Tập huấn giáo viên về giáo dục STEM nơi địa đầu tổ quốc

10/11/2017 14:50 GMT+7
Trong hai ngày 2/11 và 3/11, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam đã phối hợp với UBND thành phố Hà Giang tổ chức Ngày hội STEM “Ươm mầm Khoa học nơi địa đầu tổ quốc”.

Trong khuôn khổ hoạt động ngày hội STEM, Ban Tổ chức đã dành 02 ngày tập huấn về giáo dục STEM tại Trường THCS Yên Biên và Trường Phổ thông dân tộc Nội trú THCS và THPT Bắc Quang cho hơn 300 cán bộ quản lý và giáo viên của Hà Giang.

. PGS.TS Lê Anh Vinh, Phó Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam; TS Dương Quang Ngọc - Phó Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Giáo dục phổ thông, TS Phan Thị Luyến - Hiệu trưởng trường THPT Thực nghiệm và một số cán bộ giáo viên của Trung tâm nghiên cứu Giáo dục Phổ thông và hai trường THPT Thực nghiệm, THCS Thực nghiệm tham gia tập huấn. PGS.TS Lê Anh Vinh đã giới thiệu khái quát về giáo dục STEM, về cách giảng dạy và triển khai STEM trong trường học., giúp cán bộ, giáo viên hiểu: STEM là một cách tiếp cận mới trong dạy và học, trong đó tích hợp các môn Khoa học (Science), Công nghệ (Technology), Kỹ thuật (Engineering) và Toán học (Mathematics). Giáo dục STEM chú trọng tính thực hành, khơi dậy trí tò mò, niềm đam mê khám phá khoa học của học sinh.

Sau phần trình bày của PGS.TS Lê Anh Vinh có phần chia sẻ của giáo viên các trường Thực nghiệm. TS Phan Thị Luyến, Hiệu trưởng trường THPT Thực nghiệm đã chia sẻ những hoạt động tại trường theo định hướng STEM. Từ mấy năm qua, giáo dục STEM ở trường THPT Thực nghiệm được thực hiện qua các giờ học (những chủ đề tích hợp, liên môn), qua các hoạt động trải nghiệm như Hội chợ khoa học, các giờ học lập trình và các trải nghiệm khác. Các hoạt động đó được minh họa qua hình ảnh sinh động về các giờ học tích hợp liên môn, các giờ dạy học dự án đậm chất STEM và một số hình ảnh về bốn lần tổ chức Hội chợ khoa học của trường. Đặc biệt, Hội chợ khoa học lần thứ 4 - Ngày hội STEM của trường năm học 2016 - 2017 đã có sự tham gia của hơn 10 đơn vị ngoài trường.

Các giáo viên đại diện cho hai trường THCS Thực nghiệm và THPT Thực nghiệm cũng đã chia sẻ việc triển khai hoạt động của giáo viên tại hai trường trong giáo dục STEM. Cô Phạm Hồng Diệp, giáo viên trường THCS Thực nghiệm đã trình bày về: Định hướng, mục tiêu của nhà trường trong giáo dục STEM; Các bước triển khai thực hiện giáo dục theo định hướng STEM trong trường THCS Thực Nghiệm; Quy trình dạy học các chủ đề học tập theo định hướng STEM trong trường THCS Thực Nghiệm; Một số lưu ý trong dạy học theo định hướng STEM. Thầy Nguyễn Đức Toàn, giáo viên trường THPT Thực nghiệm đã chia sẻ về việc dạy một số chủ đề tích hợp theo định hướng STEM, về một số hoạt động trong Câu lạc bộ STEM của trường.

Cán bộ quản lý và giáo viên cũng được các chuyên gia chia sẻ thông tin về Cách mạng Công nghiệp 4.0, về giáo dục STEM trong nhà trường trong bối cảnh hiện nay. Kỹ sư Đỗ Hoàng Sơn - giám đốc công ty Sách Long Minh đã chia sẻ về giáo dục STEM tại các trường, đặc biệt giới thiệu về sự đồng hành của các đơn vị trong Ngày hội STEM tại Hà Giang (Ông Sơn là người đã có nhiều kinh nghiệm làm giám khảo trong các cuộc thi Khoa học kĩ thuật cấp quốc gia (INTEL ISEF), người rất tích cực kết nối, lan tỏa về giáo dục STEM).

