Thông tin về luận án “Giáo dục kĩ năng sống cho học sinh dân tộc thiểu số khu vực miền núi phía Bắc Việt Nam (qua các môn Tự nhiên và Xã hội, Khoa học)”

10/08/2017 16:55 GMT+7
Thông tin về luận án “Giáo dục kĩ năng sống cho học sinh dân tộc thiểu số khu vực miền núi phía Bắc Việt Nam (qua các môn Tự nhiên và Xã hội, Khoa học)”, Chuyên ngành: Lý luận và lịch sử giáo dục, Nghiên cứu sinh: Nguyễn Thị Thu Hằng

THÔNG TIN VỀ LUẬN ÁN

Tên đề tài: “Giáo dục kĩ năng sống cho học sinh dân tộc thiểu số khu vực miền núi phía Bắc Việt Nam (qua các môn Tự nhiên và Xã hội, Khoa học)”.
Chuyên ngành: Lý luận và lịch sử giáo dục 
Mã số: 62 14 01 02
Nghiên cứu sinh: Nguyễn Thị Thu Hằng
Người hướng dẫn: PGS.TS Nguyễn Thị Minh Phương – TS. Lương Việt Thái 
Cơ sở đào tạo: Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam

NHỮNG KẾT LUẬN MỚI CỦA LUẬN ÁN:
- Xây dựng được khung lí thuyết tương đối hoàn chỉnh về kĩ năng sống và giáo dục kĩ năng sống, bao gồm: hệ thống hóa và hoàn thiện các khái niệm liên quan đến kĩ năng, kĩ năng sống, giáo dục kĩ năng sống; Làm rõ các đặc điểm, nguyên tắc giáo dục kĩ năng sống nói chung và giáo dục kĩ năng sống cho học sinh tiểu học người dân tộc thiểu số khu vực miền núi phía Bắc nói riêng.
- Phân tích và đánh giá được thực trạng giáo dục kĩ năng sống cho học sinh tiểu học người dân tộc thiểu số khu vực miền núi phía Bắc Việt Nam. Bao gồm: thực trạng kĩ năng sống của học sinh; nhận thức và cách thực hiện giáo dục kĩ năng sống cho học sinh của giáo viên; điều kiện và môi trường thực hiện.

- Đề xuất được các biện pháp giáo dục kĩ năng sống cho học sinh dân tộc thiểu số qua dạy học các môn Tự nhiên và Xã hội, Khoa học kết hợp cả hai cách tiếp cận: khai thác nội dung môn học để giáo dục các kĩ năng sống riêng gắn với ngữ cảnh cụ thể của học sinh tiểu học dân tộc thiểu số và sử dụng các phương pháp, kĩ thuật dạy học tích cực để giáo dục những kĩ năng sống chung.


  SUMMARY INFORMATION NEW FINDINGS OF THE THESIS

Topic: “Life skills education for minority students in Northern mountainous region in Vietnam (through Natural and Social subject, Science subject)”.
Major: Theory and History of Education;           
Code: 62 14 01 02

PhD student: Nguyen Thi Thu Hang
Supervisor: Ass. Professor, Dr. Nguyen Thi Minh Phuong -  Dr. Luong Viet Thai
Training school: The Vietnam Institute of Educational Sciences

New findings of the Thesis:
- Build a relatively complete theoretical framework of life skills and life skills education. Including: system and complete concepts related to skills, life skills, life skills education. Clarify: the characteristics and principles of life skills education in general and life skills education for minority students in primary schools in northern mountainous region in Vietnam.
- Analyze and evaluate the present situation of life skills education for minority students in primary schools in northern mountainous region in Vietnam. Includes: Current status of students’ life skills, awareness of teachers, conductions life skills education, conditions and environmental performance.
- Design teaching models of life skills education for minority students in primary schools in northern mountainous region in Vietnam through Natural and Social subject, Science subject based on combination of both approaches: mining contents in subjects to life skills education tied to specific contexts of minority students in primary schools in northern mountainous region and use active teaching methods, active teaching techniques to educate the general life skills.

               Cán bộ hướng dẫn 1             Cán bộ hướng dẫn 2        Nghiên cứu sinh


PGS.TS. Nguyễn Thị Minh Phương  TS. Lương Việt Thái  Nguyễn Thị Thu Hằng



File đính kèm:
1. Toàn văn luận án
2. Tóm tắt luận án bằng tiếng Việt
3. Tóm tắt luận án bằng tiếng Anh



Tin khác