Đảng bộ Viện Khoa học giáo dục Việt Nam với công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu khoa học

10/08/2017 16:55 GMT+7
Báo cáo tham luận "Đảng bộ Viện Khoa học giáo dục Việt Nam với công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu khoa học" của Đảng bộ Viện KHGD VN trình bày tại Đại hội Đảng bộ Bộ Giáo dục và Đào tạo nhiệm kỳ 2015-2020,

BÁO CÁO THAM LUẬN "ĐẢNG BỘ VIỆN KHOA HỌC GIÁO DỤC VIỆT NAM VỚI CÔNG TÁC LÃNH ĐẠO, CHỈ ĐẠO THỰC HIỆN NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU KHOA HỌC"

     Kính thưa Đoàn chủ tịch.
    Kính thưa quý vị đại biểu.
    Kính thưa Đại hội.


     Thay mặt Đảng bộ Viện KHGDVN, trước hết chúng tôi xin bày tỏ sự nhất trí cao đối với Báo cáo chính trị của BCH Đảng bộ Bộ GD&ĐT được trình bày trong Đại hội về đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ V, nhiệm kì 2010-2015 và Phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp nhiệm kì 2015-2020. Đồng thời, chúng tôi xin có một số ý kiến tham luận về công tác chỉ đạo, lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu khoa học của Đảng bộ Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam.
     1. Viện Khoa học giáo dục Việt Nam là Viện nghiên cứu Quốc gia, có chức năng nghiên cứu cơ bản về khoa học giáo dục; nghiên cứu, xây dựng chiến lược, chính sách phục vụ quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo; ứng dụng, triển khai kết quả nghiên cứu khoa học giáo dục tại các cơ sở giáo dục và đào tạo.
     Nhận thức được công tác nghiên cứu khoa học là nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu, Đảng bộ Viện KHGDVN đã chỉ đạo xây dựng Định hướng nghiên cứu khoa học của Viện giai đoạn 2010 – 2020 và các chương trình nghiên cứu KHGD giai đoạn 2010-2015. Đồng thời, Đảng bộ Viện đã lãnh đạo thực hiện những nội dung trọng tâm phục vụ các nhiệm vụ lớn của ngành như: Thường trực xây dựng “Chiến lược phát triển giáo dục 2011-2020”; khởi thảo xây dựng Đề án “Đổi mới CBTD nền GD&ĐT VN” và Đề án "Đổi mới CT và SGK GDPT". Đặc biệt, từ năm 2012, Đảng bộ Viện đã chỉ đạo khởi thảo xây dựng Thuyết minh CTNCQG về KHGD, đã tổ chức rất nhiều hội thảo với quy mô khác nhau ở trong và ngoài Viện. CTNCQG đã được Bộ GD&ĐT thẩm định, được Hội đồng thẩm định QG thông qua và Bộ KHCN đã có quyết định phê duyệt. Những hoạt động nổi bật trên đã thể hiện vai trò và sự đóng góp của Viện đối với sự nghiệp phát triển giáo dục nói chung và đối với việc triển khai, thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của Đảng bộ Bộ GD&ĐT nói riêng.
     2. Cũng trong nhiệm kì 2010-2015, Đảng bộ Viện đã chú trọng lãnh đạo đổi mới các hoạt động KHCN, thể hiện ở một số nội dung chính sau:
     Thứ nhất, Đảng bộ đã lãnh đạo các đơn vị thông qua HĐKH chủ động xác định và thực hiện các đề tài, nhiệm vụ, vừa góp phần cung cấp lí luận phát triển khoa học giáo dục, vừa trực tiếp phục vụ công tác quản lí, chỉ đạo, góp phần giải quyết những nhiệm vụ chiến lược cũng như các nhiệm vụ cấp bách của Bộ, ngành, như: triển khai Chương trình KHGD cấp Bộ “Đổi mới quản lí giáo dục trong quá trình hội nhập QT”; lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện trên 50 đề tài/nhiệm vụ KH&CN cấp Bộ, trên 100 đề tài/nhiệm vụ cấp Viện; chủ động triển khai những nghiên cứu lí luận về phát triển chương trình GDPT, cung cấp đội ngũ cán bộ nghiên cứu, hỗ trợ và góp phần vào việc xây dựng Đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa GDPT;….
     Thứ hai, Đảng bộ đã chủ trương và lãnh đạo, chỉ đạo cụ thể việc xây dựng hệ thống nhiệm vụ nghiên cứu cá nhân, các nhiệm vụ thường xuyên theo chức năng hàng năm của các cán bộ nghiên cứu, góp phần giúp Viện chủ động trong việc cung cấp các thông tin khoa học theo yêu cầu của Lãnh đạo Bộ, đồng thời chuẩn bị cơ sở cho việc đề xuất và triển khai các đề tài NC các cấp, thực hiện mục tiêu nâng cao năng lực nghiên cứu cho cán bộ. Đảng bộ cũng đã chỉ đạo đổi mới công tác quản lí hoạt động NCKH, tập trung đổi mới quy trình khảo sát, đánh giá nghiệm thu nhằm nâng cao chất lượng NCKH. Đồng thời, Đảng bộ Viện chủ trương chú trọng gắn kết nghiên cứu với hoạt động đào tạo – bồi dưỡng; các đề tài nghiên cứu của học viên cao học và NCS cũng được định hướng vào việc nghiên cứu những vấn đề mang tính cấp bách của ngành.