TS Đặng Văn Sơn - Học viện Sáng tạo S3 đã có bài giảng về giáo dục định hướng STEM. Bài giảng đã giúp các thầy cô trong buổi tập huấn hiểu sâu hơn về một số vấn đề : Tại sao cần GD STEM; Phân biệt: STEM và giáo dục STEM; các mức tiếp cận chương trình giáo dục STEM. TS Sơn đã nhấn mạnh phương pháp dạy học STEM là học thông qua thực hành (learning by doing), đặc biết qua dạy học dự án, học qua trải nghiệm và qua các chủ đề tích hợp. Qua bài giảng học viên cũng biết về mối quan hệ giữa giáo dục STEM với các ngành khoa học khác như khoa học xã hội và nghệ thuật, biết đến một số biến thể khác của STEM như: STEAM (Science, Technology, Engineering, Art, Maths), STEAME (A: Art, E: English, Economics). Bài giảng của TS. Đặng Văn Sơn có những ví dụ minh họa rất sinh động, rất gần gũi với đời sống và việc giảng dạy của giáo viên.

Sau phần tập huấn chung, lớp tập huấn được chia thành hai lớp để tập huấn lập trình điều khiển rô bốt và STEM tái chế. Lớp học lập trình điều khiển rô bốt do thầy Hoàng Ngân Đông và các cán bộ của Kidscode Stem hướng dẫn; lớp học STEM tái chế do cô Kiều Thị Thu Giang và các cán bộ của Học viện Sáng tạo S3 phụ trách.

Trong buổi tập huấn chiều ngày thứ hai (3/11/2017) tại trường Phổ thông dân tộc Nội trú THCS và THPT Bắc Quang, ngoài những nội dung như ngày đầu còn có phần chia sẻ của cô Nguyễn Bích Huyền, cán bộ trường THCS & THPT Tạ Quang Bửu về hoạt động dạy học và tổ chức câu lạc bộ định hướng STEM của trường.

Trong hai ngày diễn ra Ngày hội STEM, cùng với việc nghe tập huấn, trực tiếp trải nghiệm một số lớp học theo hướng STEM, các thầy cô ở Hà Giang còn thấy được phần nào cách làm tại các trường qua việc tham quan các gian hàng triển lãm, tham quan các lớp trải nghiệm đa dạng dành cho học sinh của gần 20 đơn vị đến từ các địa phương khác nhau. Đến với đợt tập huấn, các thầy cô thực sự không chỉ là "mắt thấy, tai nghe" mà còn tự mình trải nghiệm. Hy vọng rằng, sự đồng hành của gần 90 con người từ hơn 20 đơn vị khác nhau đã đưa đến các thầy cô giáo ở Hà Giang những hiểu biết hơn về giáo dục định hướng STEM, để việc giáo dục STEM được lan tỏa tới tất cả các trường trong tỉnh.


Một số hình ảnh tập huấn trong Ngày hội STEM “Ươm mầm Khoa học nơi địa đầu tổ quốc”:

 
PGS. TS Lê Anh Vinh, Phó Viện trưởng Viện KHGD Việt Nam 
giới thiệu về giáo dục STEM.

 
TS. Phan Thị Luyến - Hiệu trưởng trường THPT Thực nghiệm, chia sẻ về một số hoạt động giáo dục STEM tại trường
 
 
TS Phan Thị Luyến - Hiệu trưởng trường THPT Thực nghiệm giới thiệu hình ảnh HS THPT Thực nghiệm chế tạo Kính thiên văn
 
 
Cô Phạm Hồng Diệp - GV trường THCS Thực nghiệm, chia sẻ về giáo dục theo định hướng STEM tại trường
 
 
Thầy Nguyễn Đức Toàn - GV trường THPT Thực nghiệm, chia sẻ về hoạt động trong Câu lạc bộ STEM của trường
 
 
Ông Đỗ Hoàng Sơn - giám đốc công ty Sách Long Minh chia sẻ tại buổi tập huấn
 
 
TS Đặng Văn Sơn - Học viện Sáng tạo S3 giảng về giáo dục định hướng STEM
 
 
Cô Phạm Hồng Diệp chia sẻ trong buổi tập huấn tại trường 
Phổ thông dân tộc Nội trú THCS và THPT Bắc Quang
 
 
Cô Nguyễn Bích Huyền, trường THCS & THPT Tạ Quang Bửu chia sẻ về 
hoạt động dạy học và tổ chức câu lạc bộ định hướng STEM của trường
 
 
CB, GV của Viện cùng tham gia lớp STEM tái chế với các thầy cô ở Hà Giang
 
 
Lớp học về lập trình Rô bốt do các cán bộ của Kidscode Stem hướng dẫn
 
 
Một số cán bộ GV của Viện KHGD Việt Nam tại Ngày hội STEM
“Ươm mầm Khoa học nơi địa đầu tổ quốc” tại Hà Giang

Bài và ảnh: Hồng Luyến