Thông tin luận án "Quản lý nghiên cứu khoa học tại các cơ sở bồi dưỡng cán bộ quản lý giáo dục"

10/08/2017 16:55 GMT+7
Thông tin luận án "Quản lý nghiên cứu khoa học tại các cơ sở bồi dưỡng cán bộ quản lý giáo dục", Chuyên ngành: Quản lý giáo dục, Nghiên cứu sinh: Ngô Viết Sơn

TRANG THÔNG TIN NHỮNG ĐÓNG GÓP MỚI CỦA LUẬN ÁN

Tên luận án: QUẢN LÝ NGHIÊN CỨU KHOA HỌC TẠI CÁC CƠ SỞ BỒI DƯỠNG CÁN BỘ QUẢN LÝ GIÁO DỤC
Chuyên ngành:  Quản lý giáo dục
Mã số:  62.14.01.14
Người hướng dẫn:
      -       PGS.TS. Nguyễn Xuân Thức
      -       PGS.TS. Vương Thanh Hương
Cơ sở đào tạo:  Viện khoa học giáo dục Việt Nam
Nội dung những đóng góp mới:
      Trên cơ sở các lý luận và thực tế về quản lý nghiên cứu khoa học (NCKH), luận án đã xác định các vấn đề lý luận khi nghiên cứu quản lý NCKH nói chung, đặc biệt là hình thành các lý luận khi nghiên cứu quản lý đề tài NCKH cấp cơ sở tại các Cơ sở bồi dưỡng (CSBD) Cán bộ quản lý giáo dục (CBQLGD). Kết quả chính bao gồm:
Về lý luận:
      -  Luận án đề xuất định nghĩa khái niệm quản lý theo hướng tiếp cận chủ thể quản lý. Theo đó, ngoài việc làm rõ các khái niệm dùng để định nghĩa như: Chủ thể quản lý, cá nhân/tổ chức có liên quan, luận án đã nhấn mạnh tới sự tác động có hướng đích và đã đặc biệt quan tâm đến các thao tác tư duy của chủ thể quản lý (“Thông, Điều, Phương, Nguyên”) trước khi họ đưa ra một quyết định quản lý khi thực hiện các chức năng quản lý của mình…
      -  Luận án đã chỉ ra quá trình thực hiện đề tài NCKH cấp cơ sở tại các CSBD CBQLGD;
      -  Làm rõ cơ cấu tổ chức quản lý đề tài NCKH cấp cơ sở tại các CSBD CBQLGD;
      -  Đã làm rõ vai trò, trách nhiệm và hành động cụ thể của chủ thể quản lý và các chủ thể có liên quan khi tham gia quản lý đề tài NCKH cấp cơ sở tại các CSBD CBQLGD.
      -  Luận án đã cụ thể hóa 06 nội dung quản lý đề tài NCKH cấp cơ sở tại các CSBD CBQLGD (làm rõ khái niệm, ý nghĩa và các nội dung quản lý – thể hiện vai trò, trách nhiệm của chủ thể quản lý khi thực hiện các chức năng quản lý của mình), bao gồm: Quản lý tư vấn xác định vấn đề nghiên cứu; Quản lý tư vấn tuyển chọn thuyết minh nghiên cứu (Hội đồng KH&ĐT và thủ trưởng cơ quan/tổ chức sẽ thụ hưởng KQNC của đề tài NCKH chịu trách nhiệm chính trong việc tư vấn; Thủ trưởng CSBD CBQLGD quyết định); Quản lý triển khai nghiên cứu và kiểm tra; Quản lý đánh giá, nghiệm thu; Quản lý thực hiện quyền tác giả và quyền sở hữu kết quả nghiên cứu; Quản lý áp dụng kết quả nghiên cứu vào thực tiễn.
      -  Luận án đề cập tới yếu tố chủ quan: Vai trò, trách nhiệm của chủ thể quản lý và các chủ thể có liên quan là một yếu tố chủ quan quan trọng.
Luận án cũng đề cập đến yếu tố khách quan cơ bản: 09 yếu tố cơ bản khác có ảnh hưởng tới quá trình quản lý đề tài NCKH cấp cơ sở tại các CSBD CBQLGD.
Về thực tiễn:
      -  Đã đề xuất các quy trình cụ thể để quản lý các đề tài NCKH cấp cơ sở tại CSBD CBQLGD (Thể hiện thứ tự các bước mà mọi thành viên có liên quan phải thực hiện);
      -  Hướng các quá trình tìm tòi, phát hiện và sáng tạo của các giảng viên/nhà khoa học trong NCKH vào việc xử lý các bất cập trong hoạt động của cá nhân và đơn vị; Hướng các KQNC của đề tài NCKH cấp cơ sở ứng dụng được trong thực tế.
Về giải pháp:
      -  Luận án đã đề xuất giải pháp thứ 1, đề cập đến vai trò và trách nhiệm của thủ trưởng các CSBD CBQLGD nhằm nâng cao vai trò và trách nhiệm của chủ thể quản lý thông qua việc hoàn thiện các cơ chế, chính sách trong NCKH tại các CSBD CBQLGD là tiền đề để tạo môi trường nâng cao hiệu quả NCKH.
      -  Với mục đích hoàn thiện các quy trình cụ thể nhằm hướng tới sự công khai, minh bạch và đúng trách nhiệm khi quản lý đề tài NCKH cấp cơ sở tại các CSBD CBQLGD, luận án đã đề xuất việc hoàn thiện 06 quy trình ở giải pháp thứ 2, bao gồm: Quy trình tư vấn xác định vấn đề nghiên cứu; quy trình tư vấn tuyển chọn thuyết minh; Quy trình triển khai nghiên cứu và kiểm tra; Quy trình đánh giá, nghiệm thu; Quy trình thực hiện quyền tác giả và quyền sở hữu kết quả nghiên cứu; Quy trình áp dụng kết quả nghiên cứu vào thực tiễn.
      -  Luận án cũng đề xuất giải pháp thứ 3 đề cập đến các nội dung cơ bản khi chủ thể quản lý cũng như các chủ thể có liên quan cần quan hệ với nhau ở cả hai phương diện pháp lý và tương tác (thương thuyết) để đi đến thống nhất trong quá trình thực hiện đề tài NCKH cấp cơ sở.

