Tập huấn nâng cao năng lực số và an toàn Internet dành cho giáo viên THCS và THPT tại Kon Tum

23/09/2024 09:52 GMT+7
Ngày 21/9, 2024, tại thành phố Kon Tum, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam phối hợp với Trung tâm Công nghệ thông tin – truyền thông Vietnet (Vietnet-ICT) và Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Kon Tum tổ chức hoạt động tập huấn nâng cao năng lực số và an toàn Internet dành cho giáo viên THCS và THPT.

Tham dự buổi tập huấn có ông Đỗ Đức Lân – Phó Trưởng phòng Quản lý khoa học, Đào tạo và Hợp tác quốc tế, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, ông Nguyễn Đình Vinh – Trưởng phòng Giáo dục Trung học, Sở Giáo dục và Đào tạo Kon Tum, bà Ngô Minh Trang – Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin – truyền thông Vietnet và đại biểu tham dự tập huấn gồm các chuyên gia của dự án, cùng với sự tham dự của hơn 100 đại biểu là các thầy cô giáo đến từ các trường THCS, THPT trên địa bàn tỉnh Kon Tum và các chuyên viên, cốt cán chuyên môn của các đơn vị thuộc, trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo.

Ông Đỗ Đức Lân – Phó Trưởng phòng QLKH, ĐT & HTQT, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam phát biểu khai mạc tập huấn
Phát biểu khai mạc, ông Đỗ Đức Lân - Phó Trưởng phòng Quản lý khoa học, Đào tạo và Hợp tác quốc tế, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam nhấn mạnh ý nghĩa và tầm quan trọng của việc đưa các nội dung về năng lực số, an toàn số vào giảng dạy ở bậc phổ thông. Hoạt động tập huấn nằm trong khuôn khổ dự án triển khai chương trình Tư duy thời đại số, hợp tác ba bên giữa Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, Tập đoàn Meta và Trung tâm Vietnet-ICT. Bộ tài liệu sử dụng trong đợt tập huấn lần này dựa trên bộ tài liệu gốc We think digital, được các chuyên gia của Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, Trung tâm công nghệ thông tin và truyền thông Vietnet thích ứng và biên soạn; nội dung buổi tập huấn cung cấp cho giáo viên các kiến thức về Khung năng lực số, năng lực an toàn số cho học sinh phổ thông ở Việt Nam cùng với các hướng dẫn để triển khai chuỗi bài giảng hướng đến việc nâng cao năng lực số cho học sinh. Bên cạnh chia sẻ những thông tin của dự án, ông Đỗ Đức Lân đã gửi lời cảm ơn tới Lãnh đạo Sở GDĐT cùng các thầy cô ngành giáo dục Kon Tum đã nhiệt tình phối hợp với Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam triển khai thành công nhiều hoạt động trong giai đoạn vừa qua, đặc biệt là các hoạt động tập huấn trong tháng 9 và phối hợp triển khai cho học sinh tham dự cuộc thi STEAM xanh dành cho nữ giới sẽ diễn ra vào đầu tháng 10 tới.
 

Ông Nguyễn Đình Vinh – Trưởng phòng Giáo dục trung học, Sở GDĐT Kon Tum phát biểu tại buổi tập huấn
 
Trao đổi tại tập huấn, ông Nguyễn Đình Vinh – Trưởng phòng Giáo dục trung học, Sở GDĐT Kon Tum bày tỏ sự vui mừng khi được phối hợp với Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam tổ chức nhiều hoạt động tập huấn thiết thực, ý nghĩa cho giáo viên và học sinh, đặc biệt là các nội dung liên quan đến công nghệ thông tin, năng lực số, năng lực trí tuệ nhân tạo. Theo ông Vinh, tỉnh Kon Tum nói chung và ngành giáo dục nói riêng luôn chú trọng quan tâm đến công tác chuyển đổi số và nâng cao năng lực sử dụng, ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy – học và công tác quản lý. Giáo viên đã sớm tìm hiểu và ứng dụng các công cụ trí tuệ nhân tạo để nâng cao hiệu quả công việc, qua một số hoạt động như sử dụng ChatGPT để xây dựng kế hoạch bài dạy, bài tập và cả ứng dụng trong hoạt động kiểm tra – đánh giá. Tuy nhiên, bên cạnh việc sử dụng thì giáo viên và học sinh cũng rất cần được trang bị những kỹ năng đảm bảo an toàn khi sử dụng Internet, điều này giúp cho việc sử dụng các công cụ trở nên hiệu quả, tích cực hơn. Ông đánh giá cao nội dung của chương trình tập huấn và cam kết sẽ đẩy mạnh triển khai vào các trường học để cung cấp những kiến thức bổ ích, cần thiết cho các em học sinh.

