Thông tin về luận án “Mô hình câu hỏi dạy học đọc hiểu văn bản nghị luận trong chương trình Ngữ văn trung học"

10/08/2017 16:55 GMT+7
Thông tin về luận án “Mô hình câu hỏi dạy học đọc hiểu văn bản nghị luận trong chương trình Ngữ văn trung học", Chuyên ngành: Lí luận và Phương pháp dạy học Văn - Tiếng Việt, Nghiên cứu sinh: Phạm Thị Huệ

TRANG THÔNG TIN LUẬN ÁN

Tên luận án: hình câu hỏi dy hc đc hiểu văn bn nghị luận trong chương trình Ngữ văn trung hc.
Chuyên ngành: luận và Phương pháp dạy học Văn - Tiếng Việt
s: 6214 0111.
Họ tên nghiên cu sinh: Phạm Thị Huệ
Khóa đào to: 2010-2013
s đào tạo: Viện Khoa hc Giáo dc Việt Nam
Chức danh khoa hc, hc vị người hướng dẫn:
     1.  PGS.TSKH. Bùi Mnh Nhị
     2.  TS. Nguyễn Thị Hồng Vân
     Những đóng góp mới về hc thut luận, những điểm mới rút ra đưc từ kết qu nghiên cứu, kho sát của luận án:
     Xác đnh một quan niệm về đc hiu, câu hi mô hình câu hi dạy hc đc hiểu văn bn; Nêu lên chỉ ra được những khó khăn, lúng túng của giáo viên khi dạy hc văn bản nghị luận cũng như những điểm chưa nhất quán của sách giáo khoa khi nêu các câu hi hướng dẫn đc hiểu loại văn bản này; Đề xuất được các nguyên tắc, mô hình hệ thng câu hi dạy hc đc hiểu văn bản nghị luận nói chung, văn bản nghị luận trung đại hin đại nói riêng. Từ đó đề xut, quy trình và  hướng vận dng hệ thng câu hi nòng cốt trong tiến trình dạy hc, trong kiểm tra đánh giá biên soạn sách giáo khoa; Qua thực nghiệm sư phm, luận án đã bước đầu chứng minh tính kh thi hiệu quả của hình câu hi được đ xuất.
     Điểm mới của luận án p phần phát triển luận dạy hc luận đọc hiểu văn bản theo đặc trưng th loại; đề xuất đi mới cách dạy hc đc hiểu văn nghluận cho giáo viên trung hc, gi ý cho tác gi biên soạn sách giáo khoa, xây dựng ngân hàng đề kiểm tra nhằm thực hiện tt mục tiêu hình thành, phát triển năng lực cho học sinh trong môn học Ngữ văn.

                             
                                            
Người hướng dn                                Nghiên cu sinh

PGS.TSKH. Bùi Mnh Nhị      TS. Nguyễn Thị Hồng Vân            Phạm Th Huệ



DISSERTATION INFORMATION

Title: Model of teaching questions for comprehending argumentative texts in Literature syllabus at high schools.
Major: Teaching Theory and Methodology of Literature - Vietnamese
Paper number: 6214 0111. Researcher: Pham Thi Hue Training course: 2010-2013
Training organ: Vietnam Institute of Educational Science
Supervisors:
     1
.  Bui Manh Nhi, Associate Professor, PhD.
     2
.  Nguyen Thi Hong Van, PhD.
     New academic and theoretical contribution; New ideas being drawn from the findings of research:

     Identifying a concept about reading comprehension, questions and questions model to teach reading; Pointing out difficulties and confusion that teachers may have when teaching argumentative texts as well as inconsistencies in coursebooks when raising questions to instruct reading comprehension; Proposing principles, systematic model to teach argumentative texts reading comprehension in general, medieval and modern argumentative texts in particular. Hence, the application of core questions system is proposed, structured and directed in learning, teaching, testing and books designing. Thanks to pedagogical experiment, the paper has initially proved the questions model to be feasible and effective
     The  outstanding  point  of  the  paper  is  contributing  to  the  development  of theories on teaching and text reading based on genre features; proposing reforms in teaching  argumentative  texts  reading  among  teachers;  giving  suggestion  to coursebook designers ; building tests bank to meet the requirement of forming and enhancing students’ capability in studying philology.
        Supervisors                                                           Candidate

Bui Manh Nhi, PhD,
Associate Professor Nguyen Thi Hong Van,        
PhD Pham Thi Hue

File đính kèm:
1. Toàn văn luận án
2.
Tóm tắt luận án Tiếng Việt

3.
Tóm tắt luận án Tiếng Anh


Tin khác