Nghiệm thu đề tài KH&CN “Nghiên cứu xây dựng chuẩn đánh giá năng lực và phẩm chất của học sinh trong môn Ngữ văn cấp THCS và THPT trong CTGDPT 2018”

04/06/2024 15:59 GMT+7
Sáng ngày 04/6/2024, tại trụ sở 101 Trần Hưng Đạo – Hà Nội, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam tổ chức nghiệm thu đề tài KH&CN “Nghiên cứu xây dựng chuẩn đánh giá năng lực và phẩm chất của học sinh trong môn Ngữ văn cấp THCS và THPT trong Chương trình Giáo dục phổ thông 2018”, mã số CT.2022.10.VKG.10, do TS. Nguyễn Thị Thanh Nga làm chủ nhiệm. Đây là một trong chuỗi 17 đề tài thuộc Chương trình KH&CN cấp Bộ “Nghiên cứu xây dựng chuẩn đánh giá năng lực và phẩm chất của học sinh trong các môn học và hoạt động giáo dục theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018”, mã số CT.2022.10.

 
Hội đồng nghiệm thu đề tài
  
Tham dự buổi nghiệm thu có TS. Nguyễn Hữu Độ - Chủ tịch hội đồng, các thành viên hội đồng, đại diện các phòng chức năng trực thuộc Viện, cùng các thành viên của nhóm nghiên cứu.
 
Đại diện nhóm nghiên cứu, TS. Nguyễn Thị Thanh Nga trình bày tóm tắt kết quả nghiên cứu đã đạt được. Mục tiêu nghiên cứu của đề tài: Trên cơ sở nghiên cứu lí luận và thực tiễn, đề tài hướng tới xây dựng được chuẩn đánh giá năng lực và phẩm chất học sinh trong môn Tiếng Việt cấp THCS và THPT theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.
 
Kết quả nghiên cứu:
(1) Xác định được cơ sở khoa học của đề xuất chuẩn đánh giá năng lực và phẩm chất của học sinh trong môn Ngữ văn;
(2) Đề xuất được chuẩn đánh giá năng lực và phẩm chất của học sinh trong môn Ngữ văn cấp THCS và THPT;
(3) Xây dựng bộ công cụ đánh giá năng lực, phẩm chất học sinh trong môn Ngữ văn cấp THCS và THPT;
(4) Thử nghiệm, khảo nghiệm để xem xét tính khả thi của chuẩn đánh giá năng lực, phẩm chất của học sinh trong môn Ngữ văn ở cấp THCS và THPT đã đề xuất.
 
Xây dựng chuẩn đánh giá năng lực, phẩm chất trong môn Ngữ văn là việc làm cần thiết, giúp định hướng cho giáo viên trong tổ chức dạy học và kiểm tra đánh giá ở trường phổ thông, đáp ứng mục tiêu phát triển năng lực và phẩm chất người học của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.
  
Đề tài đã xác định một quy trình xây dựng chuẩn đánh giá năng lực và phẩm chất trong môn Ngữ văn. Việc xây dựng chuẩn đánh giá năng lực người học cần đảm bảo các bước trong quy trình từ xác định năng lực, xác định các thành tố, chỉ số và tiêu chí chất lượng đến tổ chức thử nghiệm và điều chỉnh chuẩn đã thiết kế.
 
Tạp chí Khoa học giáo dục Việt Nam

Tin khác