Lãnh đạo Viện đến thăm và làm việc tại Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Ngãi

12/04/2024 22:05 GMT+7
Ngày 12/4/2024, Đoàn công tác của Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam do GS. TS Lê Anh Vinh, Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam làm trưởng đoàn có buổi thăm và làm việc tại Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Ngãi. Tiếp đoàn làm việc, về phía Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Ngãi có ông Nguyễn Ngọc Thái, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo và các cán bộ đại diện các phòng chuyên môn của Sở.


Buổi làm việc giữa Đại diện Viện KHGDVN và Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Ngãi
  
Trong buổi làm việc, GS. TS. Lê Anh Vinh cung cấp các thông tin về hoạt động nghiên cứu chính của Viện về chiến lược, chính sách, phát triển chương trình giáo dục mầm non, phổ thông và ứng dụng khoa học giáo dục trong thực tiễn, góp phần tham mưu cho công tác quản lý, chỉ đạo ngành của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Trong những năm gần đây, Viện được Bộ Giáo dục và Đào tạo giao nghiên cứu, làm đầu mối, thực hiện, nhiều nhiệm vụ quan trọng trong đó có Quy hoạch hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập thời kì 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Chương trình khoa học công nghệ cấp quốc gia về nghiên cứu phát triển khoa học giáo dục đến năm 2030. Đồng thời, GS. TS. Lê Anh Vinh cũng cho biết các hoạt động nghiên cứu, hợp tác phát triển với các tổ chức trong và ngoài nước luôn được chú trọng, thúc đẩy, góp phần cơ hội để tăng cường năng lực cho các cán bộ nghiên cứu, tạo mạng lưới với các tổ chức mang tính chất chiến lược và bền vững.
  
Phía Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Ngãi, ông Nguyễn Ngọc Thái, Giám đốc Sở cũng chia sẻ về tình hình giáo dục và đào tạo tại tỉnh, thực tiễn triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018, những thành tựu đạt được của ngành giáo dục tỉnh trong năm qua, những thuận lợi và khó khăn và giải pháp khắc phục. Ông Nguyễn Ngọc Thái nhấn mạnh đến khía cạnh chỉ đạo quyết liệt, bám sát các văn bản hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, vận dụng phù hợp với thực tế tại địa phương. Bên cạnh đó, bà Nguyễn Thị Thành, Trưởng phòng Giáo dục Mầm non, Tiểu học cũng có thêm các ý kiến chia sẻ về hoạt động triển khai thực tế dự án “Lồng ghép học thông qua chơi vào giáo dục Tiểu học - iPlay Việt Nam” tại tỉnh Quảng Ngãi.
  

GS.TS. Lê Anh Vinh tặng quà kỉ niệm của Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam cho Ông Nguyễn Ngọc Thái
 
Cũng trong buổi làm việc, Ông Đỗ Đức Lân, Phó Trưởng Phòng Quản lý Khoa học, Đào tạo và Hợp tác quốc tể của Viện giới thiệu các thông tin chung về mảng hợp tác phát triển của Viện Khoa học giáo dục Việt Nam. Trong những năm qua, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam tập trung phát triển hợp tác với các đối tác chiến lược, truyền thống như UNICEF, UNESCO các Viện, trung tâm nghiên cứu lớn trên thế giới như Viện nghiên cứu tam giác RTI, Hoa Kỳ, Trung tâm nghiên cứu phát triển IDRC, Canada. Ông Đỗ Đức Lân trao đổi về các vấn đề của hoạt động nghiên cứu đánh giá tác động Dự án “Lồng ghép học thông qua chơi vào giáo dục tiểu học – Iplay Việt Nam”; hoạt động này triển khai trong 3 năm từ 2022-2024 tại 100 trường tiểu học với 1600 học sinh trên địa bàn 04 tỉnh: Thanh Hoá, Nghệ An, Quảng Ngãi và Bình Định. Trong quá trình thực hiện khảo sát, đánh giá, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam nhận được sự hỗ trợ tích cực của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Ngãi để triển khai một cách hiệu quả.
  
Lãnh đạo hai phía có những trao đổi về hướng hợp tác phát triển giữa Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Ngãi và Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam trong các mảng về giáo dục, đặc biệt là về giáo dục mầm non, phổ thông trong nghiên cứu, tập huấn giáo viên cốt cán và triển khai khảo sát thực địa.
  
Cũng trong thời gian công tác tại tỉnh Quảng Ngãi, sáng ngày 11/4/2024, Đoàn công tác có chuyến thăm và làm việc với trường Tiểu học Hành Thuận, Huyện Nghĩa Hành, với sự tham gia của Đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Ngãi, Đại diện Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Nghĩa Hành, Ban giám hiệu trường tiểu học Hành Thuận và các thầy, cô giáo.
 

Đoàn công tác làm việc với Ban giám hiệu trường tiểu học Hành Thuận
  
Lãnh đạo trường tiểu học rất phấn khởi và vui mừng khi được tiếp đoàn công tác và nhóm khảo sát về thực hiện hoạt động khảo sát. Nhà trường có rất nhiều những chia sẻ về những hoạt động dạy và học của thầy và trò tại trường. Đoàn công tác cũng có những trao đổi để giải đáp những băn khoăn của nhà trường trong quá trình thực hiện các hoạt động dạy học theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 và việc lồng ghép học thông qua chơi – IPLAY Việt Nam vào giáo dục tiểu học.
  
Trong buổi tiếp xúc với nhà trường, GS. TS. Lê Anh Vinh cũng trò chuyện với giáo viên cốt cán của trường tiểu học Hành Thuận tham gia tập huấn dự án Lồng ghép học thông qua chơi – IPLAY Việt Nam. Các giáo viên bày tỏ sự hứng thú và vinh dự khi được tham gia tập huấn này. Qua thời gian áp dụng, học thông qua chơi giúp thúc đẩy tinh thần tự chủ của học sinh và khuyến khích các em tương tác để giải quyết vấn đề. Phương pháp giảng dạy này có thể áp dụng ở bất kỳ không gian lớp học nào, với bất kỳ dụng cụ học tập sẵn có.
  

Đoàn công tác cùng chụp ảnh lưu niệm tại Trường Tiểu học Hành Thuận, huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi
  
Chuyến thăm và làm việc của Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam tại tỉnh Quảng Ngãi thành công tốt đẹp, mở ra những hướng hợp tác giữa hai bên Viện và Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Ngãi trong thời gian tới. Điều này minh chứng cho sự phối hợp hiệu quả giữa đơn vị nghiên cứu với đơn vị triển khai thực tiễn tại địa phương.
 
Tin bài và ảnh: Phòng Quản lý Khoa học, Đào tạo và Hợp tác quốc tế

Tin khác