Nghiệm thu đề tài KH&CN cấp Bộ “Nghiên cứu xây dựng chuẩn đánh giá năng lực và phẩm chất của học sinh trong môn Giáo dục thể chất và Nghệ thuật cấp Tiểu học trong CTGDPT 2018”

02/06/2024 19:09 GMT+7
Sáng ngày 31/5/2024, tại trụ sở 101 Trần Hưng Đạo – Hà Nội, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam tổ chức nghiệm thu đề tài KH&CN cấp Bộ “Nghiên cứu xây dựng chuẩn đánh giá năng lực và phẩm chất của học sinh trong môn Giáo dục thể chất và Nghệ thuật cấp Tiểu học trong Chương trình Giáo dục phổ thông 2018”, mã số CT.2022.10.VKG.08, do ThS. Lý Quốc Biên làm chủ nhiệm. Đây là một trong chuỗi 17 đề tài thuộc Chương trình KH&CN cấp Bộ “Nghiên cứu xây dựng chuẩn đánh giá năng lực và phẩm chất của học sinh trong các môn học và hoạt động giáo dục theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018”, mã số CT.2022.10.

 
Hội đồng nghiệm thu đề tài
 
Tham dự buổi nghiệm thu có TS. Nguyễn Hữu Độ - Chủ tịch hội đồng, các thành viên hội đồng, đại diện các phòng chức năng trực thuộc Viện, cùng các thành viên của nhóm nghiên cứu.
 
Đại diện nhóm nghiên cứu, ThS. Lý Quốc Biên trình bày tóm tắt kết quả nghiên cứu đã đạt được. Mục tiêu nghiên cứu của đề tài: Xây dựng được chuẩn đánh giá và tài liệu hướng dẫn sử dụng chuẩn đánh giá năng lực và phẩm chất học sinh môn Giáo dục thể chất và Nghệ thuật cấp tiểu học trong Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.
 
Kết quả nghiên cứu:
  
(1) Xác định được cơ sở khoa học, khung lý thuyết về năng lực, phẩm chất môn Giáo dục thể chất và Nghệ thuật cấp tiểu học; Kinh nghiệm quốc tế và thực tiễn trong nước về nghiên cứu, xây dựng, triển khai chuẩn đánh giá năng lực, phẩm chất môn Giáo dục thể chất và Nghệ thuật cấp tiểu học; Phân tích các mục tiêu, yêu cầu cần đạt theo lớp trong chương trình của môn Giáo dục thể chất và Nghệ thuật cấp tiểu học trong Chương trình Giáo dục phổ thông 2018; Đề xuất quy trình xây dựng chuẩn đánh giá năng lực, phẩm chất môn Giáo dục thể chất và Nghệ thuật cấp tiểu học trong Chương trình Giáo dục phổ thông 2018;
  
(2) Xây dựng được chuẩn đánh giá năng lực, phẩm chất học sinh trên cơ sở yêu cầu cần đạt theo khối lớp của môn Giáo dục thể chất và Nghệ thuật cấp tiểu học trong Chương trình Giáo dục phổ thông 2018;
 
(3) Xây dựng được mẫu minh họa công cụ đánh giá năng lực, phẩm chất học sinh tương thích với yêu cầu cần đạt theo chuẩn đánh giá từng khối lớp của môn Giáo dục thể chất và Nghệ thuật cấp tiểu học trong Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 và tổ chức thực nghiệm để đánh giá mức độ phù hợp;
  
(4) Xây dựng được tài liệu hướng dẫn sử dụng chuẩn đánh giá năng lực, phẩm chất học sinh của môn Giáo dục thể chất và Nghệ thuật cấp tiểu học trong Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.
 
Nhóm nghiên cứu mong muốn bộ sản phẩm được chính thức sử dụng có hiệu quả trong công tác quản lý, chỉ đạo, là công cụ, tài liệu tham khảo trong xây dựng kế hoạch dạy học, đánh giá kết quả học tập cũng như năng lực và phẩm chất của học sinh.
 
Tạp chí Khoa học giáo dục Việt Nam

Tin khác