Mục lục Tạp chí Khoa học Giáo dục số 117

10/08/2017 16:55 GMT+7
Mục lục và tóm tắt Tạp chí Khoa học Giáo dục số 117, tháng 6 năm 2015

NGHIÊN CỨU:
1. Nguyễn Minh Đường. Đào tạo nhân lực đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong bối cảnh mới
     Chúng ta đang tiến hành công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong bối cảnh mới. Trong thời gian qua, hệ thống đào tạo nhân lực nước ta đã có những thành tựu đáng kể, tuy nhiên vẫn còn nhiều bất cập. Bài viết đã chỉ ra các yếu kém và phân tích rõ nguyên nhân dẫn đến các yếu kém trên, đồng thời đưa ra 6 giải pháp để khắc phục, đó là: 1/ Nhà nước xây dựng quy hoạch dài hạn và kế hoạch 5 năm về phát triển nhân lực để đặt hàng cho hệ thống đào tạo; 2/ Cơ quan quản lí nhà nước về đào tạo cần quy hoạch lại hệ thống mạng lưới các cơ sở đào tạo (CSĐT) và giám sát chặt chẽ việc tuyển sinh đáp ứng nhu cầu xã hội; 3/ Củng cố hệ thống thông tin về thị trường lao động quốc gia cũng như ở từng địa phương; 4/ Triệt để phân cấp quản lí, tăng cường quyền tực chủ và trách nhiệm xã hội cho các CSĐT; 5/ Các CSĐT cần quản lí nhà trường theo các mô hình quản lí chất lượng hiện đại để không ngừng nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo;6/ Tăng cường mối quan hệ giữa các CSĐT và các doanh nghiệp.
     Từ khóa: Đào tạo, đào tạo nhân lực, cơ sở đào tạo, thị trường lao động, đội ngũ nhân lực.
2. Hoàng Hòa Bình. Năng lực và cấu trúc của năng lực
     Bài viết bàn về vấn đề năng lực (NL) và cấu trúc của NL. Theo tác giả bài viết, NL có 2 đặc trưng cơ bản: 1) Được bộc lộ qua hoạt động; 2) Đảm bảo hoạt động có hiệu quả. Ở đầu vào (cấu trúc bề mặt), NL được tạo thành từ tri thức, kĩ năng và thái độ. Ở đầu ra (cấu trúc bề sâu), các thành tố đó trở thành NL hiểu, NL làm và NL ứng xử. Mỗi NL ứng với một loại hoạt động, có thể phân chia thành nhiều NL bộ phận; bộ phận nhỏ nhất, gắn với hoạt động cụ thể là kĩ năng (hành vi). Các NL bộ phận có thể đồng cấp với nhau, bổ sung cho nhau, nhưng cũng có thể là những mức độ phát triển khác nhau. Cách hiểu về NL là cơ sở để đổi mới PPDH (tổ chức hoạt động để HS được bộc lộ, thể hiện, phát triển năng lực); đổi mới đánh giá kết quả giáo dục (hướng tới đích là những năng lực đầu ra mà chúng ta mong mỏi).
     Từ khóa: Năng lực, cấu trúc của năng lực, đặc trưng của năng lực.
3. Đặng Quốc Bảo, Phạm Minh Mục. Năng lực và phát triển năng lực cho học sinh
     Việc thực hiện thành công định hướng giáo dục theo hướng tiếp cận năng lực sẽ góp phần vào sự thành công của công cuộc đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục Việt Nam. Bài viết đề cập đến các nội dung tiếp cận về phạm trù năng lực, năng lực và năng khiếu, trí năng và tám cấp độ của trí năng, phát triển hài hòa cấu trúc năng lực, nhiệm vụ của nhà trường trong giáo dục năng lực cho học sinh.
     Từ khóa: Năng lực, học sinh, giáo dục.
