TRANG THÔNG TIN LUẬN ÁN
Tên luận án: Mô hình câu hỏi dạy học đọc hiểu văn bản nghị luận trong chương trình Ngữ văn trung học.
Chuyên ngành: Lí luận và Phương pháp dạy học Văn - Tiếng Việt
Mã số: 6214 0111.
Họ tên nghiên cứu sinh: Phạm Thị Huệ
Khóa đào tạo: 2010-2013
Cơ sở đào tạo: Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam
Chức danh khoa học, học vị người hướng dẫn:
1. PGS.TSKH. Bùi Mạnh Nhị
2. TS. Nguyễn Thị Hồng Vân
Những đóng góp mới về học thuật lí luận, những điểm mới rút ra được từ kết quả nghiên cứu, khảo sát của luận án:
Xác định một quan niệm về đọc hiểu, câu hỏi và mô hình câu hỏi dạy học đọc hiểu văn bản; Nêu lên và chỉ ra được những khó khăn, lúng túng của giáo viên khi dạy học văn bản nghị luận cũng như những điểm chưa nhất quán của sách giáo khoa khi nêu các câu hỏi hướng dẫn đọc hiểu loại văn bản này; Đề xuất được các nguyên tắc, mô hình hệ thống câu hỏi dạy học đọc hiểu văn bản nghị luận nói chung, văn bản nghị luận trung đại và hiện đại nói riêng. Từ đó đề xuất, quy trình và hướng vận dụng hệ thống câu hỏi nòng cốt trong tiến trình dạy học, trong kiểm tra đánh giá và biên soạn sách giáo khoa; Qua thực nghiệm sư phạm, luận án đã bước đầu chứng minh tính khả thi và hiệu quả của mô hình câu hỏi được đề xuất.
Điểm mới của luận án là góp phần phát triển lí luận dạy học và lí luận đọc hiểu văn bản theo đặc trưng thể loại; đề xuất đổi mới cách dạy học đọc hiểu văn nghị luận cho giáo viên trung học, gợi ý cho tác giả biên soạn sách giáo khoa, xây dựng ngân hàng đề kiểm tra nhằm thực hiện tốt mục tiêu hình thành, phát triển năng lực cho học sinh trong môn học Ngữ văn.
Người hướng dẫn Nghiên cứu sinh
PGS.TSKH. Bùi Mạnh Nhị TS. Nguyễn Thị Hồng Vân Phạm Thị Huệ
DISSERTATION INFORMATION
Title: Model of teaching questions for comprehending argumentative texts in Literature syllabus at high schools.
Major: Teaching Theory and Methodology of Literature - Vietnamese
Paper number: 6214 0111. Researcher: Pham Thi Hue Training course: 2010-2013
Training organ: Vietnam Institute of Educational Science
Supervisors:
1. Bui Manh Nhi, Associate Professor, PhD.
2. Nguyen Thi Hong Van, PhD.
New academic and theoretical contribution; New ideas being drawn from the findings of research:
Identifying a concept about reading comprehension, questions and questions model to teach reading; Pointing out difficulties and confusion that teachers may have when teaching argumentative texts as well as inconsistencies in coursebooks when raising questions to instruct reading comprehension; Proposing principles, systematic model to teach argumentative texts reading comprehension in general, medieval and modern argumentative texts in particular. Hence, the application of core questions system is proposed, structured and directed in learning, teaching, testing and books designing. Thanks to pedagogical experiment, the paper has initially proved the questions model to be feasible and effective
The outstanding point of the paper is contributing to the development of theories on teaching and text reading based on genre features; proposing reforms in teaching argumentative texts reading among teachers; giving suggestion to coursebook designers ; building tests bank to meet the requirement of forming and enhancing students’ capability in studying philology.
Supervisors Candidate
Bui Manh Nhi, PhD,
Associate Professor Nguyen Thi Hong Van, PhD Pham Thi Hue
File đính kèm:
1. Toàn văn luận án
2. Tóm tắt luận án Tiếng Việt
3. Tóm tắt luận án Tiếng Anh