Seminar khoa học “Thúc đẩy nghiên cứu, đổi mới sáng tạo cho nhà khoa học nữ”

24/05/2024 12:25 GMT+7
Sáng này 22/5/2024, tại trụ sở 101 Trần Hưng Đạo – Hà Nội, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam phối hợp với Chương trình học giả Fulbright tổ chức Seminar khoa học “Thúc đẩy nghiên cứu, đổi mới sáng tạo cho nhà khoa học nữ” theo hình thức kết hợp trực tiếp và trực tuyến.

Seminar khoa học diễn ra với sự điều hành của PGS.TS. Mai Văn Trinh – Phó Viện trưởng Viện KHGDVN và bài tham luận chính do học giả Fulbright, bà Alisa Freedman đến từ Đại học Oregon, Hoa Kỳ trình bày. Buổi làm việc có sự tham gia của gần 100 đại biểu là đại diện lãnh đạo, cán bộ nghiên cứu và chuyên viên của các đơn vị thuộc Viện.
 
 
Phát biểu khai mạc, PGS.TS. Mai Văn Trinh – Phó Viện trưởng Viện KHGDVN nhiệt liệt chào mừng sự hiện diện của diễn giả Alisa Freedman và chúc mừng những thành công bước đầu cho các hợp tác nghiên cứu của bà tại Việt Nam. Ông giới thiệu sơ lược chức năng, nhiệm vụ và các chiến lược phát triển trọng tâm của Viện trong thời gian tới. Ông cũng bày tỏ mong đợi buổi làm việc hôm nay sẽ đem lại nhiều thông tin hữu ích và mở ra nhiều cơ hội hợp tác trong tương lai.
 
 
Bài trình bày của học giả Alisa Freedman công bố những kết quả ban đầu của một nghiên cứu rất mới, diễn ra từ tháng 3 - 5/2024 về các câu chuyện cá nhân của các nhà giáo dục nữ đang thúc đẩy bình đẳng giới ở Việt Nam bằng cách phát triển các lĩnh vực học thuật dựa trên kiến thức đa văn hóa. Các nữ học giả được nhắc tới trong nghiên cứu thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau: công nghệ sinh học, luật, giới và xã hội, giảng dạy ngoại ngữ, nghệ thuật,… Một số câu hỏi nghiên cứu chung: Công việc của nhà giáo dục nữ liên quan đến các phần khác trong cuộc sống của họ như thế nào? Các kết nối giữa cá nhân và nghề nghiệp là gì? Làm thế nào để các học giả kết nối các quốc gia? Đóng góp như thế nào vào sự phát triển giáo dục của Việt Nam? Học bổng và trao đổi giáo dục thay đổi cuộc sống và nghề nghiệp như thế nào? Những câu chuyện này sẽ ghi lại những thành tựu và thách thức, và truyền cảm hứng cho các thế hệ sinh viên.
 
 
Buổi thảo luận diễn ra sôi nổi, diễn giả và các đại biểu tham dự đã chia sẻ những thông tin bổ ích liên quan đến thực trạng và mong muốn của các nhà khoa học nữ trong lĩnh vực giáo dục, khoa học xã hội và nhân văn. Hai bên trao đổi thêm về các ý tưởng hợp tác nghiên cứu, các buổi thảo luận chuyên sâu về cách viết và xuất bản bài báo học thuật trong lĩnh vực khoa học xã hội và nhận văn, cách viết và xin hồ sơ tài trợ dự án trong lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn,…
 

Phó Viện trưởng Mai Văn Trinh trao tặng bà Alisa Freedman món quà kỷ niệm 
 
Phát biểu tổng kết Hội thảo, Phó Viện trưởng Mai Văn Trinh gửi lời cảm ơn tới diễn giả Alisa Freedman đã có những chia sẻ rất thú vị trong buổi seminar này. Ông cũng mong đợi, trong tương lai, Chương trình học giả Fulbright nói chung và các học giả Fulbright tới làm việc tại Viện KHGDVN nói riêng sẽ có sự kết nối để có học bổng cho các nhà khoa học nữ trong lĩnh vực giáo dục – đào tạo, có kế hoạch hợp tác để hỗ trợ các nhà khoa học nữ của Viện trong hợp tác nghiên cứu, công bố kết quả nghiên cứu, tham gia các hội thảo, trao đổi học giả,…
 
 
Lãnh đạo Viện chụp ảnh chùng bà Alisa Freedman và các đại biểu tham dự tại hội trường
  
Alisa Freedman là Giáo sư Văn học, Nghiên cứu Văn hóa và Giới tính tại Đại học Oregon, Hoa Kỳ. Bà đã xuất bản 7 cuốn sách, hơn 45 bài báo cho các ấn phẩm học thuật và quan tâm chung, 25 bản dịch văn học và 03 hướng dẫn xuất bản. Bà từng là Tổng biên tập Tạp chí Phụ nữ Mỹ - Nhật (2016 - 2022), giảng viên của Đại học Oregon và đã nhận được giải thưởng quốc gia cho công việc cố vấn của mình.
 
Tạp chí Khoa học giáo dục Việt Nam

Tin khác