     Thứ ba, Để góp phần vào việc xây dựng và triển khai Đề án Đổi mới CT và SGK GDPT, bên cạnh việc tổ chức các hoạt động nghiên cứu, Đảng bộ Viện đã chủ trương kết hợp nghiên cứu với ứng dụng kết quả nghiên cứu KHGD trong hệ thống trường thực nghiệm của Viện. Đề án “Thí điểm phát triển Chương trình giáo dục nhà trường phổ thông” đã được triển khai tại các trường phổ thông Thực nghiệm từ năm học 2013-2014 với các nội dung thí điểm: Mô hình trường học mới VNEN, dạy học phân hóa; dạy các chủ đề liên môn, tích hợp, dạy chương trình Tiếng Anh thí điểm, thí điểm dạy học tiếng Nhật; PP Bàn tay nặn bột; dạy học thực địa; hoạt động nghiên cứu khoa học; tiếp tục thực nghiệm tài liệu Công nghệ giáo dục đối với khối Tiểu học ở các môn Tiếng Việt, Toán, Tiếng Anh, Giáo dục lối sống,...
     Chủ trương và việc lãnh đạo thường xuyên các hoạt động đổi mới công tác NCKH, đào tạo bồi dưỡng và thực nghiệm của Đảng bộ đã giúp Viện duy trì tốt việc triển khai hệ thống đề tài, nhiệm vụ NC các cấp. Tuy nhiên, so với yêu cầu vô cùng to lớn của thực tiễn ngành, kết quả NCKH của Viện những năm qua chưa đủ độ dày dặn cả về số lượng và chất lượng để có thể bao quát và đóng góp được trong tất cả các lĩnh vực GD. Đây cũng là một thách thức đặt ra đối với Viện khi đứng trước một bối cảnh, thời cơ mới.
     3. Thực hiện một giải pháp quan trọng của chiến lược phát triển GD 2011-2020 trong đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT là tập trung đầu tư nâng cao năng lực nghiên cứu của cơ quan nghiên cứu KHGD quốc gia, Đảng bộ Viện đã chỉ đạo, lãnh đạo xây dựng và hoàn thiện Đề án Kiện toàn tổ chức và Đổi mới hoạt động của Viện KHGDVN, trong đó đã xác định những định hướng lớn trong hoạt động NCKH của Viện, coi đó là một trong những nhiệm vụ trọng tâm Đảng bộ cần triển khai trong nhiệm kì 2015-2020. Đó là:
     - Đẩy mạnh nghiên cứu cơ bản, tập trung nguồn lực góp phần triển khai Chương trình nghiên cứu quốc gia về KHGD nhằm phát triển khoa học giáo dục Việt Nam, phục vụ sự nghiệp đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, tạo nền tảng vững chắc, lâu dài cho những NC ứng dụng, triển khai.
     - Chủ động đề xuất và triển khai các nghiên cứu dự báo, đón đầu, nghiên cứu giải quyết các vấn đề cấp bách của giáo dục nhằm triển khai các nhiệm vụ, giải pháp đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; gắn kết các nghiên cứu của Viện với các nhiệm vụ quản lí, chỉ đạo của Bộ.  
     - Đẩy mạnh hoạt động dịch vụ, tư vấn, chuyển giao kết quả nghiên cứu nhằm cung cấp dịch vụ tư vấn chính sách, xây dựng chiến lược phát triển giáo dục, quy hoạch giáo dục, qui hoạch nhân lực của ngành, tư vấn dịch vụ dạy học tại các địa phương và các cơ sở giáo dục.
     - Đổi mới quy trình quản lí KHCN, hoạt động thông tin, xuất bản nhằm nâng cao chất lượng của các công trình nghiên cứu và vị thế của tạp chí KHGD, thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ thông tin, phổ biến kết quả nghiên cứu KHGD;
     - Tăng cường gắn kết công tác đào tạo, bồi dưỡng với nghiên cứu khoa học, chú trọng chuyển giao kết quả nghiên cứu vào thực tiễn thông qua công tác đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý. Mở rộng và nâng cao hiệu quả hoạt động hợp tác theo hướng mở rộng các hình thức hợp tác với các tổ chức, cơ sở giáo dục trong nước và QT.
     - Đổi mới quản lý hoạt động khoa học và công nghệ theo hướng xây dựng cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong việc huy động các nguồn lực; chủ trương quy hoạch phát triển đội ngũ cán bộ nghiên cứu, xây dựng các nhóm nghiên cứu mạnh có sự tham gia của các thế hệ cán bộ của Viện nhằm khẳng định uy tín và vị thế của Viện.
     - Xây dựng các trường Thực Nghiệm trở thành địa chỉ tốt cho các thực nghiệm khoa học giáo dục; Đầu tư và tạo các điều kiện về cơ sở vật chất, nguồn nhân lực và các nguồn lực khác cho các trường thực nghiệm để triển khai nhiều mô hình khác nhau về thực nghiệm NCKH. Trước mắt chỉ đạo việc tạo điều kiện về CSVC, đội ngũ, tăng cường bồi dưỡng cán bộ giáo viên sẵn sàng cùng với các cán bộ nghiên cứu của Viện thực hiện thí điểm chương trình SGK mới sau 2015. 
      Với chủ trương và các định hướng chỉ đạo, lãnh đạo nêu trên, Đảng bộ Viện KHGDVN nhiệm kì 2015-2020 sẽ phát huy những kết quả đã đạt được, khắc phục khó khăn để đưa hoạt động NCKH của Viện phát triển, góp phần thực hiện những nội dung đã được nêu trong phương hướng hoạt động của Đảng bộ Bộ GD&ĐT theo tinh thần khẩu hiệu hành động của Đại hội.
     Trân trọng cảm ơn quý vị và chúc Đại hội thành công tốt đẹp.