Điểm tin giáo dục đáng chú ý trên các báo mạng tuần 34 năm 2013

10/08/2017 16:55 GMT+7
1. Giáo dục cần điều kiện tối thiểu để đảm bảo chất lượng; 2. Sự tích hợp của sách giáo khoa; 3. Giảm tải cho học sinh tiểu học; ...

1. Giáo dục cần điều kiện tối thiểu để đảm bảo chất lượng
      (GD&TĐ)-Tại cuộc họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội về kết quả giám sát thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm chất lượng Chương trình – SGK phổ thông, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đã phát biểu nhấn mạnh vào 2 nội dung: Đầu tư cho GD phổ thông và tình hình triển khai thí điểm một loạt các mô hình, thử nghiệm mới của Bộ GD&ĐT. Tuy nhiên, một số báo đã đăng sai tinh thần phát biểu của Bộ trưởng Phạm Vũ Luận. Để bạn đọc tiện theo dõi, HNMO giới thiệu nội dung phát biểu của Bộ trưởng Phạm Vũ Luận. 
Chi tiết
2. Sự tích hợp của sách giáo khoa

      (HNM) - Ngày 15-7, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội đã tổ chức lấy ý kiến về Dự thảo Báo cáo kết quả giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm chất lượng và chương trình, sách giáo khoa (SGK) giáo dục phổ thông.
Chi tiết
3.  Giảm tải cho học sinh tiểu học

      (ANTĐ) - Hàng loạt các vấn đề nóng luôn được xã hội quan tâm trong các năm học trước đối với bậc tiểu học như dạy và học trước chương trình lớp 1, quá nhiều bài tập về nhà, dạy thêm học thêm tràn làn, cặp sách quá nặng vừa được Hà Nội rà soát để có biện pháp khắc phục.
Chi tiết
4. Đưa hoạt động kỹ năng sống vào quản lý nhà nước

      (ANTĐ) - Bộ GD-ĐT đã đưa ra dự thảo về quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa. Theo đó, hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa sẽ chịu sự thanh tra, kiểm tra của các cơ quan quản lý giáo dục, của các cơ quan thanh tra Nhà nước, thanh tra chuyên ngành có liên quan, của chính quyền các cấp. Bộ GD-ĐT yêu cầu hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa phải góp phần củng cố, nâng cao kiến thức, kỹ năng, giáo dục nhân cách cho người học, có nội dung phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý người học, phù hợp với thuần phong mỹ tục Việt Nam, không được lợi dụng hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa để vi phạm Quy định về dạy thêm, học thêm hiện tại. 
Chi tiết
 5. Năm học 2013 - 2014: Thanh tra từ mầm non đến đại học
     (Dân trí) - Thanh tra Bộ GD-ĐT vừa đưa ra kế hoạch thanh tra năm học 2013 - 2014. Theo đó, Thanh tra Bộ đã có hướng dẫn với các cơ sở giáo dục công việc thanh tra từ mầm non tới đại học.
Chi tiết
6. Thất bại phân ban trung học phổ thông
     (ANTĐ) - Ngày 15-8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã nghe và cho ý kiến vào báo cáo giám sát về việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm chất lượng và chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông. Thông tin đáng chú ý nhất từ báo cáo là phân ban THPT đã không đạt mục tiêu.
Chi tiết
7. Sử dụng di sản trong dạy - học: Những việc cần làm ngay
     (GD Tp.HCM)-Bắt đầu từ học kỳ II năm học 2012-2013, việc sử dụng di sản trong dạy học ở trường phổ thông chính thức được thí điểm tại 7 tỉnh, thành phố trong cả nước. Sau một học kỳ, ngày 20-8, tại Hà Nội, Bộ GD-ĐT, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và UNESCO đã tổ chức Hội nghị giao ban đánh giá kết quả đạt được về việc thí điểm này.
Chi tiết
8. Để thư viện trường học đáp ứng nền giáo dục tiên tiến

     (GD&TĐ) - Sự nghèo nàn về sách báo, sách tham khảo cũng như sách truyện, khó khăn về bài toán kinh phí, bất cập về cán bộ thư viện đã khiến cho hệ thống thư viện trường học ở nước ta hiện nay chưa phát huy hết vai trò và chức năng của mình. Làm thế nào để thư viện cuốn hút được học sinh là bài toán đặt ra của ngành GD&ĐT hiện nay.
Chi tiết

9. Thanh tra nhiều nội dung trong năm học mới 2013 - 2014
     (GDVN) - Bộ GD&ĐT vừa ban hành Hướng dẫn thực hiện công tác thanh tra năm học 2013-2014 đối với các Sở GD&ĐT trong cả nước. Trong đó mỗi cấp học sẽ thanh tra ở nhiều nội dung khác nhau.
Chi tiết