Hội thảo tham vấn chuyên gia “Khung năng lực trí tuệ nhân tạo cho học sinh phổ thông”

18/09/2024 10:14 GMT+7
Sáng ngày 17/9/2024, tại Hội trường tầng 5, trụ sở số 4 - Trịnh Hoài Đức, Hà Nội, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam tổ chức Hội thảo tham vấn chuyên gia “Khung năng lực trí tuệ nhân tạo cho học sinh phổ thông” với sự chủ trì của GS-Viện trưởng Lê Anh Vinh.

 
Các đại biểu tham dự hội thảo
  
Hội thảo có sự tham gia của đại diện Cục Công nghệ thông tin, Vụ Giáo dục Trung học và Vụ Giáo dục Tiểu học thuộc Bộ Giáo và Đào tạo; đại diện một số trường đại học, tổ chức trong nước và quốc tế, các chuyên gia giáo dục, công nghệ, và các đại biểu đại diện các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ giáo dục.
 
Trong lĩnh vực giáo dục, trí tuệ nhân tạo (AI) mang lại nhiều lợi ích và cũng rủi ro tiềm ẩn đối với học sinh, giáo viên và nhà trường. Học sinh và giáo viên cần được trang bị nhận thức, kiến thức và kĩ năng về việc thiết kế, phát triển, triển khai và sử dụng AI một cách hiệu quả; đồng thời, ngăn ngừa rủi ro có thể xảy ra đối với bản thân, cộng đồng và xã hội.
 
Nhận thấy những lợi ích và rủi ro liên quan đến trí tuệ nhân tạo, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam phối hợp với UNICEF cụ thể hóa Khung năng lực trí tuệ nhân tạo dành cho học sinh UNESCO đề xuất để phù hợp với điều kiện kinh tế xã hội và bối cảnh giáo dục ở Việt Nam. Điều này sẽ góp phần giúp học sinh hình thành và nâng cao nhận thức, kiến thức và kĩ năng cần thiết nhằm thúc đẩy hiệu quả học tập, cũng như trở thành công dân sử dụng trí tuệ nhân tạo an toàn, có trách nhiệm với cộng đồng và xã hội.
 
 
Trong phần phát biểu khai mạc, GS.TS. Lê Anh Vinh - Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam nhấn mạnh hội thảo này đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình xây dựng và hoàn thiện khung năng lực AI cho học sinh phổ thông. Đây là cơ hội để nhóm nghiên cứu lắng nghe, chia sẻ và thu thập ý kiến từ các chuyên gia đầu ngành, các nhà quản lý giáo dục, các giáo viên nhằm đảm bảo khung năng lực không chỉ mang tính lý thuyết mà còn phù hợp với thực tiễn giáo dục Việt Nam. Ý kiến góp ý của các chuyên gia sẽ là nền tảng để điều chỉnh, bổ sung và hoàn thiện khung năng lực, từ đó góp phần tạo nên những thế hệ học sinh có khả năng khai thác và sử dụng công nghệ AI một cách toàn diện, sáng tạo và nhân văn.
 
 
Đại diện nhóm nghiên cứu trình bày Khung năng lực AI cho học sinh


Phiên thảo luận nhóm
  

Đại biểu thảo luận tại hội trường
 

 
Đại diện nhóm trình bày kết quả nội dung thảo luận 
 
Hội thảo thu nhận các ý kiến đóng góp có ý nghĩa về hoàn thiện khung năng lực từ cách tiếp cận, các nội dung điều chỉnh đến hướng dẫn triển khai trong thực tế. Nhóm nghiên cứu tiếp thu các ý kiến góp ý để tiếp tục chỉnh sửa, bổ sung và hoàn thiện Khung năng lực trong giai đoạn tiếp theo.
 
Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam

Tin khác