Nghiệm thu đề tài KH&CN “Nghiên cứu xây dựng chuẩn đánh giá năng lực và phẩm chất của học sinh trong môn Tiếng Việt cấp Tiểu học trong Chương trình Giáo dục phổ thông 2018”

18/05/2024 08:09 GMT+7
Sáng ngày 17/5/2024, tại trụ sở 101 Trần Hưng Đạo – Hà Nội, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam tổ chức nghiệm thu đề tài KH&CN “Nghiên cứu xây dựng chuẩn đánh giá năng lực và phẩm chất của học sinh trong môn Tiếng Việt cấp Tiểu học trong Chương trình Giáo dục phổ thông 2018”, mã số CT.2022.10.VKG.03, do PGS.TS. Trần Thị Hiền Lương làm chủ nhiệm. Đây là một trong chuỗi 17 đề tài thuộc Chương trình KH&CN cấp Bộ “Nghiên cứu xây dựng chuẩn đánh giá năng lực và phẩm chất của học sinh trong các môn học và hoạt động giáo dục theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018”, mã số CT.2022.10.

Tham dự buổi nghiệm thu có TS. Nguyễn Hữu Độ - Chủ tịch hội đồng, các thành viên hội đồng, đại diện các phòng chức năng trực thuộc Viện, cùng các thành viên của nhóm nghiên cứu.
 

Hội đồng nghiệm thu đề tài
 
Đại diện nhóm nghiên cứu, PGS.TS. Trần Thị Hiền Lương trình bày tóm tắt kết quả nghiên cứu đã đạt được. Mục tiêu nghiên cứu của đề tài: Đề xuất chuẩn đánh giá năng lực và phẩm chất học sinh trong môn Tiếng Việt cấp tiểu học, và xây dựng mẫu minh họa công cụ đánh giá năng lực và phẩm chất của môn Tiếng Việt cấp tiểu học theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.
 
Kết quả nghiên cứu:
  
(1) Làm rõ cơ sở khoa học của việc xây dựng chuẩn đánh giá năng lực và phẩm chất của học sinh trong môn Tiếng Việt;
(2) Đề xuất về phương pháp thiết kế chuẩn đánh giá năng lực và phẩm chất của học sinh trong môn Tiếng Việt tương thích với yêu cầu cần đạt của chương trình môn học;
(3) Xây dựng chuẩn đánh giá năng lực đặc thù môn Tiếng Việt từ lớp 1 đến lớp 5;
(4) Xây dựng chuẩn đánh giá phẩm chất học sinh ở 02 giai đoạn: giai đoạn lớp 1, 2, 3 và giai đoạn lớp 4, 5;
(5) Một số mẫu công cụ đánh giá năng lực, phẩm chất học sinh dựa trên chuẩn đánh giá ở từng lớp;
(6) Đề xuất nội dung hướng dẫn sử dụng chuẩn đánh giá năng lực và phẩm chất học sinh trong môn Tiếng Việt trong dạy học và đánh giá kết quả học tập.
 
Bản đề xuất chuẩn đánh giá năng lực và phẩm chất học sinh trong môn Tiếng Việt cấp tiểu học trong Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 và các mẫu minh họa công cụ đánh giá môn Tiếng Việt là căn cứ, định hướng cho các hoạt động dạy học và kiểm tra đánh giá (thường xuyên, định kỳ) môn Tiếng Việt của giáo viên và học sinh trong nhà trường, là công cụ hỗ trợ cho công tác quản lý, tổ chức triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, đảm bảo việc quản lý hiệu quả và đồng bộ chất lượng giáo dục; góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục, góp phần thực hiện công cuộc đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo.
 
Tạp chí Khoa học giáo dục Việt Nam

Tin khác