Thông tin luận án “Quản lý hoạt động dạy học ở trường tiểu học tại Thành phố Hồ Chí Minh trong bối cảnh đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục”

10/08/2017 16:55 GMT+7
Thông tin luận án “Quản lý hoạt động dạy học ở trường tiểu học tại Thành phố Hồ Chí Minh trong bối cảnh đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục”, Nghiên cứu sinh: Dương Trần Bình

 TRANG THÔNG TIN VỀ LUẬN ÁN

Tên đề tài: “Quản lý hoạt động dạy học ở trường tiểu học tại Thành phố Hồ Chí Minh trong bối cảnh đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục”
Chuyên ngành: Quản lý Giáo dục 
Mã số: 62.14.01.14
Nghiên cứu sinh: Dương Trần Bình
Người hướng dẫn: GS.TS. Nguyễn Thị Mỹ Lộc
 GS.TS. Lê Phương Nga 
Cơ sở đào tạo: Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam

NHỮNG KẾT LUẬN MỚI CỦA LUẬN ÁN
     Xây dựng được khung lý thuyết về quản lý hoạt động dạy học ở trường tiểu học theo tiếp cận sư phạm tương tác trong bối cảnh đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục. Trong đó bao gồm: Xác định tiếp cận sư phạm tương tác trong quản lý hoạt động dạy học ở trường tiểu học; Xác định nội dung quản lý hoạt động dạy học ở trường tiểu học theo tiếp cận sư phạm tương tác (Quản lý hoạt động dạy; Quản lý hoạt động học; Quản lý môi trường dạy học; Mối quan hệ tương tác giữa ba thành tố cơ bản trên). 
     Hệ thống hóa và hoàn thiện các khái niệm liên quan như: khái niệm quản lý, hoạt động dạy học, quản lý hoạt động dạy học. 
Nghiên cứu phân tích và đánh giá thực trạng quản lý hoạt động dạy học ở trường tiểu học tại TPHCM trong bối cảnh đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục. Trong đó bao gồm: Thực trạng hoạt động dạy học ở trường tiểu học tại TPHCM trong bối cảnh đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục; thực trạng quản lý hoạt động dạy học ở trường tiểu học tại TPHCM trong bối cảnh đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục. Kết quả cho thấy việc quản lý hoạt động dạy học ở các trường tiểu học tại TPHCM chưa phản ánh đúng thực chất kết quả giáo dục - đào tạo, chưa đáp ứng mục tiêu đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục tiểu học, chưa đáp ứng được yêu cầu của xã hội mà trước hết là nhân dân TPHCM.
     Đề xuất hệ thống biện pháp quản lý hoạt động dạy học ở trường tiểu học tại TPHCM trong bối cảnh đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục gồm: Biện pháp chung và 3 nhóm biện pháp quản lý (nhóm biện pháp quản lý hoạt động dạy; nhóm biện pháp quản lý hoạt động học; nhóm biện pháp quản lý môi trường dạy học). Mỗi biện pháp xác định rõ mục tiêu, nội dung thực hiện, cách thức thực hiện, điều kiện thực hiện, nguồn minh chứng. Tính cấp thiết và khả thi của từng biện pháp được khẳng định và thông qua thử nghiệm thành công hai biện pháp (Hoàn thiện việc quản lý thực hiện đổi mới phương pháp dạy học theo quan điểm sư phạm tương tác; Đổi mới việc quản lý sử dụng, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên). Điều này cho thấy ý nghĩa, tầm quan trọng và sự cần thiết của quản lý hoạt động dạy học ở các trường tiểu học tại TPHCM trong bối cảnh đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục.

 SUMMARY INFORMATION ABOUT NEW FINDINGS OF THE THESIS
Thesis Title: “Managing the teaching activities at primary schools in Ho Chi Minh City in the context of the fundamental and global educational renovation”.
Major: Educational Management
Code: 62.14.01.14
Ph.D Candidate: Duong Tran Binh
Supervisors: Prof. Dr. Nguyen Thi My Loc
                        Prof. Dr. Le Phuong Nga 
Institution: The Viet Nam Institute of Educational Sciences
 
NEW CONCLUSIONS OF THE THESIS
     The thesis managed to build the frame of theory of managing the teaching activities at primary schools by applying an interactive pedagogy in the context of the fundamental and global educational renovation. It includes determining an approach to the interactive pedagogy in teaching management in primary school; defining the content of teaching management at primary schools relating to the interactive pedagogy (Teaching management; Learning management; Management of educational environment; The interactive relationship of the three basic components).
     Firstly, the thesis systematizes and improves some concepts such as management, teaching activities and management of teaching activities.
     Secondly, the thesis analyzes and evaluates the reality of managing the teaching activities at primary schools of Ho Chi Minh City in the context of fundamental and global educational renovation. It consists of the reality of teaching activities at primary schools in Ho Chi Minh City in the context of fundamental and global educational renovation; the reality of managing the teaching activities at primary schools in Ho Chi Minh City in the context of fundamental and global educational renovation. The result has shown that the reality of managing the teaching activities at primary schools in Ho Chi Minh City has not reflected exactly the educational and training quality yet and it has not met the objectives of the fundamental and global educational renovation for the primary school level as well as the social requirements, especially people living in Ho Chi Minh City. 
     The last, the thesis also proposes some measures to manage the teaching activities at primary schools in Ho Chi Minh City in the context of fundamental and global educational renovation. It includes the general measure and three groups of management measures (measures to manage the teaching activities, measures to manage the learning activities and measures to manage the educational environment). Each measure defines clearly the objectives, contents, methods, conditions and proofs. The necessity and feasibility of each measure are confirmed and tested successfully through two measures (to improve the management in conducting the renovation of teaching methods based on the interactive  pedagogy viewpoint; to renovate managing, employing and training teachers). All of them have demonstrated significance, importance and necessity for managing the teaching activities at primary schools in Ho Chi Minh City in the context of the fundamental and global educational renovation.
 
        SUPERVISORS 1                            SUPERVISORS 2                Ph.D Candidate 
 
Prof. Dr. Nguyen Thi My Loc          Prof. Dr. Le Phuong Nga    Duong Tran Binh

Tin khác