhiều công việc quan trọng. Tại Việt Nam, dưới sự lãnh đạo của bà, tổ chức UNESCO Việt Nam đã có nhiều đóng góp đáng kể hoàn thiện các sáng kiến của Liên Hiệp Quốc, là thành viên tích cực của những sáng kiến tại Việt Nam, cùng dự nhóm công tác chung GD và đồng chủ trì nhóm công tác ngành GD cùng Bộ GD&ĐT. Bà đã đưa UNESCO trở thành một trong những tổ chức Liên Hiệp Quốc hoạt động tích cực nhất, mở rộng và tăng cường hỗ trợ hoạt động, mang lại những đóng góp to lớn, ổn định phát triển KTXH ở Việt Nam và đã được người dân Việt Nam biết đến nhiều hơn. Trong lĩnh vực GD-ĐT, bà Ketherine Muller-Marin luôn là người cổ vũ và đi đầu trong việc đưa các kinh nghiệm quốc tế về cải cách GD tốt nhất, hiệu quả nhất của nhiều quốc gia khác vào Việt Nam. Với những gì bà làm được cho GD Việt Nam, bà đã sát cánh cùng Bộ, ngành trong sự nghiệp đổi mới căn bản toàn diện GD-ĐT, trong hội nhập quốc tế và khu vực, góp phần vào việc đào tạo nhân lực trình độ và chất lượng cao phục vụ công cuộc công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước, đưa Việt Nam hội nhập với bạn bè quốc tế, tiếp cận với nền giáo dục tiên tiến hiện đại.

Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển bày tỏ: "Thay mặt Bộ GD&ĐT, tôi trân trọng cảm ơn những công việc tốt đẹp mà bà Ketherine Muller-Marin đã và đang làm cho đất nước và con người Việt Nam. Tôi mong rằng dù với cương vị nào bà cũng tiếp tục nỗ lực góp phần thắt chặt mối quan hệ hợp tác truyền thống tốt đẹp giữa Việt Nam và LHQ, giữa Bộ GD&ĐT và các tổ chức quốc tế, trong đó có UNESCO. Tôi cũng gửi lời cảm ơn đến tập thể cán bộ Văn phòng UNESCO tại Việt Nam trong suốt thời gian qua với sự lãnh đạo của bà Muller góp phần không nhỏ vào sự đổi mới phát triển GD - ĐT Việt Nam".

Cũng tại buổi lễ, GS.TS. Trần Công Phong – Viện trưởng Viện KHGD VN đã có bài phát biểu cảm tưởng tại buổi lễ trao tặng Kỉ niệm chương “Vì sự nghiệp giáo dục” cho TS. Ketherine Muller-Marin. (Toàn văn bài phát biểu)

Tại buổi lễ, bà Ketherine Muller-Marin bày tỏ sự xúc động khi vinh dự nhận Kỉ niệm chương Vì sự nghiệp giáo dục - phần thưởng cao quý của Bộ GD&ĐT dành cho bà; đồng thời đánh giá cao sự phối hợp hiệu quả giữa UNESCO và Bộ GD&ĐT đã cho phép UNESCO  thực hiện sứ mệnh và chia sẻ những kinh nghiệm quốc tế trong việc đổi mới GD ở Việt Nam.

Bà Ketherine Muller-Marin sinh năm 1957 tại Costa Rica, là thạc sĩ giáo dục, thạc sĩ Quản lý các doanh nghiệp. Sau 35 năm hoạt động chuyên môn, bà gia nhập UNESCO  và làm Trưởng Đại diện UNESCO tại Peru (2006-2009) và trưởng đại diện UNESCO tại Việt Nam (Từ 2009 đến nay). Dưới dự lãnh đạo của bà, UNESCO đã có những đóng góp đáng kể cho các sáng kiến phát triển trên toàn quốc. Bà cũng là một thành viên tích cực của Liên Hiệp Quốc tại Việt Nam chủ trì nhóm công tác chung về giáo dục và đồng chủ trì nhóm Công tác ngành giáo dục cùng Bộ GD&ĐT. UNESCO đã thực hiện các kế hoạch xây dựng năng lực, tổ chức các hoạt động nâng cao nhận thức và cung cấp hỗ trợ kĩ thuật cho các cá nhân và tổ chức trong ngành GD. UNESCO đã huy động học sinh, giáo viên trường học, cộng đồng và chính quyền trực tiếp tham gia vào các sáng kiến trên toàn quốc nhằm hỗ trợ và cung cấp tài liệu tham khảo cho việc đổi mới chương trình và giáo dục toàn diện hiện hành.