4. Lê Trung Tín, Nguyễn Hữu Châu. Đặc điểm tư duy phê phán của các nhóm đối tượng học sinh trung học phổ thông trong học toán
     Mỗi cá nhân bình thường đều có tiềm năng tư duy sáng tạo, tư duy phê phán nhất định. Sự khác nhau giữa các cá nhân chỉ là sự khác biệt về mức độ của các tiềm năng đó. Trong bài viết này, tác giả đi vào  tập trung nghiên cứu đặc điểm tư duy phê phán ở các nhóm đối tượng học sinh trung học phổ thông. Qua đó khẳng định rằng: Hoạt động nhận thức ở tất cả các đối tượng học sinh trung học phổ thông đều mang những đặc trưng cơ bản của tư duy phê phán ở các mức độ khác nhau. Giáo viên phải nhận diện được những yếu tố đặc trưng của tư duy phê phán thể hiện ở mỗi cá nhân học sinh để có tác động phù hợp làm cho nó phát triển tốt hơn.
     Từ khóa: Tư duy phê phán; học sinh; trung học phổ thông.
5. Nguyễn Thị Hoàng Yến, Trần Thị Minh Thành, Đinh Nguyễn Trang Thu, Đào Bích Thủy, Phạm Thị Hải Yến. Ứng dụng bảng kiểm phát triển trong sàng lọc, kiểm tra phát triển trẻ em Việt Nam
     Những năm tháng đầu đời có ý nghĩa vô cùng quan trọng, quyết định đến tương lai phát triển của trẻ. Việc phát hiện sớm sự bất thường trong quá trình phát triển để đưa ra những hỗ trợ thích hợp giúp trẻ phát triển tốt nhất là một việc hết sức cần thiết. “Bảng kiểm phát triển cho trẻ em Việt Nam từ 0 đến 6 tuổi” đã đáp ứng được những tiêu chí trên. Ứng dụng Bảng kiểm trong thực tiễn cho thấy những phát hiện về bất thường trong phát triển của trẻ do bảng kiểm đánh giá rất đáng tin cậy và có tính ứng dụng cao trong việc tư vấn, hỗ trợ về chăm sóc giáo dục trẻ. 
     Từ khóa: Bảng kiểm phát triển, sàng lọc, trẻ em,  kiểm tra phát triển, tư vấn.
6. Đặng Xuân Thư, Nguyễn Thị Thanh, Phạm Thị Kiều Duyên, Lê Khắc Huynh. Đánh giá hiệu quả dạy học Hóa học ở trường phổ thông theo lí thuyết kiến tạo nhằm  phát triển năng lực tự học cho học sinh qua hệ thống bảng kiểm quan sát
     Bài viết giới thiệu về dạy học theo lí thuyết kiến tạo, năng lực tự học; cách xây dựng, sử dụng và xử lí kết quả qua bảng kiểm quan sát để đánh giá sự phát triển năng lực tự học của học sinh. Những kết luận sau thực nghiệm đã khẳng định hiệu quả của việc áp dụng dạy học theo lí thuyết kiến tạo trong dạy học môn Hóa học ở tr
ường phổ thông nhằm phát triển năng lực tự học cho học sinh.
     Từ khóa: Lí thuyết kiến tạo, năng lực tự học, Hóa học.
7. Đặng Đức Trọng,Lê Quốc Dũng. Xác định nội hàm của schème trong thuyết kiến tạo của Piaget
     Bài viết ứng dụng phương pháp phân tích thành tố của quan điểm ngữ nghĩa học cấu trúc để xác định 7 nghĩa tố (sème) của thuật ngữ schème trong thuyết kiến tạo: Hành động, có trình tự, ứng dụng được, nhận dạng được, lặp lại được, mở rộng được, thay đổi được. Kết quả này lại được ứng dụng vào vấn đề chuyển ngữ thuật ngữ schème trong thuyết kiến tạo sang tiếng Việt. Các ứng dụng đi đến các kết luận: Thuật ngữ tiếng Việt dùng để chuyển ngữ schème sẽ là từ phức hoặc ngữ (cụm từ), không thể là từ đơn; từ sơ cấu không đảm bảo yêu cầu chính xác về nghĩa của thuật ngữ khoa học trong vai trò chuyển ngữ schème trong thuyết kiến tạo sang tiếng Việt.
     Từ khóa: Schème, kiến tạo, nghĩa tố, sơ cấu.