Ông Đỗ Đức Lân – Phó Trưởng phòng QLKH, ĐT & HTQT giới thiệu một số nội dung về khung năng lực số, năng lực an toàn số cho học sinh phổ thông
 
Đề dẫn nội dung tập huấn, ông Đỗ Đức Lân đã có bài trình bày về khung năng lực số, năng lực an toàn số cho học sinh phổ thông. Khung năng lực số cho học sinh Việt Nam được xây dựng trong khuôn khổ nghiên cứu được thực hiện bởi các Vụ bậc học của Bộ Giáo dục và Đào tạo và chuyên gia của Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, thích ứng dựa trên khung năng lực số của UNESCO (2018), Khung năng lực số cho công dân Digicom (2017), cùng với sự đối sánh với năng lực đặc thù môn Tin học, chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Ông Đỗ Đức Lân cũng cho biết trong nghiên cứu về năng lực số của trẻ 15 tuổi khu vực châu Á, Thái Bình Dương (DKAP, 2019) thì có đến 70% trẻ được tự tìm hiểu cách sử dụng Internet, thực hiện các tương tác trên môi trường mạng; trong một nghiên cứu khác về năng lực số của học sinh trung học cơ sở ở 4 tỉnh tại Việt Nam (UNICEF, 2021) thì miền năng lực an toàn số là thấp nhất. Chính vì vậy, trong bối cảnh Internet mang lại rất nhiều lợi ích đồng thời tạo ra sự rủi ro tiềm tàng nên chú trọng nâng cao năng lực an toàn số cho cả học sinh, giáo viên và tất cả người dùng Internet là việc vô cùng thiết yếu.
 

Bà Ngô Minh Trang – Giám đốc Trung tâm công nghệ thông tin – truyền thông Vietnet giới thiệu chương trình Tư duy thời đại số
 
Giới thiệu về chương trình Tư duy thời đại số, bà Ngô Minh Trang – Giám đốc Trung tâm công nghệ thông tin – truyền thông Vietnet cho biết giáo viên được ban tổ chức cung cấp các nguồn học liệu dành cho giáo viên – học sinh cùng các công cụ hỗ trợ giảng dạy. Bộ tài liệu bao gồm 13 bài học, được xây dựng tương ứng theo 5 học phần: Giới thiệu về thế giới số; Kiến thức nền tảng số; Sức khoẻ số; Tương tác số; Phòng tránh lừa đảo trên Internet. Nhằm hỗ trợ giáo viên làm quen với tài liệu giảng dạy, các chuyên gia của dự án đã giới thiệu và triển khai 3 bài giảng mẫu để cung cấp bổ sung các kiến thức và công cụ, kỹ thuật liên quan. Bà Ngô Minh Trang cũng giới thiệu nguồn học liệu để các thầy cô tham khảo bao gồm các video tình huống, các khóa học nền tảng miễn phí của dự án.
 

Ông Lê Quang Quân - Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam chia sẻ về Học phần 2: Kiến thức nền tảng số
 
Trong bài trình bày một số vấn đề về phòng tránh lừa đảo trực tuyến, ông Lê Quang Quân và ông Lê Quang Hàm – chuyên gia Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam đã phân tích một số hình thức, thủ đoạn lừa đảo tài chính và nêu ví dụ một số tình huống đã xảy ra trong thực tế để cùng phân tích dấu hiệu và thảo luận về giải pháp ứng phó khi gặp các trường hợp tương tự. Chuyên gia cũng đặt ra những câu hỏi tình huống và gợi ý cách xây dựng các tình huống tương tự để giáo viên có thể chủ động làm giàu kho học liệu, tư liệu của mình.
  

Ông Lê Quang Hàm - Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam chia sẻ cách xây dựng các ví dụ liên quan đến Học phần 5: Phòng tránh lừa đảo trên Internet
  
Bên cạnh các bài giảng mẫu, học viên tham dự tập huấn cũng đã được tham gia các hoạt động nhằm củng cố các nội dung được chuyên gia chia sẻ và thực hành giảng thử bài Ranh giới và sự tôn trọng, thuộc học phần 4: Tương tác số, dựa trên nguồn học liệu được dự án cung cấp. Học viên cũng được hướng dẫn tổ chức xây dựng kế hoạch bài dạy và cách thức triển khai tại nhà trường sau khóa tập huấn, lồng ghép đưa vào kế hoạch giáo dục nhà trường như các giờ hoạt động, trải nghiệm, hướng nghiệp, giờ chào cờ hay một số nội dung trong các môn học.
  

Các đại biểu tham dự tập huấn
  
Hoạt động tập huấn đã góp phần giúp các thầy cô giáo được nâng cao kiến thức về an toàn số cũng như tiếp cận các phương pháp giảng dạy phù hợp để chuẩn bị triển khai trên diện rộng tại các trường học ở địa phương.
  
Tin bài và ảnh: Phòng Quản lý Khoa học, Đào tạo và Hợp tác quốc tế