Tập huấn khảo sát viên thu thập dữ liệu định lượng đánh giá tác động của dự án “Lồng ghép học thông qua chơi vào giáo dục Tiểu học - iPlay Việt Nam” năm 2024

01/04/2024 21:25 GMT+7
Từ ngày 25 đến ngày 30 tháng 3 năm 2024, tại trụ sở số 4 Trịnh Hoài Đức, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam đã tổ chức khoá Tập huấn khảo sát viên thu thập dữ liệu định lượng đánh giá tác động của dự án “Lồng ghép học thông qua chơi vào giáo dục Tiểu học - iPlay Việt Nam” năm 2024.

Khoá tập huấn nằm trong khuôn khổ dự án đánh giá tác động chương trình “Lồng ghép học thông qua chơi vào giáo dục Tiểu học - iPlay Việt Nam” do Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam phối hợp với Viện nghiên cứu tam giác Hoa Kì (RTI) thực hiện. Dự án đánh giá tác động được thực hiện trong 3 năm (đánh giá đầu kì năm 2022, đánh giá giữa kì năm 2023 và đánh giá cuối kì năm 2024). Với hai mảng trọng tâm của dự án là tập huấn cho đội ngũ điều tra viên và khảo sát thực tế tại các trường tiểu học, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam đã tổ chức thành công các hoạt động này với sự phối hợp hiệu quả từ các chuyên gia của RTI Hoa Kỳ. Đối với hoạt động tập huấn, trong năm 2022 đã có 50 học viên tham gia khóa tập huấn, sang năm 2023 tăng lên là 58 học viên. Sang năm 2024, tham gia khoá tập huấn, có gần 70 học viên đến từ các đơn vị thuộc, trực thuộc Viện Khoa học Giáo dục Viêt Nam và các đơn vị nghiên cứu khác.

 
Ban điều hành và các chuyên gia cùng học viên tham gia khoá tập huấn
 
Trong khoá tập huấn, học viên được các chuyên gia đến từ Viện RTI hướng dẫn cách thực hiện thu thập dữ liệu định lượng thông qua các bộ công cụ với các hoạt động quan sát lớp học, phỏng vấn định lượng, đánh giá kỹ năng cảm xúc xã hội, kỹ năng đọc và tính toán đầu cấp Tiểu học. 
 
 

Chuyên gia RTI quốc tế tập huấn cho học viên lớp thu thập dữ liệu đánh giá kỹ năng đọc và tính toán đầu cấp Tiểu học

 
 
Chuyên gia RTI quốc tế tập huấn cho học viên lớp thu thập dữ liệu quan sát lớp học và phỏng vấn giáo viên 
 

Bên cạnh đó, các học viên cũng được tìm hiểu về nội dung, ý nghĩa và các hoạt động triển khai dự án iPlay: Lồng ghép học thông qua chơi vào giáo dục Tiểu học với phần chia sẻ đến từ đại diện VVOB Việt Nam (đơn vị triển khai dự án iPlay tại Việt Nam).

 

Đại diện VVOB Việt Nam giới thiệu về nội dung, ý nghĩa và hoạt động triển khai dự án iPlay: lồng ghép học thông qua chơi vào giáo dục Tiểu học ở Việt Nam

Kết quả cho thấy, nhìn chung các học viên và chuyên gia đều hài lòng với phương thức tổ chức và triển khai của Ban điều hành dự án. Cũng trong khoá tập huấn này, nhằm tạo cho các học viên có cơ hội thực hành hoạt động thu thập dữ liệu, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam đã phối hợp với một số trường Tiểu học ở quận Ba Đình (Hà Nội) và huyện Yên Phong (Bắc Ninh) để triển khai hoạt động khảo sát thử nghiệm. Hoạt động thử nghiệm đã diễn ra suôn sẻ theo đúng kế hoạch, góp phần giúp các chuyên gia và các học viên tìm ra những vấn đề thực tiễn để rút kinh nghiệm và đi đến thống nhất cho các nội dung khảo sát thực địa, sẽ triển khai vào tháng Tư tới.

 

Các trường tiểu học ở Hà Nội đều có sự chuẩn bị rất chu đáo, các thầy/ cô giáo và các em học sinh đều phối hợp rất nhiệt tình, góp phần làm nên sự thành công của các buổi thử nghiệm.

 
 
 
 
 
 

Kết thúc đợt tập huấn, ban điều hành dự án đã tổ chức đánh giá kết quả tham gia của học viên thông qua các quan sát, đánh giá và bài kiểm tra của Viện RTI. Thay mặt RTI quốc tế, các chuyên gia trực tiếp tham gia tập huấn đánh giá cao kết quả của các học viên cũng như sự phối hợp tổ chức của Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam. Đại diện Ban điều hành dự án, ông Đỗ Đức Lân (Phó trưởng phòng QLKH, ĐT & HTQT – Phó trưởng ban điều hành dự án) đã trao giấy chứng nhận hoàn thành khoá tập huấn cho các học viên tham dự.

 

Từ kết quả đánh giá sau khoá tập huấn, Ban điều hành dự án sẽ lựa chọn các khảo sát viên đủ điều kiện, phù hợp để tham gia hoạt động thu thập dữ liệu tại các tỉnh Thanh Hoá, Nghệ An, Quãng Ngãi và Bình Định trong tháng Tư tới.

Phòng Quản lý Khoa học, Đào tạo và Hợp tác Quốc tế

 
 
 
 
 

Tin khác