Thông tin luận án "Phát triển đội ngũ giảng viên quản lý giáo dục theo tiếp cận năng lực"

10/08/2017 16:55 GMT+7
Thông tin luận án "Phát triển đội ngũ giảng viên quản lý giáo dục theo tiếp cận năng lực", Nghiên cứu sinh: Phạm Xuân Hùng

 THÔNG TIN VÊ NHỮNG ĐÓNG GÓP MỚI
VỀ MẶT HỌC THUẬT, LÝ LUẬN CỦA LUẬN ÁN

- Tên luận án: Phát triển đội ngũ giảng viên quản lý giáo dục theo tiếp cận năng lực
- Chuyên ngành: Quản lý giáo dục                       Mã số: 62 14 01 14
- Nghiên cứu sinh:  Phạm Xuân Hùng                   Khóa: 2013-2016
- Chức danh khoa học, học vị, tên người hướng dẫn:
                                     1. PGS.TS. Nguyễn Công Giáp
                                     2. TS. Trịnh Thị Hồng Hà
- Cơ sở đào tạo: Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam

Những đóng góp mới của luận án 
* Ý nghĩa lý luận 
Xây dựng được khung lý luận về phát triển đội ngũ giảng viên QLGD theo tiếp cận năng lực; khẳng định việc đổi mới phương thức quản lý theo tiếp cận năng lực là rất cần thiết trong bối cảnh đổi mới giáo dục:
- Phân tích và luận giải một số khái niệm của đề tài: Giảng viên QLGD và đội ngũ giảng viên QLGD; Năng lực, khung năng lực giảng viên QLGD; Phát triển đội ngũ giảng QLGD; Phát triển đội ngũ giảng QLGD theo tiếp cận năng lực.
- Từ phân tích đặc điểm lao động nghề nghiệp, yêu cầu về phẩm chất, năng lực, nhiệm vụ của giảng viên QLGD, tác giả đề xuất được cấu trúc nội dung khung năng lực người giảng viên QLGD.  
- Vận dụng phương thức quản lý nguồn nhân lực dựa trên năng lực vào phát triển đội ngũ GVQLGD theo tiếp cận năng lực ở Việt Nam; Từ đó, đề xuất ma trận nội dung, chức năng quản lý phát triển đội ngũ giảng viên QLGD và 8 yếu tố có ảnh hưởng đến phát triển đội ngũ giảng viên QLGD theo tiếp cận năng lực.  
* Ý nghĩa thực tiễn 
Đánh giá thực trạng, đưa ra nhận định mới về công tác quản lý phát triển đội ngũ giảng viên QLGD theo tiếp cận năng lực trong Chiến lược phát triển giáo dục Việt Nam và kinh nghiệm nước ngoài:
- Phân tích, đánh giá nhận định 12 nguyên nhân về thực trạng quản lý phát triển đội ngũ giảng viên QLGD như: số lượng, cơ cấu, năng lực nghề nghiệp và các hoạt động quản lý phát triển đội ngũ giảng viên QLGD theo tiếp cận năng lực trong các cơ sở GDĐH Việt Nam;
- Xây dựng khung năng lực giảng viên QLGD của Việt Nam gồm 5 tiêu chuẩn năng lực: giảng dạy, chuyên môn, nghiên cứu khoa học, hoạt động xã hội, cộng đồng và năng lực cá nhân. 
- Nghiên cứu mức đánh giá (chỉ báo), các minh chứng để đánh giá giảng viên QLGD theo 30 tiêu chí năng lực.
- Đề xuất được 6 giải pháp của chủ thể quản lý để phát triển đội ngũ giảng viên QLGD có tính cấp thiết và tính khả thi: (i) Xây dựng Bộ tiêu chuẩn năng lực giảng viên QLGD; (ii) Lập kế hoạch chiến lược phát triển đội ngũ giảng QLGD theo tiếp cận năng lực; (iii) Tuyển chọn, sử dụng giảng viên QLGD theo tiếp cận năng lực; (iv) Đánh giá, xếp loại năng lực giảng viên QLGD theo Chuẩn năng lực; (v) Đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực nghề nghiệp cho đội ngũ giảng viên QLGD; và (vi) Tạo động lực làm việc cho đội ngũ giảng viên QLGD.
- Khảo nghiệm 6 giải pháp với 17 hoạt động quản lý; thử nghiệm 02 hoạt động quản lý đánh giá, xếp loại năng lực giảng viên QLGD theo Chuẩn năng lực (Xây dựng qui trình đánh giá và Tổ chức thực hiện đánh giá) là khoa học, vận dụng phù hợp, khả thi, đáp ứng xu thế quản lý nhân sự hiện đại.

