Nghiệm thu đề tài KH&CN cấp Bộ “Giải pháp nâng cao chất lượng học tập tại nơi làm việc nhằm xây dựng Đơn vị học tập, góp phần thực hiện Đề án xây dựng Xã hội học tập 2021 – 2030”

30/03/2024 12:26 GMT+7
Ngày 29/03/2024, tại trụ sở 101 Trần Hưng Đạo, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam tổ chức nghiệm đề tài KH&CN cấp Bộ “Giải pháp nâng cao chất lượng học tập tại nơi làm việc nhằm xây dựng Đơn vị học tập, góp phần thực hiện Đề án xây dựng Xã hội học tập 2021 – 2030”, mã số B2022.VKG.13 do TS. Nguyễn Thị Hài làm chủ nhiệm.

Tham dự buổi nghiệm thu có PGS. TS. Lại Quốc Khánh làm Chủ tịch hội đồng, các thành viên hội đồng, đại diện các phòng chức năng trực thuộc Viện, cùng các thành viên của nhóm nghiên cứu.
 
 
  
Đại diện nhóm nghiên cứu, TS. Nguyễn Thị Hài trình bày tóm tắt kết quả đã đạt được. Mục tiêu nghiên cứu đề tài nhằm đề xuất được các giải pháp nâng cao chất lượng học tập tại nơi làm việc nhằm xây dựng các Đơn vị học tập góp phần thực hiện Đề án xây dựng xã hội học tập ở Việt Nam giai đoạn 2021-2030.
 
Về lý luận, Đề tài đã làm rõ khái niệm cơ bản của đề tài như học tập tại nơi làm việc, chất lượng học tập tại nơi làm việc, đơn vị học tập, xã hội học tập. Đề tài còn đề cập đến việc học tập tại nơi làm việc như vai trò, ý nghĩa của việc học tập tại nơi làm việc, các phương pháp và hình thức học tập tại nơi làm việc, nội dung học tập tại nơi làm việc; các yếu tố tác động đến chất lượng học tập tại nơi làm việc; học tập tại nơi làm việc với việc xây dựng đơn vị học tập, xã hội học tập.
 
Về thực tiễn, đề tài đã tìm hiểu kinh nghiệm quốc tế của bốn nước Hàn Quốc, Thái Lan, Đan Mạch và Séc về thúc đẩy học tập tại nơi làm việc. Từ đó có những bài học kinh nghiệm quý báu để vận dụng vào Việt Nam. Đề tài cũng tiến hành điều tra, khảo sát và mô tả thực trạng và chất lượng học tập tại nơi làm việc tại ba tỉnh/thành phố Hà Nội, Vĩnh Phúc, Quảng Ninh ở các nội dung: Nhận thức, nhu cầu, động cơ học tập tại nơi làm việc; nội dung học tập tại nơi làm việc; hình thức tổ chức và phương pháp học tập tại nơi làm việc; hình thức kiểm tra, đánh giá kết quả học tập tại nơi làm việc; các điều kiện tổ chức học tập tại nơi làm việc; các giải pháp đã thực hiện để nâng cao chất lượng học tập tại nơi làm việc. Đề tài đã phân tích các nội dung đã thực hiện tốt ở các đơn vị và các nội dung còn hạn chế. Đây cũng là các căn cứ quan trọng để đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng học tập tại nơi làm việc.
  
Từ cơ sở lí luận và cơ sở thực tiễn, nhóm đề tài đã đề xuất 05 giải pháp có ý nghĩa nhất nâng cao chất lượng học tập tại nơi làm việc nhằm xây dựng đơn vị học tập, góp phần thực hiện Đề án xây dựng xã hội học tập 2021-2030.
  

Hội đồng góp ý đề tài
 
Sau phần trình bày kết quả nghiên cứu, các thành viên hội đồng đánh giá báo cáo tổng kết đề tài và góp ý điều chỉnh, bổ sung các nội dung nhằm nâng cao chất lượng đề tài.
 
Tạp chí Khoa học giáo dục Việt Nam

Tin khác