8. Nguyễn Vũ Bích Hiền. Tiếp cận năng lực trong giáo dục và áp dụng vào thiết kế chuyên đề đánh giá trong giáo dục ở các trường đại học sư phạm
     Tiếp cận năng lực trong giáo dục được áp dụng vào hoạt động phát triển chương trình với thiết kế giật lùi đi từ kết quả tới mục đích. Với chuyên đề đánh giá trong giáo dục dạy cho sinh viên sư phạm, công việc thiết kế chương trình cũng cần phải bắt đầu từ việc xác định khung năng lực cho đối tượng này dựa trên yêu cầu nghề nghiệp của giáo viên trên thực tế như: Lập kế hoạch đánh giá, lựa chọn phát triển công cụ đánh giá, triển khai thực hiện hoạt động đánh giá, sử dụng kết quả đánh giá, thông báo phản hồi,…
     Từ khóa: Năng lực, đại học sư phạm, đánh giá.
9. Nguyễn Tiến Trung, Bùi Gia Hiếu. Dạy học bất đẳng thức ở lớp 10 trung học phổ thông theo hướng tiếp cận năng lực
     Dạy học tiếp cận năng lực toán học cho HS là trang bị cho các em những tri thức, kĩ năng, lối tư duy toán học và khả năng vận dụng toán học vào cuộc sống. Năng lực toán học bồi dưỡng, phát triển cho HS thông qua khả năng khai thác và thiết kế các bài học của giáo viên. Cùng với năng lực của giáo viên, chúng ta có thể khai thác được những bài toán thực tiễn từ đơn giản đến phức tạp để đưa vào bài dạy giúp minh chứng sinh động cho khả năng vận dụng toán học vào thực tiễn. Những bài toán đó giúp giờ học thêm hấp dẫn, gây được sự chú ý và hứng thú học tập cho HS và giúp các em thấy được sự gần gũi giữa toán học và đời sống.
     Từ khoá: Bất đẳng thức, tiếp cận năng lực, trung học phổ thông.
10. Nguyễn Thị Thường. Phát triển năng lực tự học của sinh viên trong giảng dạy triết học Mác – Lê nin ở đại học hiện nay
     Bài báo làm rõ nội hàm khái niệm tự học, năng lực tự học, đồng thời phân tích đặc điểm của hoạt động tự học trong môn Triết học. Trên cơ sở đó, đề xuất một số biện pháp nhằm phát triển năng lực tự học của sinh viên trong môn Triết học, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học Triết học trong đào tạo đại học ở nước ta hiện nay.
     Từ khóa: Năng lực tự học, Triết học, đại học.
11. Đặng Thị Minh Hiền. Một số nhân tố ảnh hưởng tới hiệu quả đầu tư cho giáo dục đại học
     Nhiều nhân tố khác nhau ảnh hưởng tới hiệu quả đầu tư cho giáo dục đại học, có thể phân chia thành các nhóm như: (1) Các chính sách liên quan tới đầu tư và tài chính đối với giáo dục đại học; (2) Việc làm và thu nhập của người lao động; (3) Chất lượng giáo dục đại học và (4) Một số yếu tố thuộc về cá nhân người lao động. Từ đó, bài báo này nhấn mạnh vấn đề đặt ra hiện nay đối với Việt Nam là phải nâng cao hiệu quả đầu tư cho giáo dục nói chung và GD đại học nói riêng.
     Từ khóa: Hiệu quả đầu tư, giáo dục, đại học.
12. Chu Cẩm Thơ, Nguyễn Thị Quỳnh Anh. Sử dụng phiếu học tập trong quá trình dạy học môn Toán
     Phiếu học tập là một công cụ dạy học hỗ trợ đắc lực cho giáo viên trong việc truyền tải nội dung dạy học cũng như cụ thể hóa các mục tiêu dạy học dưới dạng nhiệm vụ học tập, tăng cường học tập cá nhân/hợp tác/tự học cho học sinh. Tuy nhiên, việc thiết kế phiếu học tập cũng như việc khai thác và sử dụng kết quả của phiếu học tập như thế nào cho hiệu quả thì lại chưa được quan tâm đúng mức. Khi mục tiêu dạy, mục tiêu học và mục tiêu đánh giá được điều chỉnh, phương tiện, công cụ cũng cần có sự thay đổi. Trong phạm vi bài viết này, tác giả tập trung nghiên cứu phiếu học tập để phục vụ cho kiểm tra đánh giá quá trình học tập của học sinh, theo nghĩa hỗ trợ giảng dạy mà đánh giá là một khâu không thể thiếu.
     Từ khóa: Phiếu học tập, môn toán, công cụ dạy học.