                                                 Cán bộ hướng dẫn                                                     Nghiên cứu sinh
 
       PGS. TS Nguyễn Công Giáp       TS. Trịnh Thị Hồng Hà                         Phạm Xuân Hùng   
 

INFORMATION ON THE NEW CONTRIBUTIONS
ACADEMICALLY, THEORY OF THE THESIS

- Thesic title: Developing educational leadership lecturers on competency-based approach
- Major: Educational Management      Code: 62 14 01 14
- PhD Candidate:  Pham Xuan Hung                Course: 2013-2016
- Supervisors:
                                     1. Associate Professor Ph.D. Nguyen Cong Giap
                                     2. Ph.D. Trinh Thi Hong Ha
- Training institution: Vietnam Institute of Educational Sciences 
 
New contributions of the thesis 
* Theoretical significance 
Construction is developing theoretical framework of educational leadership lecturers on competency-based; confirmed the renewal of management methods under access capability is essential in the context of education reform: 
- Giving the basic terminology of topic: Lecturer education management and lecturers education management; Competency, faculty competency framework educational management; Developing educational leadership lecturers; Developing educational leadership lecturers on competency-based.
- Recommended content structured who competency frameworks educational management lecturer; 
- Applying the methods of human resource management to developing educational leadership lecturers on competency-based in Vietnam. 
- Determine six contents and factors affect to developing educational leadership lecturers on competency-based in institutions of Vietnam.
* Practical significance 
Assessment of the status and given the overall picture of the formation and development team management education lecturer in institutions of higher education in Vietnam and foreign experiences.
- Analysis and evaluation identified 12 causes of the status developing educational leadership lecturers such as: quantity and structure, professional competence and operations management developing educational leadership lecturers on competency-based in institutions of Vietnam;
- Having elaborated frame of educational leadership lecturers of Vietnam's education includes 5 standard: teaching, professional, scientific research, social activities, community and individual competency. 
- Proposed 30 criteria, the rating and to evaluate evidence lecturer standard educational management competency.
- Proposed 6 solutions by the management entity to develop educational leadership lecturers have urgency and highly feasible in institutions of higher education with department, educational management sectors, including: 
     • Construction Standards competency of educational leadership lecturers; 
     • Strategic planning to developing educational leadership lecturers on competency-based; 
     • Selection and use of educational leadership lecturers on competency-based; 
     • Assessment and grading educational leadership lecturers according Standard competency; 
     • Training and retraining of professional competency for educational leadership lecturers;
     • Motivating to the educational leadership lecturers .
- Assayed 6 solutions with 17 management activities; 02 active trials management of developing educational leadership lecturers on competency-based, including: Construction procedures and organize the implementation of assessment and grading management competency lecturer education standards is entirely scientific basis, using appropriate and feasible, to meet the trend of modern human resource management in institutions of higher education with department/educational management sectors in the context of radical innovation comprehensive education today.
 
                                                                                Supervisors                                                PhD Candidate
 
      Associate Professor Ph.D. Nguyen Cong Giap      Ph.D. Trinh Thi Hong Ha         Pham Xuan Hung
 
File đính kèm: