Nghiệm thu cơ sở đề tài KH&CN “Nghiên cứu cơ sở khoa học của thiết kế công cụ đánh giá năng lực và phẩm chất học sinh theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018”

19/12/2023 22:05 GMT+7
Sáng ngày 19/12/2023, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam tổ chức nghiệm thu cơ sở đề tài KH&CN “Nghiên cứu cơ sở khoa học của thiết kế công cụ đánh giá năng lực và phẩm chất học sinh theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018”, mã số CT.2022.10.VKG.02, do TS. Đặng Xuân Cương làm chủ nhiệm. Đây là một trong chuỗi 17 đề tài thuộc Chương trình KH&CN cấp Bộ “Nghiên cứu xây dựng chuẩn đánh giá năng lực và phẩm chất của học sinh trong các môn học và hoạt động giáo dục theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018”, mã số CT.2022.10.

 
TS. Đặng Xuân Cương trình bày kết quả nghiên cứu đề tài
  
Hội đồng nghiệm thu gồm bảy thành viên là các nhà nghiên cứu, các nhà sư phạm trong lĩnh vực giáo dục phổ thông và quản lý giáo dục do PGS.TS. Mai Văn Trinh làm Chủ tịch.
 
Vấn đề đánh giá năng lực và phẩm chất nói chung, thiết kế công cụ đánh giá nói riêng đang là vấn đề chưa được giải quyết toàn diện để đáp ứng yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Giáo viên vẫn đang gặp nhiều khó khăn trong việc thiết kế và sử dụng các công cụ đánh giá. Nghiên cứu này đề xuất khung kĩ thuật xây dựng công cụ đánh giá phẩm chất và năng lực theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, trong đó đề xuất các công cụ có thể được sử dụng, đưa ra các công cụ tương ứng cho đánh giá thường xuyên và đánh giá định kỳ các phẩm chất, năng lực chung và năng lực đặc thù, cũng như quy trình thiết kế và sử dụng công cụ cho từng loại hình đánh giá này. Khung kĩ thuật này đưa ra các hướng dẫn chi tiết mà giáo viên có thể áp dụng trong quá trình giảng dạy các môn học và hoạt động giáo dục.
 
Mục tiêu của đề tài: Xác lập được cơ sở khoa học của thiết kế công cụ đánh giá năng lực và phẩm chất; đề xuất một số loại công cụ đánh giá phù hợp với đánh giá năng lực và phẩm chất trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
 
Nội dung nghiên cứu:
(1) Cơ sở khoa học của việc thiết kế các công cụ đánh giá năng lực và phẩm chất
(2) Kinh nghiệm quốc tế về thiết công cụ đánh giá năng lực và phẩm chất
(3) Thực trạng trong nước về thiết kế công cụ đánh giá năng lực và phẩm chất
(4) Xây dựng tài liệu hướng dẫn thiết kế công cụ theo chuẩn đánh giá năng lực và phẩm chất trong các môn học và hoạt động giáo dục theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018
 
Hội đồng kết luận nhóm nghiên cứu cần chỉnh sửa, bổ sung theo các góp ý của các thành viên hội đồng và sớm hoàn thiện đề tài để nghiệm thu cấp Bộ.
 
Tạp chí Khoa học giáo dục Việt Nam

Tin khác