Nghiệm thu nhiệm vụ theo chức năng năm 2023 của Ban Nghiên cứu Giáo dục thường xuyên

13/12/2023 22:31 GMT+7
Chiều ngày 12/12/2023, tại Phòng họp A4, trụ sở 101 Trần Hưng Đạo - Hà Nội, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam tổ chức Hội đồng nghiệm thu nhiệm vụ theo chức năng năm 2023 của Ban Nghiên cứu Giáo dục thường xuyên.

 
Hội đồng nghiệm thu nhiệm vụ theo chức năng
  
Tham dự buổi nghiệm thu có Phó Viện trưởng Mai Văn Trinh, Chủ tịch hội đồng, các thành viên của hội đồng, đại diện các phòng chức năng và các thành viên của nhóm nghiên cứu. 
 
Hội đồng tiến hành đánh giá và góp ý hoàn thiện hai nhiệm vụ theo chức năng của Ban Nghiên cứu Giáo dục thường xuyên. Trước tiên là đề tài “Nghiên cứu đề xuất khung năng lực số đáp ứng nhu cầu học tập suốt đời cho học viên người lớn ở trung tâm học tập cộng đồng”, mã số V2023-06TX, do ThS. Nguyễn Hoài Thu làm chủ nhiệm.
 
Về cơ sở thực tiễn, đề tài hệ thống hóa các khái niệm liên quan: năng lực số, khung năng lực số, học tập suốt đời, học tập của người lớn, trung tâm học tập cộng đồng; phân tích bối cảnh chuyển đổi số và vấn đề xây dựng khung năng lực số cho học viên người lớn ở trung tâm học tập cộng đồng. Về cơ sở thực tiễn, đề tài phân tích kinh nghiệm xây dựng và triển khai khung năng lực số cho người lớn ở Liên minh châu Âu, Singapore và Hàn Quốc trên cơ sở tìm hiểu: bối cảnh, cấu trúc khung năng lực số, thực tiễn triển khai và đưa ra một số nhận xét và bài học kinh nghiệm cho Việt Nam; tìm hiểu thực trạng việc ứng dụng công nghệ thông tin, tài nguyên số trong học tập của người lớn ở trung tâm học tập cộng đồng thông qua hồi cứu tư liệu về các vấn đề: văn bản chính sách, chương trình - nội dung học tập - tài liệu học tập, việc ứng dụng công nghệ thông tin, tài nguyên số trong học tập của người lớn ở trung tâm học tập cộng đồng. Trên cơ sở đó, nhóm nghiên cứu đề xuất Cấu trúc khung năng lực số gồm 7 năng lực và mô tả yêu cầu cần đạt cho các năng lực thành phần với mức độ thực hiện phù hợp trên cơ sở các căn cứ pháp lí, căn cứ thực tiễn và nguyên tắc đề xuất.
 
Tiếp theo, ThS. Dương Thị Oanh trình bày kết quả nghiên cứu đề tài “Nghiên cứu, đề xuất điều chỉnh Chương trình giáo dục thường xuyên đáp ứng nhu cầu người học, cập nhật kiến thức, kĩ năng, chuyển giao công nghệ cho phù hợp với bối cảnh hiện nay”, mã số V2023-07TX.
 
Nhóm nghiên cứu đưa ra một số nguyên tắc điều chỉnh, phát triển Chương trình giáo dục thường xuyên đáp ứng nhu cầu người học phù hợp với bối cảnh hiện nay. Đó là: đảm bảo tính thực tế, phản ảnh được các nhu cầu học tập; xây dựng chương trình theo hướng mở và đảm bảo tính địa phương hóa; đảm bảo tính cập nhật; đảm bảo tính kế thừa, tinh giản và thiết thực. Nhóm tác giả đề xuất điều chỉnh các thành tố của Chương trình, từ mục tiêu, nội dung, yêu cầu cần đạt, hướng dẫn tổ chức thực hiện đến việc định hướng một số điều kiện đảm bảo thực hiện chương trình. Trong đó, nguyên tắc đảm bảo tính thực tế, phản ánh được các nhu cầu học tập được ưu tiên hàng đầu. Ngoài ra, luôn kế thừa những ưu điểm của chương trình hiện hành và phát triển theo hướng mở là thực sự cần thiết. Nội dung đề xuất chỉnh sửa thể hiện tính cập nhật và tích hợp vào Chương trình giáo dục thường xuyên đáp ứng nhu cầu người học. Tuy nhiên, từ khung chương trình tổng quát đó, việc thiết kế các nội dung cụ thể, chi tiết và yêu cầu cần đạt như thế nào cần tiếp tục được nghiên cứu, rà soát các lĩnh vực liên quan trong quá trình phát triển của đất nước, phù hợp với bối cảnh quốc tế và thực tiễn người học, nhu cầu tại địa phương.
 
Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam

Tin khác