Hà Nội, ngày 14  tháng  5  năm 2015

                            Xác nhận của tập thể hướng dẫn                           Nghiên cứu sinh

PGS.TS. Nguyễn Xuân Thức   PGS.TS. Vương Thanh Hương                 Ngô Viết Sơn


THESIS OVERVIEW

Name of the thesis: MANAGEMENT OF SCIENTIFIC RESEARCH AT EDUCATION MANAGER TRAINING INSTITUTIONS
Specialization: Education Management
Code: 62.14.01.14
Instructors:

      - Assoc. Prof. PhD. Nguyen Xuan Thuc
      - Assoc. Prof. PhD. Vuong Thanh Huong
Training Institution: The Vietnam Institute of Education Sciences
Content of the new contributions:

     On the basis of theoretical and practical management of scientific research , the thesis has identified the problem when studying theoretical scientific research in general, especially when forming the theoretical study management of scientific research topics at the grassroots level in training establishments for Education Managers . The main results include:
Theories:
      -  This thesis proposes definition of management in approach of management subject access. Accordingly, in addition to clarifying concepts used to define as: Management subject, individuals/organizations involved, this thesis emphasizes the targeted impact and has paid special attention to thinking operations management subject ("Thong, Dieu, Phuong, Nguyen") before making a managemenent decision to perform management functions...
      -  The thesis points out the implementation of scientific research topic at the institutional level in training establishments for Education Managers;
      -  Clarify organizational management topics at the institutional Research in training establishments for Education Managers;
      -  Clarifies roles, responsibilities and specific actions of management subjects and subjects related to participation in management of scientific research topics at the institutional level in training establishments for Education Managers.
       -    The thesis clarified 06 specific management contents science research in training establishments for Education Managers (clarification of concept, meaning and management content - reflect the role and responsibilities of the entities managing the implementation of its management function), including: management and construction consulting research problems; Management recruitment consultant research notes (Council for Science and Training and the heads of agencies / organizations will benefit research results of scientific research are primarily responsible for counseling; Heads training establishments for Education Managers decision); Manage deployment and test research; Management evaluation and acceptance; Manage implementation of copyright and ownership of research results; Management applies research results into practice.
       -  This thesis mentions subjective factor: role, responsibility of management subject and relevant subjects is a subjectively important factor. This thesis also mentions basic objective factors: 09 other factors impacting on the management of institutional level science research in training establishments for Education Managers.
Practices:

       -  Proposed specific procedures for managing institutional level in training establishments for Education Managers (Demonstrating the sequence of steps that all members are related to implementa tion);
       -  Direction of the search, discovery and creativity of the faculty/researchers in scientific research at the disposal of the shortcomings in the activities of individuals and entities; Direction of research results of scientific research projects at grassroots level in real applications.
Solutions

      -  The thesis proposes solution 1, referring to the role and responsibility of the head of education managers training institutions to enhance the role and responsibilities of the entities managed through the improvement of mechanisms and policies in Research in education managers training institutions to improve the efficiency of environmental scientific research.

      -  For the purpose of perfecting the specific process towards openness, transparency and accountability when managed properly the subject of Scientific Research at the institutional level in education managers training institutions, the thesis proposes the complete 06 processes in the 2nd solution, including: Process of Consulting and Choosing research topic; research description consultant process; The process of conducting research and examination; Process evaluation and acceptance; The process of implementing the copyright and ownership research results; The process of applying research results into practice.
      -  The thesis also proposes 3rd solution refers to the basic content management subjects as well as subjects related to each other in relation to both the legal aspects and interaction (negotiation) to reach a consensus in the process of implementing scientific research at institutional level.

                                                                                                                                   Hanoi, 14/05/2015

                             Confirm ation of instructors                                     Fellow    

Assoc Prof. Nguyen Xuan Thuc   Assoc Prof. Vuong Thanh Huong     Ngo Viet Son

File đính kèm:
1. Toàn văn luận án
2. Tóm tắt luận án Tiếng Việt
3. Tóm tắt luận án Tiếng Anh