Hội thảo Xin ý kiến hướng dẫn đánh giá và sử dụng tài liệu để đánh giá năng lực và phẩm chất học sinh theo môn học ở Tiểu học, THCS, THPT theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018

15/06/2024 15:00 GMT+7
Sáng ngày 14/06/2024, tại trụ sở 04 Trịnh Hoài Đức, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam tổ chức hội thảo “Xin ý kiến Khung hướng dẫn đánh giá, Tài liệu hướng dẫn sử dụng chuẩn đánh giá và Tài liệu hướng dẫn sử dụng mẫu minh họa công cụ đánh giá năng lực và phẩm chất học sinh theo môn học ở tiểu học, THCS, THPT theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018”. Đây là hoạt động chung của nhóm đề tài “Hướng dẫn sử dụng chuẩn đánh giá năng lực và phẩm chất học sinh theo môn học ở tiểu học, THCS, THPT theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, mã số CT.2022.10.VKG. 15, CT.2022.10.VKG.16, CT.2022.10.VKG. 17 thuộc Chương trình KHCN cấp Bộ: Nghiên cứu xây dựng chuẩn đánh giá năng lực và phẩm chất của học sinh trong các môn học và hoạt động giáo dục theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.


Lãnh đạo Viện chụp ảnh cùng các đại biểu tham dự Hội thảo
  

Phát biểu khai mạc của GS.TS Lê Anh Vinh- Viện trưởng Viện KHGD Việt Nam 
  
Hội thảo diễn ra với sự điều hành của GS.TS Lê Anh Vinh – Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, chủ nhiệm Chương trình. Hội thảo có sự tham gia của PGS.TS Mai Văn Trinh, Phó Viện trưởng Viện KHGD Việt Nam, đại diện cho Vụ GD Tiểu học, Vụ GD Trung học, Trung tâm Khảo thí Quốc gia và Đánh giá chất lượng giáo dục, các thành viên của Ban chủ nhiệm chương trình, đại diện của các đề tài nghiên cứu khác thuộc chương trình, các chuyên gia, cán bộ nghiên cứu của Viện KHGD Việt Nam, giảng viên các trường đại học, giáo viên một số trường TH, THCS, THPT tại Hà Nội..
 
Khai mạc hội thảo, GS.TS Viện trưởng Lê Anh Vinh gửi lời chào mừng toàn thể đại biểu tham dự buổi hội thảo. Ông đã giới thiệu tổng quan về Chương trình KHCN cấp Bộ: Nghiên cứu xây dựng chuẩn đánh giá năng lực và phẩm chất của học sinh trong các môn học và hoạt động giáo dục theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 do Bộ GD & ĐT đặt hàng triển khai từ năm 2022-2024. Chương trình có 17 đề tài, bao gồm 1 đề tài quản lý, 16 đề tài còn lại được phân ra 3 nhóm đề tài “Nhóm xây dựng cơ sở khoa học”, “Nhóm xây dựng chuẩn các môn học” và “Nhóm xây dựng tài liệu hướng dẫn”. Hiện nay theo đúng tiến độ, một số các đề tài môn học đã hoàn thành các bước bảo vệ cơ sở và cấp Bộ. Nhóm 3 đề tài Xây dựng tài liệu hướng dẫn là nhóm đề tài cuối cùng của chuỗi đề tài. Nhiệm vụ của nhóm đề tài này là xây dựng tài liệu hướng dẫn giúp cho các đối tượng Giáo viên, Học sinh, Cha mẹ Học sinh và Cán bộ quản lý giáo dục sử dụng chuẩn đánh giá năng lực và phẩm chất của học sinh trong các môn học và hoạt động giáo dục theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. GS.TS Lê Anh Vinh bày tỏ sự mong đợi toàn thể các đại biểu tham dự sẽ có những góp ý giúp nhóm đề tài hoàn thiện các sản phẩm.
  
Hội thảo bao gồm bốn báo cáo chính: Báo cáo đề dẫn, Khung hướng dẫn đánh giá năng lực và phẩm chất học sinh theo môn học, Tài liệu hướng dẫn vận dụng chuẩn đánh giá năng lực và phẩm chất học sinh theo môn học, hoạt động giáo dục ở cấp THPT và Tài liệu hướng dẫn sử dụng công cụ theo chuẩn đánh giá năng lực và phẩm chất.
  
Phiên thảo luận của hội thảo đã diễn ra rất sôi nổi, thu nhận được nhiều ý kiến đóng góp quý báu từ các chuyên gia, cán bộ nghiên cứu và các giảng viên, giáo viên về cấu trúc tài liệu, nội dung tài liệu và các ví dụ minh họa sao cho gần gũi và dễ sử dụng nhất đối với các đối tượng sử dụng.
 
 
Phát biểu góp ý của PGS.TS Nguyễn Đức Minh- Nguyên Phó Viện trưởng Viện KHGD Việt Nam
 
Phát biểu tổng kết Hội thảo, GS.TS Viện trưởng Lê Anh Vinh đã gửi lời cảm ơn tới các quý vị đại biểu đã tới tham dự và đưa ra các góp ý quý báu giúp cho nhóm đề tài hoàn thiện hơn các sản phẩm của mình. Đống thời cũng đưa ra các định hướng giúp các đề tài chỉnh sửa, bổ sung các nội dung trong những sản phẩm trước khi nghiệm thu chính thức.
  
Tin bài và ảnh: Ban Nghiên cứu Đánh giá giáo dục 

Tin khác