13. Đỗ Thị Trinh, Viên Thị Liễu. Một số định hướng phát triển tư duy thuật giải cho học sinh trung học phổ thông qua dạy học chủ đề phương trình lượng giác
     Trong dạy học môn Toán, cùng với nhiệm vụ trang bị tri thức rèn luyện kĩ năng cho học sinh, nhiệm vụ phát triển tư duy cho học sinh cũng cần được giáo viên chú trọng và quan tâm. Bài viết đề cập đến một số định hướng phát triển tư duy thuật giải cho học sinh THPT thông qua việc dạy học chủ đề phương trình lượng giác. Theo tác giả bài viết, tư duy thuật giải là một loại hình thức tư duy toán học. Giải phương trình lượng giác là vấn đề tương đối mới mẻ và khó đối với đa số học sinh phổ thông khi mới tiếp cận cả về tư duy và cách tìm ra lời giải bài toán. Nội dung phương trình lượng giác với nhiều biến đổi, nhiều dạng toán, nhiều quy trình vận dụng kĩ năng tính toán, nhiều bài toán có tiềm năng có thể chuyển về một thuật giải.
     Từ khóa: Tư duy thuật giải, phương trình lượng giác, dạy học chủ đề.
14. Nguyễn Lâm Đức. Tổ chức dạy học theo trạm trong môn Vật lí ở trường trung học phổ thông
     Dạy học theo trạm là kiểu dạy học nhằm tích cực hóa hoạt động học tập của học sinh, qua đó hình thành và phát triển năng lực người học. Bài báo giới thiệu việc tổ chức dạy học theo trạm ở trường trung học phổ thông trong dạy học môn Vật lí và trình bày kết quả thu được từ thực nghiệm sư phạm.
     Từ khóa: Dạy học theo trạm, Vật lí, trung học phổ thông.
15. Trương Thị Bích. Dạy học phân hóa: Khái niệm, ý nghĩa và các xu hướng dạy học
     Trong nhiều thập kỉ thực hiện dạy học phân hóa ở các nước, hầu hết giáo viên đều nhận rõ được nhiều lợi ích khi chuyển từ cách tiếp cận truyền thống “Một giáo án chung cho tất cả” sang cách tiếp cận dạy học phân hóa. Người ta có thể thấy ngay lợi ích kép trong dạy học phân hóa cho cả học sinh và giáo viên: Học tập rất thành công đối với những học sinh phải đối mặt với thách thức hay bị thách thức quá lớn. Với giáo viên, dạy học phân hóa làm cho giáo viên cảm thấy mình là nhà chuyên nghiệp sáng tạo hơn. Bài viết này đề cập đến ba vấn đề: Thứ nhất, về khái niệm và bản chất của dạy học phân hóa; thứ hai, về một số xu hướng của dạy học phân hóa; thứ ba, ý nghĩa của dạy học phân hóa trong giáo dục phổ thông.
     Từ khóa: Dạy học phân hóa, giáo viên, học sinh.
16. Nguyễn Thị Hương Lan. Đề mở và đánh giá năng lực giải quyết vấn đề trong dạy học Ngữ văn
     Dự thảo Đề án đổi mới chương trình (CT) và sách giáo khoa (SGK) giáo dục phổ thông sau năm 2015 nêu rõ một trong những quan điểm nổi bật là phát triển CT theo định hướng năng lực. Bài viết đề cập đến việc đánh giá năng lực giải quyết vấn đề (GQVĐ) trong dạy học Ngữ văn. Trong bài, tác giả trình bày: 1/ Quan niệm về năng lực giải quyết vấn đề trong môn Ngữ văn; 2/ Đề mở và việc đánh giá năng lực GQVĐ trong môn Ngữ văn. Theo tác giả, môn Ngữ văn được coi là môn học công cụ nên có thể tích hợp phát triển nhiều năng lực chung, trong đó có năng lực GQVĐ. Việc vận dụng quy trình dạy học và đánh giá năng lực GQVĐ trong môn học Ngữ văn vừa góp phần cụ thể hoá mục tiêu phát triển năng lực trong chương trình môn học, vừa góp phần thực hiện tốt nhất mục tiêu dạy học Ngữ văn. Đề mở được coi là một công cụ tốt để góp phần đánh giá năng lực GQVĐ của HS.
     Từ khóa: Đề mở, năng lực, đánh giá năng lực, giải quyết vấn đề.
