Nghiệm thu cơ sở đề tài KH&CN cấp Bộ “Hướng dẫn sử dụng chuẩn đánh giá năng lực và phẩm chất học sinh theo môn học, hoạt động giáo dục ở THCS theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018”
Chiều ngày 04/09/2024, tại trụ sở 101 Trần Hưng Đạo, Hà Nội, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam tổ chức nghiệm thu cơ sở đề tài KH&CN cấp Bộ “Hướng dẫn sử dụng chuẩn đánh giá năng lực và phẩm chất học sinh theo môn học, hoạt động giáo dục ở THCS theo chương trình giáo dục phổ thông 2018”, mã số: CT.2022.10.VKG.16 do ThS. Nguyễn Thị Hương làm chủ nhiệm.
Tham dự buổi nghiệm thu có GS. Lê Anh Vinh làm Chủ tịch hội đồng, các thành viên hội đồng, đại diện các phòng chức năng trực thuộc Viện, cùng các thành viên của nhóm nghiên cứu.
Đại diện nhóm thực hiện, ThS. Nguyễn Thị Hương trình bày kết quả nghiên cứu đề tài. Đề tài nhằm phân tích những yếu tố lý luận và thực tiễn liên quan tới chủ trương, chính sách giáo dục THCS về việc sử dụng chuẩn, công cụ đánh giá năng lực và phẩm chất của học sinh, đồng thời đề xuất những biện pháp sử dụng chuẩn và công cụ đánh giá năng lực và phẩm chất của học sinh THCS ở từng lớp.
Về cơ sở lý luận, đề tài đã làm rõ các khái niệm liên quan đến đề tài, bao gồm năng lực học sinh, phẩm chất học sinh, chuẩn đánh giá năng lực và phẩm chất, quan niệm về sử dụng chuẩn đánh giá, giáo dục trung học cơ sở, chương trình giáo dục phổ thông 2018. Bên cạnh đó, đề tài trình bày quy trình sử dụng chuẩn đánh giá năng lực người học với sự tham gia của các đối tượng liên quan.
Về cơ sở thực tiễn, nhóm nghiên cứu trình bày kinh nghiệm sử dụng chuẩn và công cụ đánh giá năng lực và phẩm chất ở một số quốc gia trên thế giới (Hoa Kỳ, Úc, Canada) và thực trạng sử dụng chuẩn, công cụ đánh giá năng lực và phẩm chất tại các trường THCS ở Việt Nam.
Từ cơ sở lý luận và thực tiễn, đề tài xây dựng hướng dẫn sử dụng và tài liệu tập huấn hướng dẫn sử dụng chuẩn đánh giá năng lực và phẩm chất học sinh theo môn học ở THCS theo Chương trình phổ thông 2018.
Thành viên hội đồng góp ý đề tài
Tạp chí Khoa học giáo dục Việt Nam