Thông tin luận án "Dạy học tương tác trong môn Toán ở trường Trung học phổ thông qua chủ đề Phương trình và Bất phương trình"

10/08/2017 16:55 GMT+7
Thông tin luận án "Dạy học tương tác trong môn Toán ở trường Trung học phổ thông qua chủ đề Phương trình và Bất phương trình". NCS: Đỗ Thị Hồng Minh

TRANG THÔNG TIN VỀ LUẬN ÁN

Tên luận án: “Dạy học tương tác trong môn Toán ở trường Trung học phổ thông qua chủ đề Phương trình và Bất phương trình.”
- Chuyên ngành: Lý luận và phương pháp dạy học bộ môn Toán
- Mã số: 62.14.01.11
Nghiên cứu sinh : Đỗ Thị Hồng Minh
Khóa đào tạo: K29 (2011- 2014)
Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS Tôn Thân
- Cơ sở đào tạo: Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam
NỘI DUNG NHỮNG ĐÓNG GÓP MỚI CỦA LUẬN ÁN
- Luận án đã hệ thống hoá và làm sáng tỏ thêm một số vấn đề lý luận về dạy học tương tác. Trong đó bao gồm: Làm rõ vai trò của các nhân tố người dạy, người học, môi trường và sự tương tác của ba nhân tố đó trong quá trình dạy học; Đưa ra quan niệm về dạy học tương tác, tình huống dạy học tương tác, các kiểu tình huống dạy học tương tác; Nêu được một số thành tố quan trọng của môi trường có ảnh hưởng nhiều nhất đến quá trình dạy học tương tác là: tri thức, tình huống dạy học tương tác và phương tiện dạy học.
- Đưa ra những yêu cầu cần thực hiện trong các giai đoạn tổ chức dạy học tương tác môn Toán ở trường Trung học phổ thông và rút ra các kết luận sư phạm; Hệ thống một số kỹ thuật và các hình thức dạy học tương tác trong môn Toán ở trường Trung học phổ thông.
 - Đề xuất và xây dựng bốn biện pháp dạy học tương tác qua chủ đề Phương trình và Bất phương trình, vận dụng dạy học tương tác vào thiết kế một số bài soạn về chủ đề Phương trình và Bất phương trình trong chương trình Toán ở trường Trung học phổ thông.
 - Đề tài nghiên cứu mang tính cấp thiết và thực tiễn cao, nhất là trong bối cảnh chúng ta đang đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục. Đặc biệt, việc nghiên cứu về dạy học tương tác trong môn Toán ở trường Trung học phổ thông nước ta còn khá mới mẻ. Từ kết quả nghiên cứu, qua quá trình thực nghiệm đã bước đầu khẳng định được tính khả thi và hiệu quả trong dạy học tương tác trong môn Toán ở trường Trung học phổ thông, góp phần đổi mới cách dạy, cách học và phát huy được tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh trong học tập. 

 Hà Nội, ngày 11  tháng 02  năm 2015 

                                   Người hướng dẫn                          Nghiên cứu sinh

                              PGS.TS Tôn Thân                     Đỗ Thị Hồng Minh        


  SUMMARY INFORMATION NEW FINDINGS OF THE THESIS

Name of the thesis: "Interactive Teaching in Mathematics in high school through the theme of Equation and Inequation"
Major: Theories and Methods of teaching Mathematics  
Code: 62.14.01.11
PhD student: Do Thi Hong Minh
Course: 2011-2014
Supervisor:   Assoc. Prof. Dr. Ton Than
Training Institution: The Vietnam Institute of Educational Sciences
NEW FINDINGS OF THE THESIS
- The thesis systematize and clarify some theoretical issues of interactive teaching. Including: Clarifying the role of teachers and learners, the environment and the interaction of these three factors in teaching process. Introducing the concept of interactive teaching, interactive teaching and learning situations, the type of interactive teaching and learning situations; Mentioning some important elements of the environment, which have the most impact on interactive teaching process, such as: knowledge, interactive teaching and learning situations and teaching facilities
- Give the requirements for organization stages of interactive Mathematics teaching in high school and draw out some pedagogic conclusions. Systemize the strategies and other forms of interactive teaching of Mathematics in High School.
- Propose four interactive Mathematics teaching methods  in High School through the theme of Equation and Inequation, and apply interative teaching in designing some lesson plans on theme of Equation and Inequation in High School mathematics curriculum.
- The thesis topic is practical and urgent, especially in the context that we are innovating education basically and comprehensively. Particularly when study on interaction in teaching Mathematics in high schools in our country is quite new. As a result, the experiment process has affirmed the feasibility and effectiveness of interative teaching in Mathematics in High School, which contributes to innovate teaching and learning, in general and to promote positiveness, initiaty and creativity of pupils in learning in High School .

Hanoi, February,  11th, 2015

                                             Supervisor                          PhD student

                           Assoc. Prof. Dr. Ton Than           
Do Thi Hong Minh

File đính kèm:
1. Toàn văn luận án
2. Tóm tắt luận án tiếng Việt
3. Tóm tắt luận án tiếng Anh