17. Trần Thị Hương Giang. Đánh giá của nhà trường
     Đánh giá của nhà trường đang là một chủ đề đặc biệt nóng ở châu Á - nơi mà văn hóa “ứng thí” vẫn là áp lực lớn đối với mọi nỗ lực của giáo viên và nhà trường khi thực hiện giáo dục toàn diện. Tại Việt Nam, đánh giá của nhà trường cũng là một vấn đề đã được nhấn mạnh của Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04 tháng 11 năm 2013 về đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục của Ban Chấp hành Trung ương Đảng. Chính vì vậy, trong bài viết này, tác giả đi vào trình bày một số vấn đề về đánh giá của nhà trường. Từ kinh nghiệm đánh giá của nhà trường tại Hồng Kông, tác giả đưa ra một số đề xuất về đánh giá của nhà trường ở Việt Nam.
     Từ khóa: Đánh giá của nhà trường, kết quả giáo dục, học sinh.
THỰC TIỄN GIÁO DỤC:
18. Vũ Thị Dung. Một số giải pháp nâng cao năng lực quản lí của đội ngũ cán bộ quản lí ở Trường Đại học Thái Bình
     Bài viết trình bày vấn đề về các giải pháp để nâng cao năng lực quản lí của đội ngũ cán bộ quản lí ở Trường Đại học Thái Bình trong thời kì công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Trên cơ sở phân tích thực trạng về năng lực chuyên môn, năng lực quản lí của đội ngũ cán bộ quản lí của Trường Đại học Thái Bình, tác giả đề xuất các giải pháp bao gồm: Xây dựng mẫu hình cán bộ quản lí mới phù hợp với thời kì công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; xây dựng thang chuẩn đánh giá đội ngũ cán bộ quản lí; đổi mới quy trình bổ nhiệm cán bộ quản lí; củng cố và quy hoạch đội ngũ cán bộ quản lí; cơ chế đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lí; chế độ đãi ngộ đối với đội ngũ cán bộ quản lí.
     Từ khóa: Cán bộ quản lí, năng lực quản lí.
19. Hoàng Thị Phương Thảo. Biện pháp quản lí của hiệu trưởng đối với hoạt động giảng dạy trên lớp của giáo viên
     Quản lí giáo dục và đào tạo là một tất yếu, là điều kiện tiên quyết đảm bảo hoạt động giáo dục đạt mục đích hoạch định. Quản lí nhà trường trung học phổ thông là bộ phận của quản lí giáo dục. Để nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường trung học phổ thông hiện nay, trước tiên là phải nâng cao biện pháp quản lí hoạt động giảng dạy cho đội ngũ giáo viên của người hiệu trưởng. Đặc biệt, trong thời kì công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước hiện nay, việc quản lí hoạt động giảng dạy trên lớp là một trong những vấn đề cấp thiết cần được đặt ra. Trong khuôn khổ của bài viết, tác giả sẽ phân tích về vấn đề này.  
     Từ khóa: Quản lí giáo dục, hiệu trưởng, giảng dạy trên lớp.
20. Nguyễn Thị Lan Anh. Nâng cao năng lực tự học cho sinh viên học tiếng Anh
     Năng lực tự học (NLTH) từ lâu đã được coi là yếu tố then chốt quyết định sự thành công của người học trong quá trình học ngoại ngữ. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, khi SV nhận ra được tầm quan trọng của việc tự họccó trách nhiệm với việc học của mình, họ thường đạt kết quả cao hơn trong việc học ngoại ngữ. Bài viết trình bày một số biện pháp nâng cao NLTH cho SV đại học học tiếng Anh trong công tác giảng dạy tại khoa Quốc Tế - Trường Đại học Quốc gia Hà Nội.
     Từ khóa: Năng lực tự học, sinh viên, tiếng Anh.
