Toàn cảnh hội thảo quốc tể "Chuyển biến kinh tế xã hội và Giáo dục"

10/08/2017 16:55 GMT+7
Ngày 3-4 tháng 11 năm 2015, tại Nhà khách Quốc Hội, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam và Viện Nghiên cứu Phát triển Pháp (IRD) đã tổ chức hội thảo quốc tế với chủ đề “Chuyển biến Kinh tế - Xã hội và Giáo dục” với sự hỗ trợ tài chính của Quỹ Phát triển Khoa học Công nghệ Quốc gia (NAFOSTED) và Cơ quan Trao đổi Hàn lâm Đức (DAAD).

Đến tham dự Hội thảo có các đại biểu đại điện các tổ chức quốc tế và nhà tài trợ:

- TS.Nowel, Viện Nghiên cứu phát triển Pháp (IRD),
- Marvin Mueller, Cơ quan trao đổi hàn lâm Đức (DAAD)
- Đại diện của Quỹ NAFOSTED

Về phía Bộ Giáo dục và Đào tạo có PGS.TS Lê Trọng Hùng - Vụ trưởng Vụ Khoa học, Công nghệ và Môi trường - thừa ủy quyền của Lãnh đạo Bộ đến dự và phát biểu tại Hội thảo.

Về phía Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam: GS.TS Trần Công Phong – Viện Trưởng và PGS.TS Trần Huy Hoàng – Phó Viện Trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam.

Về phía các Bộ, ngành liên quan, có sự tham dự của:
- Ông Doãn Mậu Diệp - Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương Binh và Xã hội;
- PGS.TS Nguyễn Thị Lan Hương - Viện trưởng Viện Khoa học Lao động và Xã hội, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội;
- TS. Phan Ngọc Mai Phương, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược phát triển, Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Hội thảo đã quy tụ hơn 100 chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý đến từ các cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo, viện nghiên cứu, trường đại học, các tổ chức quốc tế tại Việt Nam và đông đảo cán bộ quản lý, cán bộ nghiên cứu của Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam.

Hội thảo còn có sự tham gia của các tổ chức phi chính phủ, tổ chức quốc tế tại Việt Nam với các sản phẩm trưng bày liên là các kết quả nghiên cứu, triển khai dự án về giáo dục và đào tạo tại Việt Nam trong những năm qua như VVOB, Light, Aide et Action…

Trong ngày thứ nhất của Hội thảo, PGS.TS Trần Huy Hoàng – Phó Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục đã phát biểu khai mạc, tham gia điều hành phiên thảo luận tổng thể tại Hội thảo.
 
01.jpg
PGS.TS Trần Huy Hoàng phát biểu khai mạc
 
Sau khi kết thúc phiên tổng thể, Hội thảo đã tổ chức các phiên thảo luận chuyên đề với sự tham gia điều hành của các chuyên gia quốc tế và trong nước.

Tổng số có 17 bài tham luận được trình bày tại hội thảo được lựa chọn từ 40 bài viết của các nhà khoa học quốc tế và Việt Nam. Các bài viết được tuyển chọn trong kỷ yếu (sẽ được xuất bản sau hội thảo) đều là những bài viết chất lượng, đáp ứng yêu cầu về học thuật và phù hợp với chủ đề của hội thảo được các chuyên gia có uy tín đọc, phản biện và tuyển chọn.
 
07.jpg
Quang cảnh hội thảo

Ngày thứ hai của Hội thảo với sự tham gia phát biểu, điều hành của GS.TS Trần Công Phong – Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam và TS.Nowel – Đại diện của tổ chức IRD.
Kết thúc phiên thảo luận tổng thể đã diễn ra hội nghị bàn tròn với sự tham gia của các cơ quan, tổ chức có liên quan đến chủ đề Hội thảo bao gồm đại diện của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động Thương Binh và Xã hội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng với sự tham gia của Tổ chức IRD.

Tại phiên thảo luận bàn tròn, rất nhiều các vấn đề trọng tâm của Hội thảo được đưa ra thảo luận với không khí sôi nổi, cởi mở và khoa học. Các ý kiến tham gia phát biểu đều hướng đến việc kết nối giữa giáo dục với thị trường lao động, các mô hình giáo dục phù hợp với cuộc sống.
  
21.jpg
 GS.TS Trần Công Phong trong phiên thảo luận bàn tròn
 
Phát biểu kết thúc Hội thảo, GS.TS Trần Công Phong cho rằng hội thảo đã thành công tốt đẹp và đã đáp ứng phần nào mong muốn có một diễn đàn để các nhà khoa học trong nước, quốc tế cùng với các cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo thảo luận, chia sẻ các kết quả nghiên cứu cũng như qua đây đề xuất các kiến nghị, giải pháp giúp cho giáo dục và đào tạo ngày càng gắn kết hơn với sự chuyển đổi kinh tế - xã hội, thích ứng với quá trình hội nhập. GS.TS Trần Công Phong cũng khẳng định rằng, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam sẽ duy trì hội thảo thương niên về chủ đề này .

Kết thúc hội thảo, các chuyên gia quốc tế đã có chuyến tham quan thực tế tại một số cơ sở giáo dục ngoại thành Hà Nội.

Kỷ yếu tóm tắt có thể được tải về tại địa chỉ http://matnaf.edu.vn/index.php/vi/ky-yeu.html

Các thông tin về hội thảo (các bài trình bày, bài viết, kỷ yếu, các hoạt động phát triển tiếp theo sẽ tiếp tục được cập nhật tại trang web: vnies.edu.vnmatnaf.edu.vn

Dưới đây là một số bài viết của các cơ quan báo chí, truyền thông đưa tin về hội thảo


Nguyễn Văn Chiến