Thông tin về luận án "So sánh vấn đề đọc hiểu văn bản trong chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn của Việt Nam và một số nước trên thế giới"

10/08/2017 16:55 GMT+7
Thông tin về luận án "So sánh vấn đề đọc hiểu văn bản trong chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn của Việt Nam và một số nước trên thế giới", Chuyên ngành: Lí luận và Phương pháp dạy học Văn - Tiếng Việt, Họ tên nghiên cứu sinh: Phạm Thị Thu Hiền

TRANG THÔNG TIN LUẬN ÁN

     Tên luận án: So sánh vấn đề đọc hiểu văn bản trong chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn của Việt Nam và một số nước trên thế giới
     Chuyên ngành: Lí luận và Phương pháp dạy học Văn - Tiếng Việt
     Mã số: 6214 0111.
     Họ tên nghiên cứu sinh: Phạm Thị Thu Hiền
     Khóa đào tạo: 2010-2013
     Cơ sở đào tạo: Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam
     Chức danh khoa học, học vị người hướng dẫn: PGS.TS. Đỗ Ngọc Thống
     Những đóng góp mới về học thuật lí luận, những điểm mới rút ra được từ kết quả nghiên cứu, khảo sát của luận án:
     a) Luận án là công trình đầu tiên đề xuất vấn đề so sánh chương trình và chuẩn chương trình Ngữ văn ở một bình diện mang tính quốc tế: vấn đề đọc hiểu văn bản thông qua chương trình và chuẩn chương trình của Việt Nam và một số nước trên thế giới.
     b) Tác giả luận án đã dịch và cung cấp cho người đọc một khối tư liệu khá phong phú, cụ thể, chi tiết về quan niệm và yêu cầu đọc hiểu văn bản được nêu trong chương trình và chuẩn chương trình môn Ngữ văn của Việt Nam và các nước Hàn Quốc, Singapore, bang California (Hoa Kỳ) cũng như Chương trình đánh giá học sinh quốc tế (PISA).
     c) Luận án đã hệ thống hóa và nêu khá đầy đủ quan niệm và yêu cầu đọc hiểu văn bản trong chương trình và chuẩn chương trình Ngữ văn của mỗi nước; đề xuất được phương pháp, nội dung, đối tượng, cách thức so sánh; rút ra được xu thế chung mang tính quốc tế.
     d) Luận án bước đầu đã chỉ ra được những điểm tương đồng và khác biệt trong quan niệm và yêu cầu về đọc hiểu văn bản thể hiện qua chương trình và chuẩn chương trình môn Ngữ văn của Việt Nam và một số nước. Từ đó đề xuất được một số đổi mới về việc biên soạn phần ĐHVB trong CTGDPT môn Ngữ văn của Việt Nam, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế.

                            Người hướng dẫn                                 Nghiên cứu sinh

   

                       PGS.TS. Đỗ Ngọc Thống                         Phạm Thị Thu Hiền


 

  INFORMATION ON DISSERTATION

     Research title: Comparison of reading comprehension in Philology curriculum of Vietnam and several countries in the world
     Specialty: Theory and Method of teaching Literature – Vietnamese
     Code: 6214 0111.
     Research student: Pham Thi Thu Hien
     Training Course: 2010-2013
     Training institution: Vietnam Institute of Educational Sciences
     Academic title, degree of the instructor: Asst.Prof.Dr. Do Ngoc Thong
     The new contributions on theoretical science, the new views drawn from the findings of the research, the survey of the dissertation:
     - The dissertation is the first research proposing the comparison of Philology curriculum and curriculum standards in term of international scale: reading comprehension through the curriculum and the curriculum standards of Vietnam and several countries in the world.
     - The author has translated and provided readers with diverse, specific, detailed material source on points of view and requirements of reading comprehension mentioned in the Philology curriculum and curriculum standards of Vietnam and some countries such as Korea, Singapore, California State (US) as well as the Program for International Student Assessment (PISA).
     - The dissertation has systematized and referred fully points of view and requirements of reading comprehension for the Philology curriculum and curriculum standards of each country; proposes the method, content, object (texts), comparison method, draws the international general trend.
     - The dissertation has initially showed the similarities and differences in points of view and requirements of reading comprehension through the Philology curriculum and curriculum standards of Vietnam and several countries. Therefore it proposes some innovation in the compilation text comprehension section in Vietnam’s Philology curriculum, meeting the requirements of international integration.

                            Instructor                                     Research Student

            Asst.Prof.Dr.Do Ngoc Thong                  Pham Thi Thu Hien 

Tin khác