Nghiệm thu đề tài KH&CN cấp Bộ “Nghiên cứu xây dựng chuẩn đánh giá năng lực và phẩm chất học sinh trong môn Tự nhiên và Xã hội, Lịch sử và Địa lý cấp tiểu học trong CTGDPT 2018”

06/06/2024 07:30 GMT+7
Chiều ngày 05/06/2024, tại trụ sở 101 Trần Hưng Đạo, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam tổ chức nghiệm thu đề tài KH&CN cấp Bộ “Nghiên cứu xây dựng chuẩn đánh giá năng lực và phẩm chất HS trong môn Tự nhiên và Xã hội, Lịch sử và Địa lý cấp tiểu học trong CTGDPT 2018”, mã số: CT.2022.10.VKG.06, do ThS. Nguyễn Hồng Liên làm chủ nhiệm. Đề tài thuộc Chương trình Khoa học công nghệ cấp Bộ “Nghiên cứu xây dựng chuẩn đánh giá năng lực và phẩm chất của học sinh trong các môn học và hoạt động giáo dục theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018”.


Hội đồng góp ý hoàn thiện đề tài nghiên cứu
 
Tham dự buổi nghiệm thu có TS. Nguyễn Hữu Độ - Chủ tịch hội đồng, các thành viên hội đồng, đại diện các phòng chức năng cùng các thành viên nhóm nghiên cứu.
 
Đại diện nhóm nghiên cứu, ThS. Nguyễn Hồng Liên trình bày tóm tắt kết quả nghiên cứu đề tài. Mục tiêu nghiên cứu đề tài là xây dựng được chuẩn đánh giá năng lực và phẩm chất học sinh trên cơ sở yêu cầu cần đạt của chương trình môn Tự nhiên và Xã hội, Lịch sử và Địa lý cấp tiểu học trong Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, đồng thời, xây dựng mẫu minh họa công cụ đánh giá năng lực và phẩm chất tương thích với yêu cầu đạt, chuẩn đánh giá môn Tự nhiên và Xã hội, Lịch sử và Địa lý cấp tiểu học trong Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.
  
Nhóm nghiên cứu đã làm rõ các vấn đề sau:
- Quan niệm về chuẩn và chuẩn đánh giá, thể hiện chuẩn đánh giá trong chương trình các môn thuộc lĩnh vực khoa học xã hội ở tiểu học của một số bang, quốc gia trên thế giới.
- Cấu trúc năng lực khoa học đối với môn Tự nhiên và Xã hội và năng lực lịch sử và địa lý đối với môn Lịch sử và Địa lý.
- Quy trình xây dựng chuẩn đánh giá năng lực khoa học và năng lực lịch sử và địa lý.
- Bộ chuẩn đánh giá theo các mức độ đạt của yêu cầu cần đạt của các môn.
- Bảng gợi ý cơ hội giáo dục và đánh giá phẩm chất chung của học sinh thông qua các hai môn ở cấp tiểu học.
- Một số công cụ sử dụng chuẩn đánh giá năng lực môn học trong dạy học và đánh giá môn học ở cấp tiểu học.
- Tài liệu hướng dẫn sử dụng chuẩn đánh giá dành cho cán bộ quản lý và giáo viên giảng dạy môn học ở cấp tiểu học.
  
Các thành viên hội đồng đánh giá cao kết quả đề tài đạt được, đồng thời khuyến nghị nhóm nghiên cứu điều chỉnh theo các góp ý của hội đồng, hoàn thiện báo cáo tổng kết theo đúng quy định.
  
Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam

Tin khác