Hội thảo “60 năm công tác Thông tin, Dự báo trong giáo dục và tầm nhìn tương lai”

25/11/2021 23:30 GMT+7
Ngày 25/11/2021, tại trụ sở 106 Trần Hưng Đạo, Trung tâm Thông tin và Dự báo đã tổ chức Hội thảo “60 năm công tác Thông tin, Dự báo trong giáo dục và tầm nhìn tương lai”. Hội thảo nằm trong chuỗi hoạt động hướng tới kỷ niệm 60 năm ngày thành lập Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam (06/12/1961 - 06/12/2021).

Hội thảo đã thu hút được sự quan tâm của các nhà quản lý, nhà khoa học, các chuyên gia hàng đầu về lĩnh vực Thông tin - Thống kê - Dự báo. Đặc biệt, về phía đại diện Lãnh đạo Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, có sự hiện diện của Viện trưởng - GS.TS. Lê Anh Vinh, Phó Viện trưởng – PGS.TS. Nguyễn Đức Minh, đại diện Phòng Quản lý khoa học, Đào tạo, Hợp tác quốc tế và một số đơn vị trong Viện.
 
 
 
Viện trưởng - GS.TS. Lê Anh Vinh đã phát biểu khai mạc hội thảo. Bắt đầu phiên trình bày, ThS. Vương Hồng Hạnh, Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin và Dự báo đã có báo cáo tham luận “Quá trình hình thành và phát triển Trung tâm Thông tin và Dự báo – Định hướng tương lai”. Bài trình bày tổng kết các mốc lịch sử phát triển của Trung tâm; khái quát những thành tựu đã đạt được trong hoạt động nghiên cứu thống kê - dự báo, thông tin-thư viện qua các thời kỳ, đồng thời chỉ ra các hạn chế và định hướng phát triển trong giai đoạn tới.
  
 
  
Tiếp theo, ThS. Đinh Thị Bích Loan với bài trình bày “Tổng quan kết quả các hoạt động về Thống kê – Dự báo Giáo dục và Nhân lực” nhằm thông tin cụ thể hơn về những thành tựu đạt được trong các lĩnh vực nghiên cứu Thống kê - Dự báo Giáo dục và Dự báo Nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực kể từ khi bộ phận nghiên cứu này được thành lập tại Viện. Bài trình bày “Xu thế và những thách thức trong phát triển hệ thống thông tin khoa học đáp ứng nhu cầu nghiên cứu giáo dục hiện nay” của các tác giả Vương Thanh Hương và Đinh Tiến Dũng (Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm) đưa ra một số khuyến nghị nhằm xây dựng và phát triển hệ thống thông tin khoa học giáo dục trong bối cảnh hiện nay. Ngoài ra, Hội thảo còn có bài tham luận của TS. Phạm Quang Sáng- Nguyên Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Thống kê và Dự báo Nhu cầu Đào tạo nguồn nhân lực (một trong hai đơn vị tiền thân của TT Thông tin - Dự báo hiện nay) với tiêu đề “Thống kê và Dự báo - Quá khứ - Hiện tại - Tương lai”. Tác giả tổng quan sự phát triển trong quá khứ và hiện tại của lĩnh vực Thống kê - Dự báo và đưa ra gợi ý một số giải pháp để phát triển tốt hơn trong lĩnh vực này cũng như đối với hoạt động Thông tin - Thư viện.
  
 
  
Trong các phiên thảo luận, hội thảo đã nhận được các ý kiến trao đổi của các chuyên gia giáo dục: PGS.TS. Đặng Quốc Bảo (chuyên gia giáo dục), PGS.TS. Trần Kiều (Nguyên Viện trưởng Viện KHGD), PGS.TS. Đặng Bá Lãm (Nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Phát triển GD), TS. Phạm Quang Sáng, TS. Trần Văn Hùng, ThS. Lê Hồng Quân và PGS.TS. Đỗ Văn Thành – Nguyên Giám đốc Trung tâm Thông tin và Dự báo Kinh tế-Xã hội Quốc gia... Các ý kiến đều thống nhất về vai trò, tầm quan trọng và sự cần thiết phát triển các lĩnh vực nghiên cứu này vì sự phát triển của giáo dục hiện nay và trong tương lai. Các chuyên gia cũng đã gợi ý các định hướng để Trung tâm thực hiện tốt hơn vai trò và chức năng, nhiệm vụ của mình.
  
 
  
Kết thúc hội thảo, PGS. TS. Nguyễn Đức Minh ghi nhận những khó khăn, thách thức về nhân sự, cũng như điều kiện nghiên cứu, hoạt động của Trung tâm Thông tin và Dự báo. Khẳng định một lần nữa vai trò của lĩnh vực Thông tin và Dự báo và Ông cũng cho rằng để phát triển lĩnh vực này, ở thời điểm hiện tại, cần ổn định, củng cố các hoạt động và phát triển đội ngũ nhân lực chất lượng trong tương lai.
 
Trung tâm Thông tin và Dự báo