Hội thảo khoa học “20 năm giáo dục học sinh khuyết tật Việt Nam”

10/08/2017 16:55 GMT+7
Ngày 15/12/2015, tại hội trường Khách sạn Công đoàn Quảng Bá, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức hội thảo khoa học “20 năm giáo dục học sinh khuyết tật Việt Nam”.

Đến tham dự hội thảo gồm có:
- TS. Nguyễn Thị Nghĩa, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trưởng Ban chỉ đạo giáo dục trẻ khuyết tật và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn;
- GS. TS. Trần Công Phong, Phó Trưởng Trưởng Ban chỉ đạo giáo dục trẻ khuyết tật và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam;
- Bà Mizuho Okimoto Keawtathip, đại diện tổ chức UN tại Việt Nam;
- TS. Đặng Huỳnh Mai, Nguyên Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Chủ tịch Liên hiệp Hội người khuyết tật Việt Nam;
- Các vị đại biểu đại diện các cơ quan Trung ương, các Bộ/Ban/Ngành có liên quan (Bộ Y tế, Bộ Thương Binh – Lao động và Xã hội,…), các cán bộ quản lý, phụ trách giáo dục học sinh khuyết tật của 63 tỉnh và thành phố, đại diện của Ủy ban nhân dân các tỉnh, các trường đại học có khoa Giáo dục đặc biệt, các cán bộ nghiên cứu, các trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục, các trường chuyên biệt trên cả nước.

 
Toàn cảnh hội trường
 
Đây là cơ hội để các nhà quản lý, các cán bộ khoa học công bố các thành tựu khoa học đã đạt được trong những năm qua, chỉ ra những vấn đề, lĩnh vực cần đầu tư nghiên cứu trong thời gian tới. Đồng thời cũng là cơ hội để kiến nghị lên các cơ quan quản lý chức năng, các cấp trong việc ban hành các chính sách cho người dạy học và đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục học sinh khuyết tật Việt Nam.

Thay mặt Lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo, Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa đã phát biểu khai mạc hội thảo, ghi nhận và biểu dương những cố gắng to lớn của các nhà nghiên cứu, cán bộ quản lý, giảng viên, giáo viên trong lĩnh vực giáo dục đặc biệt trên mọi miền tổ quốc. Đồng thời đề nghị các nhà khoa học, thầy giáo, cô giáo tiếp tục đổi mới, sáng tạo, với lòng nhân ái, nhằm huy động tối da học sinh khuyết tật đến trường và nâng cao chất lượng giáo dục, giúp các em có thể trở thành những công dân độc lập, chủ động trong cuộc sống và hòa nhập xã hội.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa phát biểu khai mạc hội thảo
 
Tại phiên họp toàn thể, các vị đại biểu đã được nghe các bài tham luận:
- “Tổng quan kết quả 20 năm nghiên cứu khoa học Giáo dục học sinh khuyết tật”, GS. TS. Trần Công Phong trình bày
- “Quyền được giáo dục của trẻ khuyết tật”, Bà Mizuho Okimoto Keawtathip trình bày;
- “Giáo dục hòa nhập Việt Nam – đánh giá từ chính sách”, GS. TS. Nguyễn Thị Hoàng Yến, Nguyên Phó Trưởng Ban chỉ đạo giáo dục trẻ khuyết tật và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, Nguyên Phó VIện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, Học viện Quản lý giáo dục;
- “Giáo dục hòa nhập giúp con tôi khẳng định năng lực bản thân”, Trương Hữu Hải – Đại diện cha mẹ trẻ khuyết tật;
- “Phát triển nguồn nhân lực giáo dục đặc biệt theo tiếp cận năng lực nghề nghiệp”, PGS. TS. Nguyễn Xuân Hải, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội;
- “Quản lý giáo dục trẻ khuyết tật”, Ông Phan Hồng – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk
- “Xây dựng kế hoạch hành động đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản và toàn diện trong lĩnh vực Giáo dục trẻ khuyết tật Việt Nam”, PGS. TS. Phạm Minh Mục – Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam.
 

Viện trưởng Trần Công Phong trình bày bài tham luận
 
Trong buổi chiều cùng ngày, hội thảo cùng tiến hành thảo luận 4 nhóm chuyên đề:
- Chính sách và phát triển nguồn nhân lực giáo dục học sinh khuyết tật;
- Đánh giá hiệu quả trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập;
- Đánh giá can thiệp sớm giáo dục trẻ khuyết tật;
- Đánh giá chất lượng giáo dục trẻ khuyết tật.
 

Ông Nguyễn Trung Thành, Đại diện Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, trình bày bài tham luận 
 
Sau thời gian báo cáo kết quả thảo luận của các nhóm, Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa phát biểu kết luận hội thảo, đồng thời có sự chỉ đạo nhằm nâng cao chất lượng công tác giáo dục học sinh khuyết tật tại Việt Nam.