21. Nguyễn Thị Hương Giang. Sử dụng truyện tranh để phát triển năng lực đọc hiểu trong dạy học tiếng Việt cho học sinh lớp 3
     Chương trình môn Tiếng Việt cấp Tiểu học sau năm 2015 có mục tiêu phát triển năng lực cho học sinh, trong đó có năng lực đọc các loại văn bản đa dạng về thể loại và dạng thức biểu đạt (văn bản có chữ và có tranh...). Bài viết tập trung phân tích vai trò của truyện tranh với phát triển năng lực đọc hiểu. Tác giả nêu rõ yêu cầu đọc hiểu trong chương trình tiếng Việt lớp 3 và thực trạng đọc hiểu trong môn Tiếng Việt của HS lớp 3. Từ đó, tác giả đề xuất giải pháp tăng cường sử dụng truyện tranh để phát triển năng lực đọc hiểu cho HS lớp 3: Phát triển năng lực đọc hiểu qua việc hiểu tranh để làm tăng mức độ hiểu lời; viết tiếp truyện theo tranh; vẽ thêm tranh cho truyện; sáng tạo truyện tranh.
     Từ khóa: Truyện tranh, năng lực đọc hiểu, tiếng Việt.
22. Trần Văn Minh. Giáo dục thẩm mĩ trong trường mầm non bằng nghệ thuật âm nhạc
     Giáo dục (GD) âm nhạc là một hoạt động nghệ thuật gần gũi với trẻ được trẻ yêu thích và là nguồn cảm hứng mạnh mẽ để trẻ cảm thụ được cái hay cái đẹp của nghệ thuật. Sự hình thành mối quan hệ giữa trẻ với âm nhạc nhằm phát triển ở trẻ khả năng lĩnh hội, cảm thụ, hiểu cái đẹp, biết hoạt động độc lập và sáng tạo khi tiếp xúc với các dạng hoạt động âm nhạc khác nhau. Có thể khẳng định rằng, GD âm nhạc đã trở thành một hoạt động không thể thiếu trong trường mầm non. GD âm nhạc cho trẻ mầm non cần phải được xã hội hoá một cách triệt để, mức độ xã hội hoá càng cao thì hiệu quả GD càng lớn. Có như vậy, việc GD thẩm mĩ bằng âm nhạc trong các trường mầm non mới đạt được hiệu quả cao, góp phần vào việc phát triển toàn diện nhân cách trẻ.
     Từ khóa: Giáo dục thẩm mĩ, âm nhạc, mầm non.
GIÁO DỤC DÂN TỘC:
23. Nguyễn Như Sang. Một số giải pháp nâng cao hiệu quả quản lí trong các trường phổ thông dân tộc bán trú trung học cơ sở ở tỉnh Điện Biên
     Trường phổ thông dân tộc bán trú (PTDTBT) và trường phổ thông có HS bán trú đã tạo điều kiện cho con em đồng bào vùng kinh tế đặc biệt khó khăn có điều kiện học tập tốt hơn. Các trường PTDTBT trung học cơ sở (PTDTBT THCS) cả nước nói chung và ở tỉnh Điện Biên nói riêng đã chủ động trong việc tìm kiếm những giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục. Tuy nhiên, chất lượng giáo dục và kết quả học tập của HS trường PTDTBT THCS ở Điện Biên còn nhiều hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu giáo dục chung. Bài viết tập trung phân tích thực trạng và đề xuất giải pháp quản lí trong các trường PTDTBT THCS ở tỉnh Điện Biên và nhằm nâng cao chất lượng giáo dục.
     Từ khóa: Trường phổ thông dân tộc bán trú, trung học cơ sở, Điện Biên.
 GIÁO DỤC NƯỚC NGOÀI:
24. Trần Văn Hùng. Xây dựng văn hóa chất lượng trong các cơ sở giáo dục đại học ở Châu Âu và bài học kinh nghiệm cho các trường đại học của Việt Nam
     Văn hóa chất lượng (VHCL) có vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng và tính cạnh tranh của các cơ sở giáo dục đại học (GDĐH). Những bài học kinh nghiệm được rút ra từ quá trình xây dựng VHCL trong các cơ sở GDĐH của Châu Âu vừa là những cơ sở lí luận và thực tiễn quý giá vừa là động lực đối với nỗ lực xây dựng VHCL trong các trường đại học của Việt Nam. Tuy nhiên, xây dựng VHCL là một nhiệm vụ không dễ dàng vì đòi hỏi sự tâm huyết của tất cả các thành viên trong nhà trường, sự đầu tư về nhân lực và tài chính của lãnh đạo và sự quan tâm, hỗ trợ của nhiều cơ quan liên quan.
     Từ khóa: Văn hóa chất lượng, giáo dục đại học, Châu Âu.